"ยังปลอดภัยดี" แรงงานในซูดานยืนยันยังไม่กลับไทย

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 66
19:41
426
Logo Thai PBS
"ยังปลอดภัยดี" แรงงานในซูดานยืนยันยังไม่กลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การอพยพนักศึกษาไทยและชาวไทยออกจากพื้นที่ไม่สงบในสาธารณรัฐซูดาน กว่า 200 คน ซึ่งกองทัพอากาศส่งเครื่องบิน 3 ลำในการอพยพ คาดว่าลอตแรกชาวไทยในซูดานจะเดินทางกลับถึงไทยช่วง 4 ทุ่มของวันพรุ่งนี้

ในขณะที่แรงงานไทยในซูดานบางส่วน ยังคงยืนยันไม่อพยพ เพราะจุดที่มีการสู้รบ ค่อนข้างห่างไกลจากจุดที่ทำงาน ทำให้ครอบครัวของแรงงานส่วนนี้ คลายความกังวลลงได้บ้าง

วันนี้ (26 เม.ย.2566) วีรภัทร์ ประวันเน อีกเสียงแรงงานไทยในซูดานที่ยืนยันจะอยู่ทำงานที่ซูดานต่อไป เพราะไม่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบครั้งนี้ เนื่องจากจุดที่สู้รบอยู่ที่ซูดานเหนือ

วีรภัทร์ มาทำงานที่ซูดานเป็นครั้งที่ 3 ครั้งล่าสุดเพิ่งจะเดินทางไปเมื่อเดือน ส.ค.2565 ในตำแหน่งคนขับรถเครน ได้เงินค่าจ้างเดือนละ 2 พันดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ เดือนละ 60,000-70,000 บาท ทุกๆ เดือนจะส่งเงินมาให้ที่บ้าน ขณะที่ครอบครัวพอจะอุ่นใจบ้างที่ไม่ได้รับผลกระทบ

เตรียมพร้อมรับ นศ.ไทยกลับจากซูดาน

พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ระบุว่าเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาไทยและประชาชนที่อพยพ ทั้งเจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวกที่ กทม.และเมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้

ซึ่งกำหนดไว้ที่สนามบินบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี การจัดเตรียมสถานที่พักคอย อาหารการกินของนักศึกษา ยานพาหนะรับ-ส่ง ยังภูมิลำเนา จำนวนผู้เดินทางประมาณรวม 200 คน

ผบ.ทอ. เผยภารกิจรับคนไทยจากซูดาน ซับซ้อน-ต้องระวังมาก

ส่วนภารกิจอพยพคนไทยทั้ง 223 คน จากพื้นที่ไม่สงบในสาธารณรัฐซูดาน โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ 3 เครื่อง คือเครื่องบิน Airbus A 340-500 จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องบิน C-130 จำนวน 2 เครื่อง คาดว่าจะทยอยเดินทางกลับประเทศไทยในเวลา 22.00 น. ของวันที่ 27 เม.ย. เป็นเที่ยวบินแรก และวันศุกร์ที่ 28 เม.ย. เวลา 9.00 น. อีก 2 เที่ยวบิน

ศธ.เตรียมแผนรับ นศ.อพยพจากซูดานถึงไทยเที่ยวแรก 27 เม.ย.นี้

พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. ระบุว่าการปฏิบัติภารกิจต้องใช้ความระมัดระวังมาก ใช้ทรัพยากรมากกว่าเดิม เครื่องบิน 3 เครื่อง กำลังพลประมาณ 90 คน และต้องมีกระบวนการคัดกรองหลายขั้นตอน รวมทั้งยังมีความซับซ้อนในการเดินทาง

นอกจากนี้ยังมีความสุ่มเสี่ยงที่จะต้องใช้แผนบริหารความเสี่ยง หากจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพราะไม่สามารถยืนยันได้ว่า คนไทยกลุ่มสุดท้ายจะสามารถขึ้นเรือจากเมืองพอร์ตซูดาน เพื่อเดินทางมาเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบียได้หรือไม่

จึงจำเป็นต้องมีเครื่อง C-130 ไปด้วย เพื่อรองรับปฏิบัติพิเศษเข้าพื้นที่ซูดานประมาณ 2 เที่ยว และต้องมีความปลอดภัยเพียงพอ เพื่อนำคนไทยออกมาในกรณีที่คนไทยไม่สามารถขึ้นเรือเดินทางมาประเทศซาอุดีอาระเบียได้ เพราะตอนนี้ที่เมือง พอร์ตซูดานคับคั่งมาก มีแต่คนแย่งกันขึ้นเรือ สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ ไม่สามารถบินเข้าไปได้

พร้อมย้ำว่ากองทัพอากาศพยายามทุกวิถีทาง เพื่อให้คนไทยข้ามฟากมาให้ได้ทั้งหมด แต่กรณีที่จะต้องส่งเครื่องบิน C-130 บินเข้าไปรับคนในซูดาน ต้องประสานงานกับทางซูดาน สถานการณ์ขณะนี้ยังมีปัญหาในการประสานงาน โดยมองสนามบินในเมืองพอร์ตซูดาน ใกล้ชายฝั่งพอสมควรไว้แล้ว แต่ย้ำว่า จะต้องมีความปลอดภัย

​ทอ.ส่งเครื่องบิน 3 ลำ รับคนไทยจากซูดาน เที่ยวแรกถึงไทย 27 เม.ย.

สำหรับเครื่องบินเที่ยวพิเศษเพื่ออพยพคนไทยทั้ง 3 ลำ ออกเดินทางเวลาจากกองบิน 6 ดอนเมืองในคืนวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา และบินตรงไปยังท่าอากาศยาน คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ โดยเครื่องบิน Airbus A 340-500 ใช้เวลาบินประมาณ 9 ชม. ส่วนเครื่องบิน C-130 ออกเดินทาง ใช้เวลาบินประมาณ 17 ชม. แวะเติมน้ำมันที่ดูไบ

นอกจากนั้น กองทัพอากาศได้จัดชุดแพทย์ จากกรมแพทย์ทหารอากาศและสถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ ร่วมเดินทางไปด้วย เพื่อตรวจสุขภาพขั้นต้น และเฝ้าระวังสุขภาพระหว่างการเดินทาง และกำลังพลที่เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ พร้อมจัดชุดปฏิบัติการพิเศษ ร่วมรักษาความปลอดภัยในการปฏิบัติภารกิจ เพื่อให้ทุกคนกลับประเทศได้โดยสวัสดิภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง