ตอลีบานสังหารหัวหน้ากลุ่ม IS-K ระเบิดสนามบินคาบูล

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 66
13:09
410
Logo Thai PBS
ตอลีบานสังหารหัวหน้ากลุ่ม IS-K ระเบิดสนามบินคาบูล
สหรัฐฯ เผยกลุ่มตอลีบานสังหารหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดสนามบินคาบูล เมื่อปี 2021 ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 คน

วันนี้ (26 เม.ย.2566) ทางการสหรัฐอเมริกา ระบุว่า กลุ่มตอลีบานได้สังหารหัวหน้ากลุ่ม IS-K ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดที่สนามบินคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน ขณะที่สหรัฐฯ ถอนทัพออกจากอัฟกานิสถาน เมื่อเดือน ส.ค.2021

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ไม่ได้เปิดเผยชื่อของหัวหน้ากลุ่ม IS-K เพียงแต่ระบุว่า เขาถูกสังหารเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน แต่ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการตรวจสอบยืนยัน

ขณะที่ The New York Times สื่อท้องถิ่นในสหรัฐฯ รายงานว่า สหรัฐฯ ทราบข่าวการเสียชีวิตของผู้นำกลุ่มคนดังกล่าว เมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเขาตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มตอลีบาน หรือเสียชีวิตระหว่างการต่อสู้ของกลุ่มไอเอสและกลุ่มตอลีบาน

ด้านจอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว ระบุว่า นี่ถือเป็นหนึ่งในการสูญเสียผู้นำระดับสูงหลายต่อหลายคนของกลุ่ม IS-K ที่เกิดขึ้นในปีนี้

สำหรับเหตุระเบิดสนามบินคาบูล เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ส.ค.2021 ระหว่างที่ผู้คนจำนวนมากพยายามหนีออกจากอัฟกานิสถาน ผ่านทางสนามบิน หลังจากสหรัฐฯ เดินหน้าถอนทัพขณะที่กลุ่มตอลีบานกลับมาเรืองอำนาจในอัฟกานิสถานอีกครั้ง จนเป็นเหตุให้มีพลเรือนเสียชีวิตไป 170 คน และเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เสียชีวิตอีก 13 คนในเหตุระเบิดครั้งนี้

อ่านข่าวอื่นๆ

วิเคราะห์ : สมรภูมิ “ซูดาน” สะเทือน “ทวีปแอฟริกา”

วิเคราะห์ : วัดพลัง "ตัวกลาง" ยุติความขัดแย้ง 2 ฝ่ายในซูดาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง