วัยรุ่นเซอร์เบียวัย 13 กราดยิงในโรงเรียน ตาย 9 เจ็บ 7 คน

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 66
08:33
5,122
Logo Thai PBS
วัยรุ่นเซอร์เบียวัย 13 กราดยิงในโรงเรียน ตาย 9 เจ็บ 7 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วัยรุ่นชายอายุ 13 ปี ก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนในเซอร์เบีย จนทำให้มี บาดเจ็บ 7 คน และ ผู้เสียชีวิต 9 คน ผู้เสียชีวิตมีทั้งนักเรียนและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ขณะนี้ตำรวจจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว แต่ยังคงอยู่ระหว่างสอบสวนแรงจูงใจในการก่อเหตุ

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2566 เด็กชายคนหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว หลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงผู้คนในโรงเรียนที่กรุงเบลเกรดของเซอร์เบีย เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 3 พ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น

เหตุการณ์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 1 คน และเด็กนักเรียนอายุ 13-14 ปี 8 คน ขณะที่เด็กนักเรียน 6 คนและครูอีก 1 คน ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งในจำนวนนี้บางส่วนอาการสาหัส

ตำรวจเซอร์เบียร์ เปิดเผยว่าผู้ต้องสงสัย เป็นเด็กชายอายุ 13 ปี อยู่ในชั้นเรียนระดับเกรด 7 หรือเทียบเท่าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วางแผนในการก่อเหตุล่วงหน้าประมาณ 1 เดือน ทั้งเส้นทางเข้า-ออกที่จะใช้ รวมทั้งเขียนรายชื่อผู้ที่เขาตั้งใจจะสังหาร

ในวันก่อเหตุ ผู้ต้องสงสัยพกปืนมา 2 กระบอก และใช้ 1 ในจำนวนนี้ เปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและนักเรียน 3 คนบริเวณโถงทางเดิน ก่อนที่จะบุกเข้าไปในห้องเรียนประวัติศาสตร์ และลงมือยิงครูและนักเรียนในห้อง ซึ่งทราบในภายหลังว่าปืนทั้ง 2 กระบอกเป็นของพ่อของผู้ต้องสงสัย แต่ยังไม่ทราบแรงจูงใจแน่ชัด และยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวน

ผู้ต้องสงสัยรายนี้ถูกส่งไปที่คลินิกจิตเวช เนื่องจากอายุต่ำกว่า 14 ปี จึงไม่สามารถนำตัวไปพิจารณาคดีและรับความผิดทางอาญาได้ตามกฎหมายของเซอร์เบีย ขณะที่มีรายงานว่า พ่อของผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นเจ้าของปืนและแม่ของเขา ถูกจับกุมตัวแล้วเช่นกัน แม้ว่าพ่อจะอ้างว่าปืนถูกเก็บไว้ในตู้เซฟที่ใส่รหัสไว้ด้วยก็ตาม

ประธานาธิบดีเซอร์เบีย ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งระบุว่า นี่เป็น 1 ในเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดของประเทศ และเรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดมากขึ้น

ทั้งนี้เซอร์เบีย จะร่วมไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้เป็นเวลา 3 วันทั่วประเทศ

ขณะที่ในช่วงเย็นของวันเกิดเหตุ ครู ญาติพี่น้องและผู้คนจำนวนมาก เดินทางไปร่วมวางดอกไม้และจุดเทียนบริเวณใกล้ที่เกิดขึ้น เพื่อร่วมไว้อาลัยต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น

เหตุกราดยิงและเหตุรุนแรงจากอาวุธปืนในโรงเรียนในเซอร์เบียเป็นเรื่องที่พบได้ยาก และแม้เซอร์เบียจะเป็น 1 ในประเทศที่มีกฎหมายอาวุธที่เข้มงวดมาก แต่การครอบครองปืนในประเทศถือว่าสูงที่สุดในยุโรป

อ่านข่าวเพิ่ม : เปิดตัว "ESS Help Me" แจ้งเหตุความรุนแรงทางสังคมฉุกเฉิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง