เลนจักรยานติดตั้งหลังคาแผงโซลาร์เซลล์ แห่งแรกในยุโรป

Logo Thai PBS
เลนจักรยานติดตั้งหลังคาแผงโซลาร์เซลล์ แห่งแรกในยุโรป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลนรถจักรยานติดตั้งหลังคาแผงโซลาร์เซลล์ เส้นทางแรกในยุโรป นอกจากช่วยกันแดดแล้วยังสามารถผลิตพลังงานได้ด้วย โดยเปิดให้บริการแล้วในเมืองไฟรบวร์ก ประเทศเยอรมนี

แสงแดดเป็นหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำร้ายผิว นอกจากจะส่งผลให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำแล้ว ยังทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้ด้วย ดังนั้นการทำกิจกรรมกลางแจ้งจึงเป็นสิ่งที่หลายคนพยายามหลีกเลี่ยง แต่การปั่นจักรยานที่เมืองไฟรบวร์ก ในรัฐบาเดิน-เวือร์ทเทิมแบร์ค ประเทศเยอรมนี นั้นต่างออกไป เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องผิวเสียจากแสงแดด เนื่องจากมีการติดตั้งหลังคาแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งไม่เพียงช่วยป้องกันแสงแดด แต่ยังช่วยเปลี่ยนแสงแดดให้เป็นพลังงานได้อีกต่อหนึ่งด้วย

เส้นทางเลนจักรยานที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แห่งแรกในยุโรปนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องที่ต้องการเน้นศักยภาพของการใช้พลังงานสะอาดในพื้นที่เขตเมือง การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาในครั้งนี้มีความยาว 330 เมตร ใช้แผงโซลาร์เซลล์กว่า 900 แผง โดยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ทั้งระบบนี้จะสามารถผลิตพลังงานได้ถึง 280 เมกะวัตต์ชั่วโมง (MWh) ต่อปี

โครงการติดตั้งหลังคาแผงโซลาร์เซลล์นี้ ได้รับความร่วมมือจากเมืองไฟรบวร์ก และสถาบันวิจัย Fraunhofer ISE ซึ่งนำไปสู่การสร้างแบบจำลองหลังคาในพื้นที่สัญจร หรือพื้นที่เปิดโล่ง สำหรับการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้ในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

การพัฒนาเลนจักรยานที่มีหลังคาโซลาร์เซลล์นั้น จะช่วยป้องกันนักปั่นจักรยานจากสภาพอากาศต่าง ๆ ขณะที่ปั่นจักรยาน ในขณะเดียวกันก็จะช่วยผลิตพลังงานสะอาดไปด้วยในตัว ซึ่งเป็นแนวคิดที่สามารถนำมาเป็นต้นแบบสำหรับเลนจักรยาน รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ เช่น ลานจอดรถ ทางเดินเท้า เป็นต้น

นอกจากเส้นทางการปั่นจักรยานที่ศูนย์นิทรรศการไฟรบวร์กแล้ว ยังได้มีการนำนวัตกรรมนี้มาใช้ในการผลิตพลังงานสะอาดในเขตเมืองตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น สนามกีฬาของสโมสรฟุตบอล SC Freiburg ที่มีระบบพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 2.38 เมกะวัตต์บนหลังคา ซึ่งพลังงานที่ได้นั้นเพียงพอต่อความต้องการไฟฟ้าทั้งปีของสถานที่แห่งนี้อีกด้วย

ที่มาข้อมูล: thenextweb, electrek, renewablesnow
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง