บทวิเคราะห์ : เมืองสองแคว 3 เขตเลือกตั้งสุดหิน

การเมือง
20 เม.ย. 66
13:59
758
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : เมืองสองแคว 3 เขตเลือกตั้งสุดหิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมืองสองแคว หรือพิษณุโลก เป็นหนึ่งในไม่กี่จังหวัดของไทย ที่ไม่เคยมีพรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใด สามารถยึดครองเก้าอี้ ส.ส.ได้ทั้งหมดเพียงพรรคเดียวเลย ครั้งนี้มีแนวโน้มสูงว่าจะเป็นเช่นเดิม

แม้ ส.ส.ปี 2562 ส่วนใหญ่จะย้ายพรรคตามกระแสนิยมของนักการเมือง โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดส.ส.มากในลำดับต้นๆ แต่พรรคการเมืองอื่นก็เตรียมพร้อมรับมือเช่นกัน

เขต 1 แม้จะมีการขยับตัวประสานระหว่างพรรคเพื่อไทยกับ “บ้านใหญ่” ตระกูลชามพูนท ส่ง น.ส.ณัฐทรัชต์ ชามพูนท อดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพิษณุโลก ลงสมัคร แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแชมป์เก่า “หมออ่อง” นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ซึ่งก่อนหน้านี้ มีข่าวลือหนาหูว่า อาจมีการโยกย้ายพรรค แต่สุดท้ายยังคงสมัครในนามพรรคก้าวไกล ถือเป็นก้างขวางคอชิ้นโต

น.ส.ณัฐทรัชต์ ชามพูนท อดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพิษณุโลก ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย

น.ส.ณัฐทรัชต์ ชามพูนท อดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพิษณุโลก ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย

น.ส.ณัฐทรัชต์ ชามพูนท อดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพิษณุโลก ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย

และไม่ใช่เฉพาะกับผู้สมัครพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ยังรวมทั้ง นายบวรเดช หล้าแหล่ง อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ เมื่อปี 2562 ครั้งนี้ลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย สายตรง “ครูใหญ่” จ.บุรีรัมย์ ที่มาแรงแซงโค้งตัดหน้าว่าที่ผู้สมัครของพรรคอีก 2 คนในที่สุด

พรรคประชาธิปัตย์ ส่งนายจักษ์ พันธ์ชูเพชร อดีตนักวิชาการ อดีตผู้ร่วมเวทีชุมนุม กปปส. หวังทดแทนการจากไปของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส. ที่ย้ายไปตั้งพรรคไทยภักดี

นายบวรเดช หล้าแหล่ง ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย

นายบวรเดช หล้าแหล่ง ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย

นายบวรเดช หล้าแหล่ง ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ ภายใต้การจัดทัพของ เสธ.หิ หิมาลัย ผิวพรรณ ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และบางส่วนในพื้นที่ภาคกลาง ส่งนายธนิท กิตติจารุรักษ์ ลงชิงชัย อีกคนที่จะตัดคะแนนในเขตเลือกตั้งนี้ คือ พรรคพลังประชารัฐ” ที่ส่ง สจ.อดุลยวิทย์ วิวัฒน์ธนาฒย์ ลูกชาย นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายก อบจ.พิษณุโลก ลงประกบ

เขต 2 นายนพพล เหลืองทองนารา ส.ส.ปี 2562 ยังปักหลักอยู่พรรคเพื่อไทยเช่นเดิม ลงสมัครหวังรักษาเก้าอี้ส.ส.ไว้อีก 1 สมัย ตามกระแสแลนด์สไลด์ที่ยังไม่ตก คู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อยังมองไม่เห็น เช่นเดียวกับเชตเลือกตั้งที่ 4 นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.ปี 2562 ที่มีคะแนนมากถึง 4 หมื่นคะแนน ครั้งนี้ย้ายจากพรรคเพื่อไทยไปซบพรรคภูมิใจไทย ยังหาคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อยากพอประมาณ

อีก 2 เขตที่จะเป็นเขตหินแน่ ๆ ของพิษณุโลก คือเขตเลือกตั้งที่ 3 และเขตเลือกตั้งที่ 5 โดยเขต 3 ส.ส.เก่าปี คือ นายอนุชา น้อยวงษ์ พรรคพลังประชารัฐ ชนะนายพงษ์มนู ทองหนัก จากพรรคประชาธิปัตย์ เพียง 200 คะแนน เลือกตั้งครั้งใหม่ นายอนุชา ย้ายไปลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย

นายอนุชา น้อยวงษ์ พรรคพลังประชารัฐ

นายอนุชา น้อยวงษ์ พรรคพลังประชารัฐ

นายอนุชา น้อยวงษ์ พรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่นายพงษ์มนู ย้ายไปพรรครวมไทยสร้างชาติ ถือว่าสูสี ค่ายใหญ่ด้วยกันทั้งคู่ ขณะที่พรรคเพื่อไทย ส่งคนรุ่นใหม่ ที่ลงพื้นที่หาเสียงอย่างต่อเนื่อง นายจเด็ศ จันทรา ก็ตุนคะแนนใส่กระเป๋าไว้มากโข ยังไม่นับกรณีแกนนำพรรค ทั้งนายเศรษฐา ทวีสิน และ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ยกพลชุดใหญ่ขึ้นไปช่วยหาเสียงเมื่อเดือนีนาคมที่ผ่านมา

ส่วนเขต 5 แชมป์เก่าครั้งที่แล้ว นายมานัส อ่อนอ้าย เป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ครั้งนี้ไม่ลงสมัคร เพราะปัญหาสุขภาพ เดิมทีเตรียมส่งลูกชาย นายชนะชน อ่อนอ้าย ลงสมัคร ส.ส.ในสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยมีเสธ.หิ เป็นโตโผใหญ่ส่งเข้าประกวด แต่ต่อมาเกิดปัญหาไม่ลงตัวเกิดขึ้น สุดท้ายนายชนะชน เปิดตัวเป็นผู้สมัครส.ส.พรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดตัว พ.ต.อ.ธรธวัช แจ่มอุดมโชต อดีต ผกก.สภ.วังทอง และอดีตผกก.สภ.นครไทย ลงสมัครแทน จึงจะเป็นการพิสูจน์บารมีและศักยภาพของ 2 พรรคใหญ่ แต่ต้องไม่ประสาท นายธนวิน โรจน์สุนทรกิตติ จากพรรคเพื่อไทย

อีกคนที่หวังกลับมาแจ้งเกิดในเขตนี้ คือนายนคร มาฉิม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แต่ครั้งที่แล้วย้ายค่ายไปพรรคเพื่อไทย คะแนนตามมาห่างๆในอันดับที่ 3 ครั้งนี้ ได้สังกัดดีคือพรรคภูมิใจไทย อาจได้แรงฮึดในโค้งสุดท้าย

สรุปแล้ว เขต 1 เขต 3 และเขต 5 ถือว่าเป็นเขตเลือกตั้งหิน ใคร จากพรรคการเมืองไหนเข้าวิน ต้องเลือดตาแทบกระเด็นอย่างไม่ต้องสงสัย ต้องไม่ลืมว่า จ.พิษณุโลก มีกองพลทหารราบที่ 4 และค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตั้งอยู่ ฐานะคะแนนเสียงส่วนหนึ่งจึงมาจากเหล่าทหารนี้ด้วย

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ขอบคุณภาพ : www.phitsanulokhotnews.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง