ศาลให้ประกัน "จตุพร" คดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ตีราคา 2 แสน

การเมือง
18 พ.ค. 66
17:36
995
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกัน "จตุพร" คดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ตีราคา 2 แสน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอนุญาตให้ประกันตัว "จตุพร พรหมพันธุ์" คดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ หลังยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ตีราคาประกันตัว 200,000 บาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไข

วันนี้ (18 พ.ค.2566) ศาลอาญา รัชดา เพื่อนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยที่ 1 ร่วมกับพวก ในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรคสอง มาตรา 215 และมาตรา 216

จากกรณีนำผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนจากท้องสนามหลวงไปปิดล้อมหน้า บ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เพื่อกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุม เชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการรัฐประหารในขณะนั้น เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 22 ก.ค.2550

จำคุก “จตุพร” 1 ปี 12 เดือน คดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม

โดยศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง วินิจฉัยได้ว่า นายจตุพรจำเลยที่ 1 มีพฤติการณ์เป็นแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการในเวลานั้น นำมวลชนเคลื่อนขบวนไปยังบ้านสี่เสาเทเวศร์จริง รวมทั้งได้พูดปลุกระดมปราศรัยโจมตี พล.อ.เปรม และปลุกระดมให้ประชาชนทำลายเครื่องกีดขวางและทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันการความวุ่นวายกับคุกคามสิทธิเสรีภาพของ พล.อ.เปรม

จำเลยที่ 1 หรือนายจตุพร พรหมพันธุ์ จึงมีความผิดฐานผู้สนับสนุนให้เกิดการมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ

และสนับสนุนให้ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้าย ต้องโทษจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา อย่างไรก็ตาม จำเลยที่ 1 ให้การรับสารภาพ ศาลจึงพิจารณาบรรเทาโทษ ให้ลดโทษจำคุกเหลือ 1 ปี 12 เดือน

ส่วนจำเลยที่ 2 นายศราวุธ หลงเส็ง ศาลพิจารณาเห็นว่าพยานหลักฐาน ฝ่ายโจทก์ ที่กล่าวอ้างว่า จำเลยที่ 2 ได้ขับรถพุ่งชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ เห็นว่าฟังไม่ขึ้น เนื่องจากพยานบุคคลให้การไม่ชัดเจนและข้อเท็จจริงปรากฏว่า จำเลยที่ 2 เพียงแค่ขับรถเข้าไปในพื้นที่ชุมนุมเท่านั้น

ไม่มีพยานหลักฐานชี้ชัดว่า จำเลยที่ 2 มีส่วนร่วมใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ หรือต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้าย ศาลพิพากษาให้ยกฟ้องจำเลยที่ 2

ล่าสุด ศาลอนุญาต ให้ประกันตัวนายจตุพร หลังยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ตีราคาประกันตัว 200,000 บาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"จตุพร" ฟังคำพิพากษาคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง