เช็ก 44 จังหวัดฝนตก-ลมแรง กทม.เจอฝน 10%

สังคม
27 เม.ย. 66
06:28
4,335
Logo Thai PBS
เช็ก 44 จังหวัดฝนตก-ลมแรง กทม.เจอฝน 10%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 44 จังหวัด รับมือฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง-ลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วน กทม. ปริมณฑล เจอฝน 10%

วันนี้ (27 เม.ย.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางที่ปกคลุมไทยตอนบน และทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง

ขณะที่มีลมฝ่ายตะวันตกในระดับบนพัดปกคลุมภาคเหนือ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง แต่ยังมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ในภาคเหนือ

สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะนี้

ส่วนบริเวณอ่าวไทยทะเลคลื่นสูง 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือประมงขนาดเล็กควรงดออกจากฝัง 1-2 วันนี้ 

ในช่วงวันที่ 29 เม.ย.-1 พ.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ขณะที่ไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้ไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

ส่วนฝุ่นละอองในระยะนี้ ภาคเหนือมีการสะสมของฝุ่นละออง หมอกควัน อยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงค่อนข้างมาก

  • ภาคเหนือ อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 มีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 20-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-41 องศาเซลเซียส
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู ชัยภูมิ นครราชสีมา และบุรีรัมย์ อุณหภูมิต่ำสุด 21-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-38 องศาเซลเซียส
  • ภาคกลาง อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี ลพบุรี สระบุรีและสิงห์บุรี อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-39 องศาเซลเซียส
  • ภาคตะวันออก ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส
  • ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศร้อนในตอนกลางวัน ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ส่วนมากบริเวณเพชรบุรี สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส
  • ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) อากาศร้อนในตอนกลางวัน ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ส่วนมากบริเวณจังหวัดพังงา ภูเก็ต ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส
  • กรุงเทพและปริมณฑล อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-38 องศาเซลเซียส
ข่าวที่เกี่ยวข้อง