เปิดตัว "ESS Help Me" แจ้งเหตุความรุนแรงทางสังคมฉุกเฉิน

สังคม
4 พ.ค. 66
07:56
5,005
Logo Thai PBS
เปิดตัว "ESS Help Me" แจ้งเหตุความรุนแรงทางสังคมฉุกเฉิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดช่องทางร้องทุกข์ปัญหาและเหตุความรุนแรงทางสังคม ผ่านระบบไลน์ OA "ESS Help Me" หวังให้ประชาชนที่เดือดร้อนสามารถแจ้งเหตุฉุกเฉิน และประสานตำรวจและทีมสหวิชาชีพของกระทรวงฯ เข้าช่วยเหลือเหยื่อได้ทันที
ระบุปัญหา แชร์พิกัด แจ้งเบอร์โทร

3 ขั้นตอนแจ้งเหตุความรุนทางสังคม ผ่านไลน์ OA "ESS Help Me" เปิดให้ประชาชนที่กำลังเผชิญเหตุ ถูกข่มขู่, ทำร้ายร่างกาย, กักขังหน่วงเหนี่ยว, เสี่ยงถูกละเมิดทางเพศ, เหตุคนคลุ้มคลั่ง และการมั่วสุม

สามารถแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือจากตำรวจ และเจ้าหน้าที่ พม. ได้ทันที ซึ่งระบบแจ้งเหตุนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ร่วมกันจัดทำขึ้น

หลังประชาชนแจ้งเหตุผ่านระบบ ข้อมูลต่างๆ จะถูกส่งไปยังไลน์แอดมิน ที่มีตำรวจและเจ้าหน้าที่ พม.คอยรับเหตุ จากนั้นตำรวจจะโทรไปเช็กหรือไลน์สอบถาม กรณีผู้แจ้งเหตุไม่สะดวกให้โทรกลับทันที เพื่อให้แน่ใจว่าเหตุการณ์ที่แจ้ง เกิดขึ้นจริง และส่งตำรวจลงพื้นที่ช่วยเหลือเหยื่อ ภายในเวลา 10–30 นาที หลังได้รับแจ้งเหตุ ขณะที่เจ้าหน้าที่ พม. และทีมสหวิชาชีพ จะเข้าไปเมื่อตำรวจแจ้งความต้องการ

พรสวรรค์ วรวิศัลย์กุล ผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ มองว่าระบบไลน์รับแจ้งเหตุดังกล่าว ผู้ถูกกระทำหรือเหยื่อ สามารถส่งรูป และพิกัดเกิดเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูลที่ละเอียดชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้ง่ายต่อการเข้าช่วยเหลือเหยื่อได้ทันที

ขณะที่สายด่วน 1300 ศูนย์ช่วยเหลือสังคม ได้ปรับปรุงคู่สายย้ายเข้ามาส่วนกลางทั้งหมด เพื่อแก้ปัญหาระบบสัญญาณไม่เสถียร ทำให้ประชาชนเข้าถึงการให้บริการของเจ้าหน้าที่ พม.

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม. ขอให้ประชาชนมั่นใจ ในระบบช่วยเหลือ "ESS Help Me" ยืนยัน เจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือทันทีทุกเหตุ พร้อมเปิดเผยว่าหลังเปิดใช้ประมาณ 2 เดือน มีประชาชนเพิ่มเพื่อนแล้วกว่า 100,000 คน และมีการแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม ทั้งสิ้น 1,899 ราย ซึ่งประชาชนสามารถเข้าไปเพิ่มเพื่อน ผ่านไลน์ พิมพ์คำว่า @ESSHelpMe (ไม่เว้นวรรค) หลังจากนั้น สามารถเข้าไปแจ้งเหตุผ่าน 3 ขั้นตอน

อ่านข่าวเพิ่ม : 

ภ.5 ย้อนคดีเก่าเชื่อมโยงผู้ต้องหาคดีฆ่า "เซลขายรถ"

ขยายผลนักธุรกิจ พบเส้นทางการเงินเชื่อมโยง "แอม"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง