เลือกตั้ง2566: "ประยุทธ์" ปัดดีล "ทักษิณ" ขอกลับไทย

การเมือง
10 พ.ค. 66
10:41
661
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566: "ประยุทธ์" ปัดดีล "ทักษิณ" ขอกลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.ประยุทธ์" ระบุไม่ได้รับสัญญาณ "ทักษิณ" ขอกลับไทย ยันขึ้นกับกระบวนการยุติธรรม ส่วน "วิษณุ" ชี้การขออภัยโทษคดีที่ศาลพิพากษาถึงที่สุดต้องจำคุก ยื่นขอประกันตัวไม่ได้

ภายหลังการทวีตข้อความของนายทักษิณ ชินวัตร ถึง 2 ครั้งในเวลาไล่เรี่ยกัน ของวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา แม้เนื้อหาจะอ้างว่าต้องการกลับมาเลี้ยงหลาน และคาดว่าจะกลับไทยในช่วงเดือนก.ค.นี้ 

การส่งสัญญาณครั้งนี้ อาจไม่ใช่แค่วาทกรรมเหมือนครั้งก่อนๆ แต่ปฏิกิริยาของคนแวดวงการเมือง โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ถูกพาดพิงจากข้อความในทวิตเตอร์ที่ระบุว่า

ไม่ต้องกังวลว่าผมจะเป็นภาระพรรคเพื่อไทย ผมจะเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย และวันที่ผมกลับยังเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการของ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ ทั้งหมดคือการตัดสินใจของผมเองด้วยความรักผูกพันธ์กับครอบครัว แผ่นดินเกิดและเจ้านายของเราจากครอบครัว ผมก็แก่แล้วครับ

อ่านข่าวเพิ่ม "ทักษิณ" ทวีตประกาศกลับไทยมาเลี้ยงหลาน ก.ค.นี้ ก่อนวันเกิด

ยันไม่ได้รับสัญญาณ ดีล “ทักษิณ” กลับไทย

การส่งสัญญาณครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามสื่อมวลชนหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อถูกถามถึงข้อความจากทวิตเตอร์ดังกล่าวว่า ไม่ได้อ่าน ช่วงนี้ไม่ได้อ่าน

เมื่อถามต่อว่าช่วงเวลานั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นรัฐบาลรักษาการ อาจถูกมองเจตนาเป็นอย่างอื่น พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า

ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม ผมไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับศาล

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าไม่ได้มีสัญญาณส่งตรงมาถึงพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อดีลกันใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า

เขาส่งมาทางไหน มาทางอากาศ หรือผมไม่ได้รับคลื่นตรงนี้กลับมา พร้อมยังย้ำอีกว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ มองเจตนาอย่างไรที่นายทักษิณเคลื่อนไหวช่วงใกล้เลือกตั้ง นายกรัฐมนตรีไม่ตอบคำถาม และบอกว่า “ถามเอง ก็ตอบเอง”

พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามสื่อปม

พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามสื่อปม

พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามสื่อปม "ทักษิณ" ขออกลับไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล

"วิษณุ" ถอดรหัสความเห็นการอภัยโทษ

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อธิบายถึงข้อความที่บอกว่าเป็นการตัดสินใจด้วยความรักผูกพันกับครอบครัว แผ่นดินเกิดและเจ้านายของเรา ถูกเชื่อมโยงถึงการขอพระราชทานอภัยโทษว่า 

การขออภัยโทษมี 2 อย่างคือขออภัยโทษเป็นการส่วนตัว และการขออภัยโทษโดยมีการออกพระราชกฤษฎีกาเป็นการทั่วไป แต่จะต้องรับโทษก่อนและรับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 8 ปี หรือ 1 ใน 3 แต่กรณีขอพระราชทานอภัยโทษเป็นส่วนตัว ทำได้ตั้งแต่วันแรก แต่จะได้หรือไม่ได้อีกเรื่องหนึ่งขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ

การขอพระราชทานอภัยโทษเป็นพระราชอำนาจ ขณะเดียวกันก็เป็นสิทธิ ของผู้ต้องราชทัณฑ์ที่จะยื่นขอได้เช่นกัน แต่สำหรับคดีที่ศาลพิพากษาถึงที่สุดแล้วให้จำคุก ก็ต้องติดคุก จะยื่นขอประกันตัวไม่ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทักษิณ ทิ้งไพ่ ดัน “แลนด์สไลด์” กลับบ้านเลี้ยงหลาน 

เลือกตั้ง 2566: ไทม์ไลน์ 7-9 พ.ค. เผือกร้อนหลังวันเลือกตั้งล่วงหน้า เกิดอะไรขึ้นบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง