สธ.เพิ่ม "โรคจากรังสีแตกตัว" มีสิทธิรับค่าชดเชย

สังคม
4 พ.ค. 66
15:33
443
Logo Thai PBS
สธ.เพิ่ม "โรคจากรังสีแตกตัว" มีสิทธิรับค่าชดเชย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการควบคุมโรคฯ เห็นชอบเพิ่ม "โรคจากรังสีแตกตัว" เป็นโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม หลังเกิดสถานการณ์เรื่องสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137

วันนี้ (4 พ.ค.2566) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม มีมติเห็นชอบกำหนดชื่อหรืออาการสำคัญของโรคเพิ่มเติม โดยเพิ่ม "โรคจากรังสีแตกตัว"

เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์เรื่องสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ทำให้สังคมเกิดความกังวล ซึ่งเมื่อถูกกำหนดไว้ตามกฎหมายแล้ว จะทำให้มีแนวทางจัดการสารกัมมันตรังสีและการตอบโต้ได้ทันสถานการณ์ หากพบผู้ที่มีอาการเข้าได้กับนิยามอาการสำหรับการเฝ้าระวัง เช่น มีตุ่มน้ำ มีผื่น มีเรื่องของมะเร็งต่างๆ เป็นต้น จะได้เกิดการเฝ้าระวังอย่างเป็นระบบ แต่ย้ำว่าไม่ใช่อาการสำหรับวินิจฉัยขั้นสุดท้ายว่าเป็นโรค

และการแยกมาเป็นโรคจากการประกอบอาชีพฯ จะเกี่ยวข้องกับเรื่องของการชดเชยและทดแทนในส่วนของกฎหมายด้านแรงงานด้วย ซึ่งขณะนี้ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมในเรื่องของคำศัพท์ เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน ก่อนที่จะออกเป็นร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชื่อหรืออาการสำคัญของโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อมต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

ไม่ต้องรอ! ถกแขนปักวัคซีนคู่ "โควิด-ไข้หวัดใหญ่" สู้หน้าฝน

เปิดตัว "ESS Help Me" แจ้งเหตุความรุนแรงทางสังคมฉุกเฉิน

กรมสุขภาพจิตห่วง ปชช.เสพข่าวความรุนแรง ทำระแวงสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง