อาลัย "ประชา หุตานุวัตร" เสียชีวิตในวัย 70 ปี

Logo Thai PBS
อาลัย "ประชา หุตานุวัตร" เสียชีวิตในวัย 70 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชา หุตานุวัตร นักคิด นักเขียน และนักกิจกรรมเพื่อสังคม เสียชีวิตในวัย 70 ปี หลังเข้ารักษาโรคมะเร็งลำไส้ จัดพิธีรดน้ำศพและสวดอภิธรรมในวันนี้ (14 พ.ค.) ที่วัดทองนพคุณ

วันนี้ (14 พ.ค.2566) Theactive รายงานว่า ประชา หุตานุวัตร นักคิด นักเขียน และนักกิจกรรมเพื่อสังคมที่โดดเด่นในเรื่องพุทธศาสนากับการเปลี่ยนแปลงสังคม เสียชีวิตแล้วในวัย 70 ปี เมื่อช่วงสายของวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังเข้ารับการรักษาจากโรคมะเร็งลำไส้

เบื้องต้นครอบครัว ระบุว่า จะมีพิธีรดน้ำศพและสวดพระอภิธรรม ณ วัดทองนพคุณ เขตคลองสาน กทม. ในวันที่ 14 พ.ค. และมีพิธีฌาปนกิจ ในวันที่ 20 พ.ค. ณ วัดปลักไม้ลาย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม

ประชา หุตานุวัตร ถือเป็นนักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรมทางสังคมคนสำคัญ ตั้งแต่สมัยยังเป็นนักเรียน ภายใต้กลุ่มยุวชนสยาม แม้จะเคยมีแนวคิดแบบมาร์กซิสต์ แต่ภายหลังได้เข้าร่วมกลุ่มอหิงสา ที่เคลื่อนไหวทางสังคมด้วยแนวทางสันติวิธีและพุทธศาสนา

ส่วนบทบาทนักเขียน ในระหว่างที่บวชเป็นพระภิกษุ "พระประชา ปสนฺนธมฺโม" คือลูกศิษย์ใกล้ชิดพระธรรมโกศาจารย์ หรือพุทธทาสภิกขุ และเป็นผู้สัมภาษณ์และเขียนอัตชีวประวัติของท่านพุทธทาส เผยแพร่เป็นหนังสือเรื่อง เล่าไว้เมื่อวัยสนธยา

ประชา ยังโดดเด่นเรื่องการนำพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาในสังคม โดยตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา มีบทบาทเป็นอาจารย์ที่ถ่ายทอดการเรียนรู้วิธีการพัฒนาด้านในควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงโลกภายนอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง