ศธ.เตรียมแผนรับ นศ.อพยพจากซูดานถึงไทยเที่ยวแรก 27 เม.ย.นี้

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 66
16:02
217
Logo Thai PBS
ศธ.เตรียมแผนรับ นศ.อพยพจากซูดานถึงไทยเที่ยวแรก 27 เม.ย.นี้
ศธ.เตรียมแผนรับนักศึกษาไทยกลับจากซูดาน พร้อมเตรียมสถานศึกษารองรับกรณีไม่กลับไปเรียนต่อที่ซูดาน และอำนวยความสะดวกเทียบคุณวุฒิ เดินทางถึงไทย 3 เที่ยวบิน วันที่ 27-28 เม.ย.นี้

วันนี้ (26 เม.ย.2566) นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกรับนักศึกษาไทยในประเทศซูดาน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเดินทางกลับประเทศไทยด้วยความปลอดภัย ซึ่งศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ประสานจากรัฐบาลในการเตรียมการอพยพนักศึกษาและประชาชนจากซูดานเดินทางกลับประเทศไทย โดยมีหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ คือ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และ ศอ.บต.

ทั้งนี้ ได้มีการประชุมอย่างต่อเนื่องและจัดตั้งเป็นศูนย์ประสานงาน นักเรียน นักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ศึกษาต่อในต่างประเทศ (ศป.นศ.จชต.) โดยส่งข้อมูลประสานการติดต่อผ่านญาติและผู้ปกครองของนักศึกษา ขณะนี้เตรียมการประสานที่พักใกล้ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ เมื่อนักศึกษาเดินทางกลับเข้ามาในไทย จากนั้นจะเดินทางกลับเข้ามาพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ สนามบินบ่อทอง ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พร้อมอำนวยความสะดวกส่งนักศึกษาถึงบ้านอย่างปลอดภัยและเร็วที่สุด

ด้านกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้วางแผนการศึกษาต่อในประเทศสำหรับนักศึกษาที่ประสงค์กลับมาศึกษาในประเทศไทย จะต้องดำเนินการในส่วนของการเทียบโอนรายวิชา โดยจะประสานไปยังมหาวิทยาลัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

จากข้อมูลของนักศึกษาที่ไปเรียนต่อในประเทศซูดาน พบว่า ส่วนใหญ่ไปศึกษาต่อในสาขาแพทย์ กฎหมายอิสลาม และทางศาสนา

ขณะนี้ ศอ.บต.กำลังเร่งสำรวจนักศึกษาที่ไปศึกษาต่อที่ประเทศซูดานเพิ่มเติมจากระบบข้อมูล โดยให้บัณฑิตอาสาฯ ลงพื้นที่สำรวจตัวเลขที่ชัดเจนเมื่อนักศึกษาเดินทางกลับเข้ามาในประเทศ เบื้องต้นข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศมีคนไทยประมาณ 220 คน เป็นนักศึกษาไทย 150 คน อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ 100 คน เนื่องจากเมื่อช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ผ่านมา มีนักศึกษาเดินทางกลับมาบางส่วนแล้ว

ปลัด ศธ. กล่าวว่า การวางแผนเตรียมการในส่วนของ ศธ. โดย ศค.จชต. ร่วมกับ ศอ.บต. กระทรวงอุดมศึกษาฯ และมหาวิทยาลัยในพื้นที่ ได้เตรียมการรองรับกรณีนักศึกษาที่เดินทางกลับมาจากประเทศซูดาน และมีความประสงค์ที่จะกลับมาศึกษาต่อในประเทศ ดังนี้ จัดเตรียมสถานศึกษารองรับกรณีนักศึกษาไทยที่ไม่กลับไปศึกษาต่อที่ประเทศซูดาน และประสงค์ศึกษาต่อในไทย โดยจะประสานกับทางมหาวิทยาลัยในพื้นที่ ทั้งมหาวิทยาลัยสงขลานรินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนรินทร์ มหาวิทยาลัยฟาฎอนี และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ในการเทียบโอนรายวิชา เพื่อรับเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่นักศึกษาประสงค์ที่จะกลับมาเข้าเรียน และอำนวยความสะดวกในการเทียบคุณวุฒิการศึกษาจากประเทศ สำหรับนักศึกษาซูดานที่สำเร็จการศึกษาเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เหตุการณ์ความไม่สงบในสาธารณรัฐซูดานเกิดจากการปะทะกันระหว่างกองทัพซูดานกับกลุ่มกองกำลังติดอาวุธ Rapid Support Forces (RSF) ในกรุงคาร์ทูม เมื่อวันที่ 15 เม.ย.2566 มีคนไทยอาศัยอยู่ในเมืองดังกล่าวประมาณ 220 คน

สถานการณ์ปัจจุบัน คนไทยทั้งหมดได้เดินทางออกจากเมืองคาร์ทูม ประเทศซูดาน ไปลงเรือของทางการซาอุดีอาระเบียต่อไปยังเมืองเจดดาห์ เพื่อรอการอพยพกลับประเทศไทยด้วยเครื่องบินกองทัพอากาศ โดยจะเดินทางถึงประเทศไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 27 เม.ย.2566 เวลา 22.00 น. จำนวน 1 เที่ยวบิน และวันศุกร์ที่ 28 เม.ย.2566 เวลา 09.00 น. จำนวน 2 เที่ยวบิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมอพยพ "นศ.ในซูดาน" กลับประเทศ-หาที่เรียนต่อในไทย

อดีต นศ.ไทยในซูดาน เปิดแผนอพยพนำคนไทยกลับบ้าน

​ทอ.ส่งเครื่องบิน 3 ลำ รับคนไทยจากซูดาน เที่ยวแรกถึงไทย 27 เม.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง