เลือกตั้ง2566 : รู้จักพรรคม้ามืด "เพื่อไทรวมพลัง" ร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล

การเมือง
18 พ.ค. 66
13:26
24,534
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : รู้จักพรรคม้ามืด  "เพื่อไทรวมพลัง" ร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคเพื่อไทรวมพลัง กับ 2 เสียงจาก ส.ส.เขต อุบลราชธานี พรรคล่าสุด ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล พร้อมสนับสนุน "พิธา" นั่งนายกฯคนที่ 30

พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคการเมืองล่าสุด ที่ได้เลือกให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เพื่อไทย ประชาชาติ ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย เป็นธรรม และ พลังสังคมใหม่

ซึ่งจากผลการเลือกตั้งที่ไม่เป็นทางการ มีจำนวนผู้แทนราษฎร รวมกันทั้งสิ้น 313 คน

  • พรรคก้าวไกล 152 ที่นั่ง
  • พรรคเพื่อไทย 141 ที่นั่ง
  • พรรคประชาชาติ 9 ที่นั่ง
  • พรรคไทยสร้างไทย 6 ที่นั่ง
  • พรรคเพื่อไทยรวมพลัง 2 ที่นั่ง
  • พรรคเสรีรวมไทย 1 ที่นั่ง
  • พรรคเป็นธรรม 1 ที่นั่ง
  • พรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง

2 เสียงพร้อมสนับสนุน "พิธา" นั่งนายกฯคนที่ 30

โดยในวันที่ 18 พ.ค.2566 นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้ารู้จักพรรคม้ามืด "เพื่อไทรวมพลัง" ร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล

ได้ร่วมแถลงข่าวกับการจัดตั้งรัฐบาล

นายวสวรรธน์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทรวมพลัง มีอุดมการณ์ทางการเมืองคืออุดมการณ์ประชาธิปไตยตั้งแต่ก่อตั้งพรรคและรณรงค์หาเสียงมีนโยบายที่สอดคล้องกันกับพรรคร่วมรัฐบาลเป็นพรรคการเมืองที่ได้มา 2 เขต จ.อุบลราชธานี

มีความตั้งใจมาแสดงจุดยืน 2 เสียง สนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เพื่อตั้งจัดตั้งรัฐบาลให้มีเสถียรภาพ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ ดึงดูดนักลงทุน

สำหรับพรรคเพื่อไทรวมพลัง (พทล.) เป็นพรรคการเมืองในประเทศไทย เริ่มมีบทบาททางการเมืองในปี 2566 เมื่อชนะการเลือกตั้งอย่างเหนือความคาดหมายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.อุบลราชธานี 2 เขตเลือกตั้ง ภายใต้การนำของนายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรค

สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ.2566​ พรรคเพื่อไทรวมพลังส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ หมายเลข 38

โดยได้ส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ 19 คน ไม่มีชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และแบบแบ่งเขต 2 เขต คือ จ.อุบลราชธานี เขต 3 และเขต 10 โดยผู้สมัครแบบแบ่งเขตชนะการเลือกตั้งทั้ง 2 เขต ส่วนผู้สมัครบัญชีรายชื่อของพรรคไม่ได้รับการเลือกตั้ง

โดย นางพิมพกาญจน์ พลสมัคร หรือ “สจ.หน่อย” อดีตประธาน สภา อบจ.อุบลฯ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 พรรคเพื่อไทรวมพลัง โค่นแชมป์เก่า “ชูวิทย์ กุ่ย” หรือนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.หลายสมัยจากพรรคเพื่อไทย คะแนนทิ้งห่างหลายช่วงตัว

ขณะที่ “เสี่ยเชียง” หรือนายสมศักดิ์ บุญประชม ผู้สมัคร ส.ส.เขต 10 อีกคนหนึ่งของพรรคเพื่อไทรวมพลัง ก็หักปากเซียน เอาชนะ นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส. 3 สมัยของพรรคเพื่อไทย เกือบ 50,000 คะแนน

ความเป็นมาพรรคเพื่อไทรวมพลัง

พรรคเพื่อไทรวมพลัง จดทะเบียนเป็นลำดับที่ 14/2564 เมื่อวันจันทร์ที่ 25 ต.ค.2564 พร้อมกับพรรคไทยสร้างสรรค์ มีนาย วสวรรธน์ พวงพรศรี และว่าที่ร้อยตรี วิชัย จิตรพิทักษ์เลิศ เป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคคนแรกโดยมีที่ทำการพรรคแห่งแรกอยู่ที่ 122/91 หมู่ 6 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่

ต่อมาในวันที่ 15 พ.ค. พ.ศ.2565 นายวสวรรธน์ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งทำให้คณะกรรมการบริหารพรรคที่เหลือต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ และในวันเดียวกันทางพรรคเพื่อไทรวมพลังได้จัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์เลือกนายวสวรรธน์ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อไป ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคเป็นของนายวรเชษฐ เชิดชู พร้อมกันนี้ยังได้ทำการเปลี่ยนแปลงสำนักงานใหญ่ของพรรคเป็น 608 หมู่ 12 ต.ไร่น้อย อ.เมืองอุบลราชธานี ซึ่งเป็นที่ทำการพรรคในปัจจุบัน

นโยบายพรรคเพื่อไทรวมพลัง

  • แก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรที่เป็นหนี้เสีย โดยให้กองทุนฟื้นฟูฯ รับซื้อหนี้ทั้งหมดที่มีในสถาบันการเงินทุกประเภท รวมหนี้นอกระบบด้วย
  • ด้านการศึกษา เรียนฟรี ปริญญาตรี
  • มีงานทำ สร้างอาชีพในชุมชน ส่งเสริมธุรกิจ SME ธุรกิจออนไลน์
  • ลดความเหลื่อมล้ำปฏิรูปที่ทำกิน ยกเลิก สปก. กทบ.5 ที่ราชพัสดุที่หมดสภาพความเป็นป่าและมีประชาชนอาศัยอยู่โดยออกเป็นโฉนดทุกแปลง
  • สร้างนวัตกรรมเกษตรไทย ปฏิรูปภาคเกษตรโดยใช้นวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มผลผลิต
  • ด้านสาธารณสุข ยกระดับ อสม. ให้เป็นผู้ช่วยแพทย์แผนไทยประจำหมู่บ้าน
  • แก้ไขเกณฑ์ทหาร ถ้าผู้ชายคนใดจับฉลากได้ใบแดง รัฐจะต้องจ่ายเงินเยียวยาครอบครัวปีละ 15,000 บาท ทั้งนี้เพื่อทดแทนรายได้จากครอบครัวที่ขาดแรงงาน
  • มุ่งยกระดับราคาข้าวชาวนา ด้วยการตั้งราคากลาง โดยให้กลุ่มเกษตรกรแต่ละตำบล กู้เงินมาตั้งโรงสี 1 ตำบล 1 โรงสี แล้วสีข้าวส่งตลาดกลาง 1 จังหวัด 1 ตลาดกลาง

ข่าวที่เกี่ยงข้อง :

เลือกตั้ง2566 : "พิธา" นำ 8 พรรคแถลงร่วมตั้งรัฐบาล 313 เสียง มั่นใจโหวตผ่านนายกฯ

เลือกตั้ง2566 : "พิธา" พอใจวงถกตั้งรัฐบาล-ดีลเพิ่มอีก 2 พรรค

ผลการเลือกตั้ง2566 : กกต.แถลงผลไม่เป็นทางการ ก้าวไกลอันดับ 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง