เลือกตั้ง 2566: กกต.ชี้ 94 คนไทยในซูดานส่อวืดเลือกตั้งล่วงหน้า

การเมือง
24 เม.ย. 66
18:24
355
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2566: กกต.ชี้ 94 คนไทยในซูดานส่อวืดเลือกตั้งล่วงหน้า
เลขาฯ กกต.รับเกิดความผิดพลาดเอกสารรูปผู้สมัครสลับกันที่อังกฤษ ล่าสุดแก้ไขส่งฉบับถูกต้อง เบื้องต้น 94 คนไทยผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่กำลังกลับจากซูดาน ถือเป็นผู้ที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้

วันนี้ (24 เม.ย.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ที่ส่งไปยัง 26 หน่วยงานที่เกี่ยว ข้องกับการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยหนึ่งในนั้นคือส่งให้ตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตรวจสอบการถือหุ้น ซึ่งหน่วยงานได้ส่งกลับ กกต.130 รายชื่อที่มีการถือครองหุ้น ทุกหลักทรัพย์ไม่เพียงหุ้นสื่อมวลชน

ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยสำนักงานต้องมาพิจารณาว่าหลักทรัพย์ลักษณะใดที่จะเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามกฏหมาย

ดังนั้นในจำนวนรายชื่อ 130 คนที่เป็นข่าว หากการถือหุ้นไม่เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามก็ไม่จำเป็นที่จะต้องประกาศ ไม่เป็นผู้รับสมัครของกกต.เขต โดยผอ. ประจำเขตเลือกตั้งได้มีการตรวจสอบและประกาศรายชื่อผู้ที่ขาดคุณสมบัติไปแล้วคือเป็นผู้ที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นของหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน ถึงจะเป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม

อ่านข่าวเพิ่ม เลือกตั้ง2566 : ยื่น "กกต." สอบบัตรเลือกตั้งกรุงลอนดอน ติดรูปผู้สมัครสลับกัน

กกต.ยันผิดพลาดภาพผู้สมัครสลับกัน 

นายแสวง ยังกล่าวถึงปัญหาข้อมูลภาพผู้สมัครรับเลือกตั้งในเอกสารที่ส่งไปยังสถานทูตมีการสลับภาพผู้สมัครกัน ยอมรับว่ามีความผิดพลาด ซึ่งเกิดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยได้รับทราบและแก้ไขส่งเอกสารฉบับที่ถูกต้อง และสถานทูตอังกฤษได้ส่งฉบับที่ถูกต้องให้ กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว และขณะนี้ได้ตรวจสอบสถานทูตต่างๆพบว่ามีเพียงที่อังกฤษที่เดียวที่เกิดปัญหา

94 คนไทยในซูดานส่อวืดเลือกตั้งล่วงหน้า

สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่ประเทศซูดาน เนื่องจากเกิดสงคราม กลางเมือง และรัฐบาลไทยกำลังรับคนไทยกลับนั้น เลขาธิการ กกต.ชี้แจงว่าเป็นไปตามกฏหมายเลือกตั้ง ที่กำหนดว่าหากเกิดเหตุ จลาจล อุทกภัยอัคคีภัย เหตุสุดวิสัยหรือเหตุจำเป็น สามารถกำหนดวันลงคะแนนใหม่ได้ 2 ครั้ง

หากยังเกิดอีกสามารถลดการลงคะแนนได้ ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นที่ประเทศซูดานน่าจะเข้าลักษณะข้อกฎหมายนี้ และไม่ให้ถือว่าผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นผู้เสียสิทธิ โดยให้เป็นผู้แจ้งเหตุว่าไม่อาจไปใช้สิทธิได้

นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต.กล่าวว่า จะพิจารณาในข้อกฎหมายใดบ้าง ให้ผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่ประเทศซูดานสามารถใช้สิทธิได้หรือไม่

ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ ที่จะให้มีการเลือกตั้งก่อนที่จะมีการอพยพกลับไทย แต่ต้องพิจารณาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย ในเบื้องต้นทุกคนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิไว้ ถือว่าเป็นผู้แจ้งเหตุที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ 94 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจาะมุมสบายๆ สไตล์ “ลุงตู่ ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง