รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแนวคิดใหม่ ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ ไม่ต้องเสียเวลาชาร์จ

Logo Thai PBS
รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแนวคิดใหม่ ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ ไม่ต้องเสียเวลาชาร์จ
บริษัทสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสัญชาติไต้หวัน พัฒนาสกู๊ตเตอร์แนวคิดใหม่สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาชาร์จพลังงานไฟฟ้า พร้อมให้บริการแล้วในหลายประเทศ

ในปัจจุบันมีผู้หันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือสกู๊ตเตอร์ ซึ่งปัญหาหลักของการใช้รถพลังงานไฟฟ้า คือ ระยะการใช้งานต่อ 1 รอบการชาร์จนั้นไม่ยาวนานและไปไม่ได้ไกลเท่าพลังงานเชื้อเพลิง จึงทำให้ต้องมีการชาร์จบ่อยครั้ง แต่สถานีการจ่ายไฟเพื่อชาร์จแบตเตอรี่นั้นก็ยังมีไม่มาก แถมการชาร์จแต่ละครั้งยังใช้เวลานาน บริษัทสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารายใหญ่สัญชาติไต้หวันจึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มพลังงานสำหรับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าให้สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้แทนการชาร์จพลังงาน

แพลตฟอร์มเครือข่ายพลังงานอัจฉริยะสำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือ “Gogoro Energy Network” เป็นระบบพลังงานไฟฟ้านี้จะเน้นความสะดวกรวดเร็วในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ตามจุดต่าง ๆ ที่บริษัทได้วางโครงสร้างเอาไว้ ซึ่งแบตเตอรี่แต่ละก้อนจะถูกชาร์จพลังงานไฟฟ้าไว้เต็ม 100% พร้อมใช้งาน ในรูปแบบ Power Packed ที่มีความเรียบง่าย เป็นเชื้อเพลิงไฟฟ้าตามความต้องการสำหรับยานพาหนะอัจฉริยะรุ่นใหม่

แบตเตอรี่อัจฉริยะจะช่วยให้การเปลี่ยนแบตเตอรี่นั้นทำได้อย่างรวดเร็ว และทำได้ทุกที่ ไม่ต้องเสียเวลาในการรอชาร์จพลังงานไฟฟ้านาน ๆ มีขนาดกะทัดรัด และมีพลังงานเพียงพอสำหรับการขับขี่ ซึ่งแนวคิดนี้ของบริษัทออกแบบมาให้ตอบโจทย์การใช้งานภายในตัวเมืองที่มีประชากรหนาแน่น เพียงแค่เปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ก็สามารถกลับมาโลดแล่นบนท้องถนนได้อีกครั้ง

แพลตฟอร์มเครือข่ายพลังงานอัจฉริยะนี้สามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชันได้ โดยสามารถค้นหาแบตเตอรี่ลูกใหม่ที่อยู่ใกล้คุณ วางแผนการเดินทาง รวมถึงการชำระเงินแบบไม่ใช้เงินสด ก็สามารถจัดการผ่านแอปพลิเคชันได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ตลอดการเดินทางอย่างราบรื่น

บริษัทผู้พัฒนาก่อตั้งขึ้นในปี 2011 และได้รับความนิยมเนื่องด้วยแนวคิดที่แตกต่างจากผู้พัฒนาสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารายอื่น ๆ ซึ่งสกู๊ตเตอร์ที่สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้อย่างง่ายดายนั้นมีข้อได้เปรียบกว่าสกู๊ตเตอร์เครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิม และสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ต้องอาศัยการชาร์จไฟบ้าน ทั้งนี้ทางบริษัทคำนึงถึงการขยายเทคโนโลยีเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของบริษัทในการลดมลพิษที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก โดยได้มีการขยายการให้บริการออกไปในหลายประเทศ อาทิ เกาหลี ฟิลิปปินส์ อินเดีย

ที่มาข้อมูล : electrek, gogoro, cleantechnica, motorcyclesports
ที่มาภาพ : gogoro
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง