เลือกตั้ง2566 : กกต.ไม่อนุญาต กทม.ติดกล้องหน้าหน่วยเลือกตั้ง

การเมือง
11 พ.ค. 66
19:05
7,750
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : กกต.ไม่อนุญาต กทม.ติดกล้องหน้าหน่วยเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.ไม่อนุญาต กทม.ติดกล้องหน้าหน่วยเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้ หวั่นละเมิดสิทธิ และอาจนำไปสู่ร้องคัดค้านการเลือกตั้งในภายหลังได้

วันนี้ (11 พ.ค.2566) การเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และระบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ได้รายงานผลคะแนนเรียลไทม์หลังปิดหีบ ทำให้ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร หาวิธีที่พอจะนับคะแนน หรือ นับคนเข้าใช้สิทธิด้วยเทคโนโลยี AI ที่หน้าสถานที่เลือกตั้ง โดยอ้างเพื่อความโปร่งใส แต่ กกต.ไม่อนุญาต เพราะอาจละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน

ระหว่างการติดตามดูความพร้อมการกระจายบัตรเลือกตั้งที่กรุงเทพมหานคร ทยอยรับจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย ที่สำนักงานเขตพระนครวันนี้ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รอง ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ทาง กกต.ตอบข้อหารือว่า ไม่อนุญาตให้กรุงเทพมหานคร ติดตั้งกล้องไว้ที่บริเวณด้านหน้าสถานที่เลือกตั้ง เพราะเกรงกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้สิทธิที่อาจนำไปสู่ร้องคัดค้านการเลือกตั้งในภายหลังได้

ขณะที่การกระจายบัตรเลือกตั้งทั่วไปที่จะใช้ทั่วประเทศ วันที่ 14 พ.ค.นี้ ขณะนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จัดส่งออกไปครบถ้วน 100% แล้ว

ส่วนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า คัดแยกมาตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. จนถึงตลอดถึงเย็นวันนี้ และไปรษณีย์ไทยจะเริ่มส่งขนส่งบัตรเที่ยวแรก ได้ในช่วงเวลา 18.00 น. วันนี้ ซึ่งล่าช้าจากที่กำหนดไว้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ขณะที่การคัดแยกซองแต่ละซองจะต้องดูให้ถูกต้องครบถ้วน ทั้งการระบุจังหวัด ระบุเขตเลือกตั้ง และรหัสเลือกตั้ง 5 หลัก ซึ่งหากพบปัญหาจะมีเจ้าหน้าที่ กกต. ที่อยู่ประจำจุดคัดแยกบัตรที่ไปรษณีย์ไทยคอยทำหน้าที่วินิจฉัย

บัตรใช้สิทธิล่วงหน้าทั้งหมดจะต้องถูกจัดส่งออกจากคลังบริษัท ไปรษณีย์ไทย ให้แล้วเสร็จล็อตสุดท้าย อย่างช้าวันที่ 13 พ.ค. เพื่อกระจายไปให้ทันส่งยัง 400 เขต ทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : กกต.ยืนยันให้ความยุติธรรมทุกฝ่าย ปมสอบ "พิธา" ถือหุ้นสื่อ

เลือกตั้ง 2566: 90 วันหลังเลือกตั้ง "ปชป." ชูแก้หนี้ ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้

เลือกตั้ง2566 : นักวิชาการเตือน กกต.อย่าทำให้เกิด "รัฐประหาร" ซ้ำ

เลือกตั้ง2566 : เปิดตัวเลขผู้มีสิทธิเลือกตั้ง "เจเนอเรชัน X" มากสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง