เลือกตั้ง2566 : ประธาน กกต." ย้ำใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ถึง 5 โมงเย็น

การเมือง
7 พ.ค. 66
13:12
835
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : ประธาน กกต." ย้ำใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ถึง 5 โมงเย็น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ประธาน กกต." ย้ำประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ถึง 5 โมงเย็น หากมาทันเวลาได้ใช้สิทธิแน่แม้คิวจะยาว

วันนี้ (7 พ.ค.2566) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ลงพื้นที่ตรวจการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ จ.ชลบุรี พร้อมให้สัมภาษณ์ระบุว่า มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งไว้ 10,000 กว่าคน โดยได้เดินทางถึงสถานที่ประมาณ 10.00 น. รับทราบว่า มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วร้อยละ 40 และเวลาที่เหลือจนถึง 17.00 น. คาดว่า ผู้ที่ลงทะเบียนไว้จะสามารถมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ขณะที่สถานการณ์การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พร้อมระบุผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าที่ จ.ชลบุรี ราว 182,000 คน ในขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเหตุความผิดปกติ รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ แต่เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดติดตามสถานการณ์ การเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้ มีเรื่องอะไรที่ต้องดำเนินการแก้ไขหรือไม่

สำหรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วประเทศมี 92 เรื่อง แต่ไม่มีเรื่องร้องเรียนที่ จ.ชลบุรี โดยการเลือกตั้งปี 2562 เรื่องร้องเรียนที่ จ.ชลบุรี มี 14 เรื่อง ทั่วประเทศมี 592 เรื่อง

สำหรับเรื่องร้องเรียนในปัจจุบันจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากมีมูลเพียงพอก็จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวน ตามระเบียบกฎหมาย

นายอิทธิพร ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีการแข่งขันทางการเมืองในพื้นที่ จ.ชลบุรี ระบุเพียงว่าบางจังหวัดมีการแข่งขันกันสูง

ประธาน กกต. ยังระบุว่า ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม หากพบเหตุการณ์หรือข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งสามารถแจ้ง กกต.ได้ ทั้ง ผอ.จังหวัด แอปพลิเคชันสมาร์ตโหวต แอปพลิเคชันตาสับปะรด หรือ สายด่วน 1444

สำหรับมาตรการป้องกันโควิดของประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งยังคงเป็นเช่นเดิมอย่างเข้มงวด พร้อมเชิญชวนให้ประชาชน ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หากไปใกล้เวลา 17.00 น. อาจจะมีผู้มาใช้สิทธิจำนวนมาก แต่หากมาถึงสถานที่เลือกตั้งก่อนเวลาปิดหีบยังคงยืนยันว่าจะได้ใช้สิทธิ

สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า แต่ไม่สามารถมาใช้สิทธิในวันดังกล่าวได้ และไม่สามารถไปใช้สิทธิวันที่ 14 พ.ค.นี้ได้ ให้แจ้งเหตุอันไม่อาจไปใช้สิทธิ แจ้งได้ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 พ.ค. และ วันที่ 15 - 21 พ.ค.ซึ่งมีหลายช่องทาง

ช่องทางที่สะดวกที่สุดก็คือแอปพลิเคชัน สามารถโหวตหรือแจ้งที่นายทะเบียนอำเภอนายทะเบียนท้องถิ่น เพื่อไม่ให้ถูกจำกัดสิทธิทางการเมืองบางประการ

ส่วนกรณีที่มีข้อมูลว่า ผู้สมัคร ส.ส.บางคน ไปเกี่ยวข้องกับเว็บพนัน ประธาน กกต. ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานข่าวดังกล่าวแต่จะมีการตรวจสอบเบื้องต้นว่าผิดต่อกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ หากพบว่า มีก็จะมีการดำเนินการและอาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาไต่สวน

ประธาน กกต.กล่าวถึง การรายงานผลการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.นี้ว่า เป็นการรายงานผลแบบเกือบเรียลไทม์ ที่การเลือกตั้งทุกครั้งจากการนับคะแนนหน้าหน่วย 95,249 หน่วยจะทำทันทีหลังจากปิดหีบ 17.00 น.คะแนนที่แต่ละหน่วยนับจะประกาศหน้าหน่วยทันทีที่นับเสร็จ

จากนั้นจะเป็นกระบวนการนำคะแนนแต่ละหน่วย มารวมกัน หลังจากการปิดประกาศใบ ส.ส.5/18 ส่งไปยังศูนย์ที่อำเภอในการกรอกข้อมูล จากนั้นข้อมูลจะขึ้นออนไลน์ ส่งไปยัง กกต.ก่อนที่จะแจ้งให้สาธารณชนทราบ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : กกต.เผย จนท.กรอกเลขเขตเลือกตั้งหน้าซองผิด จ.นนทบุรี - เตรียมแก้ไข

เลือกตั้ง2566 : ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแน่น "สยามพารากอน" คิวอาร์โค้ดล่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง