พิษจากนิยายก้องโลก "ไซยาไนด์" ปลิดชีพ "โรมิโอ"

สังคม
25 เม.ย. 66
18:59
1,302
Logo Thai PBS
พิษจากนิยายก้องโลก "ไซยาไนด์" ปลิดชีพ "โรมิโอ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โรมิโอกับจูเลียต" โศกนาฏกรรมความรักที่ประพันธ์โดย วิลเลียม เชคสเปียร์ เมื่อ 400 กว่าปีก่อน ในยุคที่ยังไม่มีใครรู้จักชื่อยาพิษ แต่จากการค้นคว้าของนักวิชาการต่างประเทศ เชื่อว่าอาการของโรมิโอก่อนสิ้นใจนั้น เกิดจากพิษที่ไร้สี ไร้กลิ่นของ "ไซยาไนด์"

ฉากสุดท้ายจากนวนิยายบรรลือโลก "โรมิโอกับจูเลียต" นางเอกผู้โศกเศร้าจำใจหลอกครอบครัวด้วยการกินยาที่พิษของมัน ทำให้ "จูเลียต" ตกอยู่ในสถานะที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ข้อมูลจาก ศ.ไมเคิล ไฮน์ริช จาก shakespearelives ระบุว่ายาที่จูเลียตใช้คือพิษที่ได้จากต้นไม้ชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในยุโรป แต่ทั้งหมด ต้องขึ้นอยู่กับ รูปแบบของยา ขนาดยา และสถานการณ์อื่นๆ รวมถึงลักษณะเฉพาะของบุคคล (อายุ ขนาด เงื่อนไขเบื้องต้น)

“บิ๊กโจ๊ก” เผยรอดหวุดหวิด 1 คนเหตุวางยาไซยาไนด์ เป็นพยานสำคัญ

พืชชนิดนี้มีพิษที่สูง แต่จูเลียต เธอใช้ในปริมาณที่น้อยมาก

แต่สำหรับ "โรมิโอ" เมื่อพบจูเลียตในขณะที่นอนหลับนิ่งไม่ไหวติง โรมิโอเชื่อว่าจูเลียตตาย จึงใช้ยาพิษที่ทรงพลังและออกฤทธิ์เร็วเพื่อปลิดชีวิตตัวเอง ศ.ไมเคิล อ้างว่าทางเลือกที่ชัดเจนสำหรับพิษร้ายแรงคือ "โพแทสเซียมไซยาไนด์" หรืออาจจะเป็น พิษจากดอกไม้สีม่วงชนิดหนึ่ง ที่มีพิษรุนแรง

ภัยใกล้ตัว! "ไซยาไนด์" แค่ปลายเล็บก็ตายได้

ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้ทำให้ระบบหายใจล้มเหลวอย่างรวดเร็ว

แม้ เชคสเปียร์ จะไม่ได้เขียนถึงชนิดยาที่โรมิโอใช้อย่างชัดเจน แต่ข้อมูลจากหลายงานวิจัย รวมถึงเว็บไซต์พิษวิทยาจากทั่วโลก ต่างชี้ไปในทางเดียวกันว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ โรมิโอ จะดื่มโพแทสเซียมไซยาไนด์ เพื่อปลิดชีพตนเอง ซึ่งเป็นของเหลวที่มีความรุนแรงและไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ทันในเวลาอันสั้น 

อาการ-วิธีการรักษาเมื่อโดนวางยา ไซยาไนด์?

ที่มา : shakespearelives, slideplayer

ข่าวที่เกี่ยวข้อง