นศ.ไทยกลับจากซูดาน เล่าอาศัยจังหวะหยุดยิงหนี - ชีวิตบนเรือคนอพยพเต็มลำ

สังคม
28 เม.ย. 66
07:07
1,523
Logo Thai PBS
นศ.ไทยกลับจากซูดาน เล่าอาศัยจังหวะหยุดยิงหนี - ชีวิตบนเรือคนอพยพเต็มลำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนไทย 78 คน จากซูดานหนีภัยการสู้รบเดินทางถึงไทยปลอดภัยแล้ว ขณะที่นักศึกษาที่เดินทางกลับ เล่าเหตุการณ์อาศัยจังหวะหยุดยิง 72 ชั่วโมง หลบหนีออกมาได้ และดีใจที่เดินทางกลับมายังประเทศไทย

เที่ยวบินพิเศษกองทัพอากาศ Airbus 340-500 นำคนไทย 78 คน เป็น หญิง 40 คน และชาย 38 คน เดินกลับสู่มาตุภูมิ ในเวลา 21.34 น. ของวันที่ 27 เม.ย.2566 อย่างปลอดภัย โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ พร้อมทั้งผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ

หลังเดินทางถึงไทย นายยีเกษม นายกสมาคมนักศึกษาไทยในซูดาน เปิดใจกับสื่อมวลชนว่า สถานการณ์สู้รบที่ประเทศซูดานรุนแรงมาก การเดินทางออกมาหากไม่มีใบอนุญาตเบิกทางสงครามก็ลำบาก โดยระหว่างเดินทางหลบหนี หวาดระแวงตลอดเวลา ซึ่งมีด่านจำนวนมากและต้องอดหลับอดนอน แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี

ส่วนการปะทะกันในซูดานแรก ๆ เป็นการยิงปะทะธรรมดา หลังจากนั้นทิ้งระเบิดใกล้สถานที่พักนักศึกษาคนไทย มหาวิทยาลัยนานาชาติแอฟริกา แม้จะมีพันธะสัญญาให้หยุดยิง แต่ก็ไม่มีทีท่าหยุดยิง

ตลอดเส้นทางอพยพยังได้ยินเสียงการสู้รบตลอดเวลา เมื่อถามถึงช่วงเวลาที่ลำบากที่สุดในขั้นตอนการอพยพ นักศึกษาไทย บอกว่า คือระหว่างการเดินทางด้วยเรือข้ามทะเลแดงมายัง พอร์ทซูดาน เพราะบนเรือมีผู้คนอพยพนับ 2,000 คน ทำให้พวกเขาต้องไปนอนที่ระเบียงเรือ 

เดินทางด้วยเรือคนเยอะมาก สัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่มี ลำบากมากโชคดีทหารยังมีน้ำให้กิน

เช่นเดียวกับ นักศึกษาไทยมหาวิทยาลัยนานาชาติแอฟริกา ในซูดาน อายุ 22 ปี เปิดเผยว่า สถานการณ์ที่ซูดานน่ากลัวมาก มีร่างผู้เสียชีวิตเกลื่อนถนน และมีการปาระเบิดและยิงอาวุธสงครามเหนือน่านฟ้าตลอดเวลา โดยตนเองต้องทนหวาดกลัวอยู่นานกว่า 10 วันภายในมหาวิทยาลัย

ขณะที่ทางโรงพยาบาลก็ไม่สามารถรองรับผู้บาดเจ็บได้อย่างเพียงพอ โดยตนเองออกจากห้องพักของมหาวิทยาลัยได้ เพราะมีเจ้าหน้าที่สถานทูตไปรับและขึ้นรถบัสไปที่ท่าเรือซูดาน จากนั้นก็ขึ้นเรือไปที่เมืองเจดด้า ก่อนจะขึ้นเครื่องบินกลับไทย ใช้เวลานานเกือบ 2 วัน ตอนนี้ดีใจมากที่กลับถึงไทยแล้ว อยากกลับไปหาพ่อแม่และครอบครัวมาก

สำหรับนักศึกษาไทยที่เดินทางกลับมาในเที่ยวบินนี้ส่วนใหญ่ไปเรียน หลายคนเรียนอยู่ปี 4 กำลังจะเรียนจบแล้ว แต่พอเกิดสถานการณ์สู้รบ บางคนตัดสินใจไม่กลับไปเรียนต่อแล้ว โดยจะสอบโอนเทียบหน่วยกิจที่ไทยแทน

หนูไม่กลับไปแล้วค่ะ มันอันตราย เสียดาย มาก ๆ

เมื่อถามประสบการณ์การไปเรียนที่ซูดาน นักศึกษาไทยยอมรับว่า เป็นประเทศที่สวยงามเต็มไปด้วยทะเลทรายอาจจะไม่สะดวกสบายเหมือนที่ไทย เพราะแตกต่างวัฒนธรรมภาษา และสิ่งที่ทำให้นักศึกษาไทยอยากมาเรียนที่ซูดาน เพราะว่ามีทุนการศึกษาให้ คนไทยมาที่ไปเรียนด้วยทุนตัวเองน้อยมาก

 คนซูดานใจบุญ ค่าเทอมจ่ายไม่ได้ ขอยืนเรื่องไป เขาลดให้ 50-70% 

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ขอบคุณเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือทำให้ภารกิจอพยพในครั้งนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี รวมถึงขอบคุณทางการของซาอุดีอาระเบีย และอียิปต์ ที่ช่วยอพยพและจัดหาที่พักให้คนไทย ส่วนคนไทยกลุ่มที่ 2 ก็จะเดินทางกลับมาถึงในวันนี้ 29 เม.ย.นี้ โดยหวังว่าสถานการณ์จะไม่บานปลายไปอีก

สำหรับคนไทยกลุ่มที่ 2 จำนวน 132 คน เดินทางถึงสนามบินเจดดาห์แล้วจำนวน 66 คน ส่วนอีก 66 คน อยู่ระหว่างโดยสารเรือรบของซาอุดีอาระเบีย คาดว่าจะมาถึงเมืองเจดดาห์ในเช้าวันนี้ (28 เม.ย.) ทางกองทัพอากาศจะส่งเครื่องบิน Airbus A340-500 ลำเดิม บินกลับไปรับคนไทยที่ตกค้างที่เมืองเจดดาห์ ซึ่งจะมีความสะดวกสบายมากกว่า โดยมีกำหนดการเดินทางถึงประเทศไทยในเวลา 22.00 น. วันที่ 29 เม.ย.นี้ ส่วนเครื่องบิน C130 ก็จะยังคงเตรียมความพร้อมอยู่ที่ซาอุดีอาระเบีย เผื่อกรณีฉุกเฉิน จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

78 ชีวิตจากซูดานถึงไทยปลอดภัย นายกฯ ต้อนรับอบอุ่น

เปิดเหตุผล คนไทยไปเรียนอะไรที่ซูดาน ?

"ยังปลอดภัยดี" แรงงานในซูดานยืนยันยังไม่กลับไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง