ทักษิณ ทิ้งไพ่ ดัน “แลนด์สไลด์” กลับบ้านเลี้ยงหลาน

การเมือง
9 พ.ค. 66
18:24
874
Logo Thai PBS
ทักษิณ ทิ้งไพ่ ดัน “แลนด์สไลด์” กลับบ้านเลี้ยงหลาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ไม่เพียงการทวีตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 พ.ค.2566 ที่ระบุว่า ขออนุญาตอีกครั้ง ตัดสินใจจะกลับบ้านไปเลี้ยงหลานภายในเดือนก.ค.นี้ ก่อนวันเกิด และเกือบ 17 ปีแล้วที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัว

แต่เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2566 นายทักษิณ ก็ได้ทวีตข้อความหลังจาก “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร คลอดบุตรชาย ระบุว่า คงต้องขออนุญาตกลับไปเลี้ยงหลาน เพราะอายุจะ 74 ปี ก.ค.นี้ แล้วพบกันเร็วๆ นี้

เป็นการทวีตข้อความในลักษณะเดียวกัน ในเวลาห่างเพียง 8 วัน หลังก่อนหน้านี้ หายไปนานเกือบ 2 เดือน เป็นความห่างอย่างมีนัยสำคัญ โดย 2 ครั้งนี้ไม่มีการพูดพาดพิงเกี่ยวกับการเมือง หรือการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

แต่ย้ำจุดยืน อยากกลับมาเลี้ยงหลานก่อนวันเกิดภายในเดือนก.ค. ซึ่งหมายถึง หลังเลือกตั้งเสร็จแล้ว และคาดว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาล และเป็นการจัดตั้งรัฐบาลที่อาจจะยืดเยื้อยาวนาน ไม่จบง่าย

เวลาห่างกันเพียง 1 ชั่วโมง นายทักษิณ ทวีตข้อความตามมาติดๆ ว่า ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นภาระพรรคเพื่อไทย จะเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย และวันที่กลับยังเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการของ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ ทั้งหมดคือการตัดสินใจของตนเอง

หากถอดนัยความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ คงปฎิเสธไม่ได้ว่า ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ขณะนี้พรรคเพื่อไทย กำลังเพลี่ยงพล้ำ ต่อกระแสนิยมพรรคก้าวไกล

หลังจากผลโพลทุกสำนักระบุว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล คือ บุคคลที่ได้รับคะแนนนิยมจากประชาชนที่จะเลือกให้เป็น “นายกรัฐมนตรี” ในลำดับ 1 แซง “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายก

เป็นกระแสนิยมที่จะแปรผันเป็นคะแนน ให้พรรคก้าวไกลได้ ส.ส.เขตและส.ส.ระบบบัญชีเพิ่มเติม กลบกระแสแลนด์สไลด์ที่พรรคเพื่อไทยคาดหมายไว้อย่างสิ้นเชิง และหากเป็นเช่นนั้นจริง การกลับบ้านของนายทักษิณ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย

แต่การทิ้งไพ่ตาย ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง อีกไม่กี่วันของนายทักษิณ ที่ระบุว่า พร้อมเข้าสู่กระบวนตามกฎหมาย ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยพูด ทำให้มีคำถามว่า เหตุใดนายทักษิณ ต้องเว้นวรรคกลับบ้านไปนานถึง 17 ปี

สำหรับข้ออ้างที่ว่าอยากกลับมาเลี้ยงหลาน ต้องไม่ลืมว่า นายทักษิณมีหลานทั้งหมดจาก 7 คน จากลูก 3 คน คือ น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ หรือ “เอม” ลูกสาวคนโต เป็นหลานแฝดหญิง2 คน เมื่อปี 2557 และหลานชายอีก 1 คนในปี 2559

มีหลานสาวจากน.ส.แพทองธาร อีก 1 คน ในปี 2564 และหลานฝาแฝดชายหญิงอีก 2 คนจากนายพานทองแท้ หรือ ”โอ๊ค” ลูกชายคนโต และหลานชายคนล่าสุดอีก 1 คน จากน.ส.แพทองธาร เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2566

หากยังจำกันได้ หลังน.ส.แพทองธาร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” คลอดบุตรได้เพียง 1 วัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คะแนนนิยมของพรรคก้าวไกล และตัวนายพิธา หัวหน้าพรรคฯ พุ่งขึ้นสูงสุด และมีแนวโน้มว่าพรรคก้าวไกลอาจได้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อและส.ส.เขตมากกว่าพรรคเพื่อไทย

อีก 2 วันหลังคลอด น.ส.แพทองธาร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” ต้องออกมาแถลงข่าวเตรียมพร้อมลุยเลือกตั้งครั้งโค้งสุดท้าย และเมื่อถูกถามเรื่องผลโพล และเรื่องนายทักษิณทวีต อยากจะกลับมาเลี้ยงหลาน

โดยคำตอบที่สะท้อนให้เห็นความหวั่นไหว คือ “โพลบางอันเชื่อถือได้และไม่ได้... กลับมาวันไหน เมื่อไหร่ไม่ได้คุย ท่านมีการวางแผนชีวิตของท่านเอง ...และการที่คุณพ่อจะกลับบ้านไม่เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทย”

เหลืออีก 5 วัน เวลาขยับใกล้เข้ามาเรื่อยๆ กระแสพรรคก้าวไกลยังไม่แผ่ว แม้ น.ส.แพทองธารจะปฎิเสธว่า นายทักษิณ ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย แต่การขยับทุกองคาพยพของนายทักษิณ มองข้ามไม่ได้

ทางหนึ่งนอกจากการชิงคนที่ยังลังเลให้กลับมาเทคะแนนให้พรรคเพื่อไทยแล้ว อีกด้านคือ พวกที่กลัวความวุ่นวาย อาจจะเทเสียงให้ขั้วฝ่ายตรงข้ามไปเลย และการทิ้งไพ่ที่นายทักษิณหวัง “แลนด์สไลด์”จะกลับมาเลี้ยงหลาน อาจปิดปากทางให้ยากกว่าเดิม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง