เลือกตั้ง2566 : สื่อต่างชาติเกาะติดเลือกตั้งไทย ชี้สะท้อนความต้องการเปลี่ยนแปลง

ต่างประเทศ
15 พ.ค. 66
13:23
4,339
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : สื่อต่างชาติเกาะติดเลือกตั้งไทย ชี้สะท้อนความต้องการเปลี่ยนแปลง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อต่างชาติจับตาการเลือกตั้งของไทย ระบุผลการเลือกตั้งครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่ต้องการการเปลี่ยนแปลง พร้อมจับตาฝ่ายกองทัพจะยอมรับผลการเลือกตั้งหรือไม่

วันนี้ (15พ.ค.2566) สื่อต่างชาติหลายสำนักทั้ง CNN, BBC, The New York Times, AFP, AP, Reuters รวมถึง Al Jazeera ต่างพาดหัวข่าวใหญ่เกี่ยวกับเรื่องการเลือกตั้งในประเทศไทย โดยระบุว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาสร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่าย หลังจากพรรคก้าวไกลกวาดคะแนนเสียงมากกว่าที่คาดไว้อย่างมาก

ดร.ณพล จาตุศรีพิทักษ์ นักวิจัยจากสถาบันเพื่อการศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times ว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นการลงประชามติถึงศูนย์กลางอำนาจของการเมืองไทย ผลการเลือกตั้งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลง และไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลเท่านั้น แต่ต้องการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง

แม้ว่าพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยจะมีคะแนนนำทิ้งห่าง แต่คำถามสำคัญคือฝ่ายกองทัพที่มีอิทธิพลทางการเมืองในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน จะยอมรับผลการเลือกตั้งหรือไม่ เนื่องจากพรรคก้าวไกลมีเป้าหมายที่จะแก้ไขกฎหมายบางมาตรา ซึ่งเป็นเรื่องที่คนไทยบางส่วนมองว่าเป็นการก้าวล่วงสถาบันกษัตริย์

เช่นเดียวกับ Al Jazeera ที่สัมภาษณ์ ดร.ฐิติพล ภักดีวานิช จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ระบุว่า นี่คือชัยชนะที่น่าประทับใจของพรรคก้าวไกล ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญสำหรับประเทศไทย แสดงให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการเปลี่ยนแปลง และยังทำให้ได้เห็นถึงพลังของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งทุ่มเทต่อสู้อย่างหนักในการเลือกตั้งครั้งนี้เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลการเลือกตั้ง2566 : เจาะพื้นที่ "ก้าวไกล" ล้มยักษ์หลายจังหวัด

เลือกตั้ง2566 : "พิธา" พร้อมตั้งรัฐบาล ย้ำจุดยืนเดิม "ไม่เอา 2 ลุง"

เลือกตั้ง2566: "ก้าวไกล" ปักธง กทม.กวาด 30 เขต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง