เลือกตั้ง2566 : กกต.เผย จนท.กรอกเลขเขตเลือกตั้งหน้าซองผิด จ.นนทบุรี - เตรียมแก้ไข

การเมือง
7 พ.ค. 66
15:09
7,127
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : กกต.เผย จนท.กรอกเลขเขตเลือกตั้งหน้าซองผิด จ.นนทบุรี - เตรียมแก้ไข
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯ กกต. รับมีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) กรอกเลขเขตเลือกตั้งหน้าซองผิด 100 ซอง ที่หน่วยเลือกตั้ง จ.นนทบุรี เตรียมแก้ไขให้ถูกต้องหลังปิดหีบ 17.00 น.

วันนี้ (7 พ.ค.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.แถลงภายหลังการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าผ่านไปแล้ว 6 ชั่วโมง ระหว่างลงคะแนน ยอมรับว่า มีปัญหาเรื่องจ่าหน้าซองใส่บัตรที่จะส่งไปยังเขตเลือกตั้งต่าง ๆ

ทั้งนี้ หน้าซองนั้นจะปรากฎข้อมูลการจ่าหน้าซองถึงประธาน กกต.เขตเลือกตั้งแต่ละจังหวัด จังหวัดของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีสิทธิ เขตเลือกตั้ง และรหัสส่ง ที่อาจจะคล้ายรหัสไปรษณีย์ แต่เป็นรหัสเขตเลือกตั้งที่จะส่งบัตร ไม่ใช่รหัสไปรษณีย์

ด้วยผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางคนเข้าใจผิด และทักท้วงกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งว่า ไม่ตรงรหัสไปรษณีย์ แต่ข้อเท็จจริงนั้นเป็นเลขเขตเลือกตั้ง ซึ่งที่ตรวจสอบวันนี้ผิดพลาด 2 จุด คือ 1.กรอกเขตเลือกตั้งผิดที่หน่วยเลือกตั้งหน่วยหนึ่งใน จ.นนทบุรี จำนวน 100 ซอง ในเขตเลือกตั้งที่ 2 แต่ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งกรอกเลขเขตเลือกตั้งที่ 4

สำหรับกระบวนการส่งบัตรยังสามารถส่งบัตรได้คือ "รหัสตัวเลข 3 ตัวหลัง" ทำให้ยังส่งไปยังเขตเลือกตั้งของผู้มีสิทธิที่ใช้สิทธิได้

ขณะที่กรณีผิดพลาดจุด 2 คือ การกรอกรหัสจังหวัดผิด ตามรหัสไปรษณีย์ แม้จะส่งถึงที่หมายแต่ลำบากยากขึ้น แนวทางแก้ปัญหาสามารถไปแยกบัตรจากหีบเลือกตั้งที่กรอกผิด 100 คน

จากนั้นทาง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งใช้หีบใหม่ และแยกกล่องผิดไว้ ซึ่งจะตรวจรับหลังปิดหีบ พร้อมตรวจสอบจำนวนผู้ใช้สิทธิและจำนวนบัตรให้ถูกต้อง

ขณะเดียวกันยังเจออีกปัญหา คือ ประชาชน อาจจะจำรหัสไปรษณีย์บ้านตัวเองได้อย่างดี รับบัตรเจ้าหน้าที่กรอกถูกแล้ว แต่มีการถกเถียง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเพราะเลขหน้าซองนั้นต้องเป็นรหัสเขตในการส่งบัตร ภาพรวมจ่าหน้าซอง ไม่เป็นปัญหาและไม่กระทบสิทธิประชาชนเลือกออกเสียงลงคะแนนทั้ง ส.ส.เขตและ บัญชีรายชื่อ

พร้อมยอมรับเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่จะรับมาพิจารณาหาทางป้องกันแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมาย ยอมรับว่า อาจมีหลายเขตเลือกตั้งในหน่วยนั้นทำให้เกิดความสับสน โดยยืนยันวันที่ 14 พ.ค.นี้ หน่วยเลือกตั้งจะเป็นของใครของมัน จะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ขณะเดียวกันจะมีการติดตามตรวจสอบว่าการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ หน้าที่สุจริตหรือไม่ กกต.จะมีการตรวจสอบด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เลือกตั้ง2566 : ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแน่น "สยามพารากอน" คิวอาร์โค้ดล่ม

เลือกตั้ง2566 : ประธาน กกต." ย้ำใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ถึง 5 โมงเย็น 

เลือกตั้ง2566 : กกต.เร่งสอบปมลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 3 จว.ภาคอีสาน 

เลือกตั้ง2566 : "กกต." เผยบรรยากาศเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก ห่วงอากาศร้อน-จราจร 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง