นายกฯ กำชับวราวุธ ประสาน กต. นำ “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับจากศรีลังกา

สิ่งแวดล้อม
23 เม.ย. 66
12:22
1,177
Logo Thai PBS
นายกฯ กำชับวราวุธ ประสาน กต. นำ “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับจากศรีลังกา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” ระบุ นายกฯ กำชับประสาน กต.นำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับจากศรีลังกา เผยอาจต้องปรับแผน หลังขนส่งด้วยเครื่องบิน C 130 ไม่ได้ เพราะกรงใหญ่เกินไป อาจต้องมาทางเรือ ซึ่งใช้เวลา 2 สัปดาห์

วันนี้ (23 เม.ย.2566) ที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่หลายฝ่ายพยายามช่วยเหลือกลับมาจากประเทศศรีลังกา เพื่อรักษาตัวในประเทศไทยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ติดตามเหตุการณ์ตั้งแต่ปลายปี 2565

ขั้นตอนที่จะนำกลับมา เป็นเรื่องค่อนข้างซับซ้อน เนื่องจากเป็นช้างที่มีขนาดใหญ่และมีอายุมาก เบื้องต้นตอนแรกทส. จะขนส่งกลับมาทางเครื่องบิน C 130 แต่กรงที่จะใส่พลายศักดิ์สุรินทร์นั้น มีขนาดใหญ่เกินจะใส่ได้ จึงจะเปลี่ยนมาทางเรือ ซึ่งต้องใช้เวลาขนส่งนานประมาณ 2 สัปดาห์ ในการขนส่งจากศรีลังกากลับมายังไทย

ทำให้ต้องกลับไปคิดที่จะขนส่งทางเครื่องบินพาณิชย์ ที่จะขนส่งด้วยกรงและขนาดใหญ่ของพลายได้ไม่กี่ลำในโลก จะเป็นเครื่องบินที่ใช้ขนถ่ายอาวุธสงคราม รถถัง ซึ่งต้องรอคิวในการขนส่งกลับมา

นายวราวุธ กล่าวว่า ยืนยันว่า ทส.ได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสนใจคอยติดตามเรื่องนี้ โดยได้กำชับทส.และสั่งการไปที่ กต.ด้วยเช่นกัน ทส.-กต.เราประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง

เรามีการส่งควานช้าง ทีมสัตวแพทย์ และเวชภัณฑ์ ไปดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นอย่างดี และขั้นตอนขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนการทำเอกสารนำพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับมายังประเทศไทยให้ได้ ด้วยความปลอดภัยและสวัสดิภาพ

แต่เนื่องจากว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะขนย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่มีขนาดใหญ่ขนาดนี้ และต้องใช้กรงขนาดใหญ่ก็คงต้องใช้เวลา และยืนยันว่า ไม่เคยนิ่งนอนใจ ติดตามข่าวตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยเฉพาะน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา มีความเป็นห่วงเป็นใยพลายศักดิ์สุรินทร์เป็นอย่างยิ่ง ได้กำชับมาอีกทางหนี่งด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่สนามบินดอนเมือง ในระหว่างที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวราวุธได้พบกัน โดยบังเอิญก่อนขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมืองนั้น นายกฯก็ได้สอบถามถึงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว พร้อมกำชับกับรมว.ทส.ว่า “ประสานกับ รมว.การต่างประเทศสิ ว่าจะทำอย่างไรได้ ก็ต้องนำกลับ”

ขอบคุณภาพ : RARE Sri Lanka

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทวงคืน "พลายศักดิ์สุรินทร์" จากศรีลังกากลับไทย

เปิดภาพช้างในวัฒนธรรมท่องเที่ยวศรีลังกา "สภาพผอมโซ"

เปิดใจ ควาญช้างไทย เจ้าของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” บินไปดูแลถึงศรีลังกา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง