ปากีสถานวุ่น! จับ "อิมราน คาน" กลางศาล-กลุ่มหนุนลุกฮือประท้วง

ต่างประเทศ
10 พ.ค. 66
07:42
737
Logo Thai PBS
ปากีสถานวุ่น! จับ "อิมราน คาน" กลางศาล-กลุ่มหนุนลุกฮือประท้วง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปากีสถานเผชิญสถานการณ์วุ่นวายอีกครั้ง หลังเจ้าหน้าที่บุกจับ "อิมราน คาน" อดีตนายกฯ กลางศาล ทำให้กลุ่มสนับสนุนออกมาชุมนุมประท้วง

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2566 เจ้าหน้าที่ความมั่นคงปากีสถานเข้าจับกุม อิมราน คาน วัย 70 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ขณะเดินทางไปขึ้นศาลที่กรุงอิสลามาบัด ในคดีทุจริตหลายข้อหา ท่ามกลางความวุ่นวาย ก่อนที่เขาจะถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวออกจากศาลไปขึ้นรถตำรวจ

ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนคาน เรียกการจับกุมครั้งนี้ว่าเป็นปฏิบัติการลักพาตัว ซึ่งการจับกุมดำเนินการโดยหน่วยงานต่อต้านการทุจริตของปากีสถาน

คาน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือน เม.ย.2022 จากการถูกลงมติไม่ไว้วางใจ หลังได้รับเลือกตั้งเมื่อปี 2018 แต่เขายืนยันว่าตนเองตกเป็นเหยื่อของความไม่เป็นธรรม และการเข้าแทรกแซงจากชาติตะวันตก

กลุ่มหนุน "คาน" ประท้วงเดือด-ปะทะตำรวจ

ไม่กี่ชั่วโมงหลังการจับกุมอดีตนายกฯ ปากีสถาน ประชาชนในหลายเมืองทั่วประเทศเริ่มชุมนุมประท้วง รวมถึงขว้างปาสิ่งของและเผาทำลายทรัพย์สินในจุดต่างๆ

หนึ่งในนั้นคือ นครการาจี เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ชุมนุม จนตำรวจต้องระดมยิงแก๊สน้ำตาเพื่อควบคุมสถานการณ์ ขณะที่ผู้ชุมนุมตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนหิน หลังจากพรรค PTI ของคาน เรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมกันแสดงพลังปิดประเทศ เพื่อคัดค้านเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการกระทำของเจ้าหน้าที่

ส่วนในกรุงอิสลามาบัด ก่อนหน้านี้ประชาชนร่วมกันรื้อทำลายสะพาน พร้อมรวมตัวกันเผาสิ่งของต่างๆ เพื่อแสดงการต่อต้านทางการ ขณะที่ละฮอร์ เจ้าหน้าที่ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงและแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม หลังจากมีประชาชนออกมาเคลื่อนไหวหลายร้อยคน

เจ้าหน้าที่ปากีสถาน เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุรุนแรงแล้วอย่างน้อย 10 คน ในเมือง Quetta ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ขณะที่ในกรุงอิสลามาบัด มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 5 นาย และผู้ชุมนุมถูกจับกุมตัวอย่างน้อย 43 คน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ทางการท้องถิ่นของ 3 จังหวัด จากทั้งหมด 4 จังหวัด ออกคำสั่งฉุกเฉินห้ามประชาชนรวมตัวกัน

นอกจากนี้มีรายงานว่า รัฐบาลได้ระงับสัญญาณอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ เพื่อขัดขวางการเผยแพร่วิดีโอการประท้วงตามช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ โดยประชาชนกล่าวหากองทัพปากีสถานว่าอยู่เบื้องหลังการจับกุมคาน ซึ่งคานเคยอกมากล่าวหาว่ามีเจ้าหน้าที่ในกองทัพกำลังวางแผนจะลอบสังหารเขา

ก่อนหน้านี้ ทางการปากีสถานเผชิญเหตุประท้วงรุนแรงจากความพยายามในการเข้าจับกุมคานครั้งที่ผ่านมาเช่นกัน จนต้องยกเลิกแผนการ ซึ่งภายในปี 2023 คาดว่าปากีสถานจะจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่

อ่านข่าวอื่นๆ

คณะลูกขุนสหรัฐฯ ตัดสิน "ทรัมป์" ล่วงละเมิดอดีตคอลัมนิสต์

ศึกเลือกตั้งตุรกีเดือด! ปธน.คะแนนนิยมลด-ฝ่ายค้านถูกทำร้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง