เลือกตั้ง2566 : "อลงกรณ์" ปัดข่าว 16 ส.ส.ประชาธิปัตย์ ย้ายซบรัฐบาล "ก้าวไกล"

การเมือง
19 พ.ค. 66
10:05
1,738
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "อลงกรณ์" ปัดข่าว 16 ส.ส.ประชาธิปัตย์ ย้ายซบรัฐบาล "ก้าวไกล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อลงกรณ์" ปฏิเสธข่าว 16 ส.ส. "ประชาธิปัตย์" ก๊วน "เฉลิมชัย" เตรียมย้ายซบรัฐบาล "ก้าวไกล" ชี้แค่ปล่อยข่าวดิสเครดิตพรรค

วันนี้ (19 พ.ค.2566) ตามที่ปรากฏกระแสข่าวว่า มีว่าที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในกลุ่มของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค พยายามติดต่อไปยังพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เพื่อขอเข้าร่วมรัฐบาล โดยมี นายเดชอิศม์ ขาวทอง ว่าที่ ส.ส.สงขลา และนายชัยชนะ เดชเดโช ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช รวมจำนวนว่าที่ ส.ส.ทั้งหมด 16 เสียง จาก จ.ตรัง จ.นครศรีธรรมราช จ.สงขลา และ จ.ประจวบคีรีขันธ์

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ชี้แจงในกลุ่มไลน์สื่อมวลชนพรรคประชาธิปัตย์ต่อกรณีปรากฏกระแสข่าวดังกล่าวว่า "ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง เป็นการปล่อยข่าวเพื่อดิสเครดิตพรรคประชาธิปัตย์"

ตั้งแต่เมื่อวาน (18 พ.ค.) มีการรายงานจากสื่อหลายสำนักถึง ส.ส.ที่มีแนวโน้มจะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล นายเดชอิศม์ มีเสียงจากว่าที่ ส.ส.สงขลา 5 เสียง ประกอบด้วย นายเดชอิศม์, นายสมยศ พลายด้วง, น.ส.สุภาพร กำเนิดผล, นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ส่วน พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ยังอยู่ก่ำกึ่งว่าจะอยู่ร่วมกับนายเดชอิศม์ หรือไม่ ขณะที่ นายสรรเพชญ บุญญามณี ลูกชายนายนิพนธ์ บุญญามณี ยังไม่ทิ้งพรรคเดิม

สำหรับ นายชัยชนะ มีเสียงจากว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช 5 เสียง ประกอบด้วย นายชัยชนะ, นายทรงศักดิ์ มุสิกอง, นายพิทักษ์เดช เดชเดโช, ว่าที่ร.ท.ยุทธการ รัตนมาศ และ นางอวยพรศรี เชาวลิต แต่ นายราชิต สุดพุ่ม ไม่ได้อยู่ในสายของ นายชัยชนะ

ขณะเดียวกัน มีเสียงจากว่าที่ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ในสายของนายเฉลิมชัย อีก 2 เสียง ประกอบด้วย นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์, นายประมวล พงศ์ถาวราเดช 

ทั้งนี้ สื่อหลายสำนักรายงานว่า หลังสอบถามไปยังแกนนำพรรคก้าวไกล ได้รับคำตอบว่า ได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว แต่ยังไม่มีการประสานงานเข้ามา

ขณะที่ นายชัยชนะ เดชเดโช ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวความเคลื่อนไหวของว่าที่ ส.ส. พรรคฯ โดยมีการระบุว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคปชป. พยายามติดต่อไปยังพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เพื่อขอเข้าร่วมรัฐบาล โดยมีนายเดชอิศม์ ขาวทอง ว่าที่ ส.ส. สงขลา และตนเป็นคีย์แมนหลักในการเดินเกมว่า

ตนขอยืนยันว่า กระแสข่าวนี้ ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด แต่ก็พอเข้าใจว่า ที่มีกระแสข่าวนี้ออกมา เป็นเพราะประชาชนอยากทราบถึงจุดยืนของพรรคฯ ว่า ในเมื่อมีกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลดำเนินการอยู่ และมีบางพรรคที่ได้แสดงจุดยืนจนไปแล้ว ทางพรรคประชาธิปัตย์ จะมีความคิดเห็นอย่างไร

ดังนั้น ตนในฐานะที่ถูกพาดพิงว่า เป็นคีย์แมนหลักในการติดต่อเข้าร่วมรัฐบาลที่กำลังมีการจัดตั้งอยู่นี้ ก็ต้องขอชี้แจงว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการมาเพียง 24 - 25 คนนั้น แสดงให้เห็นถึงคำตอบของประชาชน ที่อยากให้พรรคฯ เดินไปทางไหน

ที่ผ่านมา จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในการหาเสียง โดยเฉพาะ "4 ทำ 3 ไม่" คือ จะทำประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้เข้มแข็งและยั่งยืนสืบไป ทำประชาธิปไตยสุจริต ทำประชาธิปไตยท้องอิ่ม

ตามแนวทาง "สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ" และจะขจัดยาเสพติดให้หมดไปด้วยแนวทางตาต่อตาฟันต่อฟัน สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่เอากัญชาเสรี พร้อมกับ ไม่เลิก มาตรา 112 ไม่เอายาเสพติด และไม่เอาทุจริตคอร์รัปชัน

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะไปในทิศทางใดนั้น ก็จะต้องรอกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ประชุมร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ ที่จะภายหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถอดรหัสภาษากาย "พิธา" กับท่า Steeple ?  

เลือกตั้ง2566 : คาดการณ์ MOU รัฐบาลก้าวไกล 

เลือกตั้ง2566: เคาะ 21 พ.ค.นี้ หย่อนบัตรเลือกตั้งหน่วยที่ 10 นครปฐม 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง