เลือกตั้ง2566 : คาดการณ์ MOU รัฐบาลก้าวไกล

การเมือง
18 พ.ค. 66
20:10
3,204
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : คาดการณ์ MOU รัฐบาลก้าวไกล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คาดการณ์ข้อตกลงร่วมรัฐบาล หรือ MOU ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยืนยันว่าต้องแถลงต่อประชาชน และกำหนดจะแถลงรายละเอียดในวันที่ 22 พ.ค.นี้

วันนี้ (18 พ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพรรคร่วมรัฐบาลได้รับร่าง MOU ซึ่งเป็นฉบับร่างที่พรรคก้าวไกลจัดทำขึ้น เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการแก้กฎหมายอาญามาตรา 112 ได้ข้อสรุปตรงกันว่าจะไม่เขียนรายละเอียดไว้ใน MOU และน่าจะเป็นหลักการที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกล เห็นตรงกัน

เนื่องจากระหว่างการเปิดให้ถาม-ตอบหลังแถลงเสร็จ หัวหน้าพรรคการเมืองอย่าง "เพื่อไทยและไทยสร้างไทย" ชี้ว่า ในข้อตกลงร่วมรัฐบาล ไม่จำเป็นต้องลงรายละเอียดไว้ เพราะในหลักการของทุกพรรคยึดตรงกันที่จะ "รักษาชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์" ตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวย้ำว่า กฎหมายอาญามาตรา 112 ยังคงเป็นไปตามหลักการที่หาเสียงไว้

อ่านข่าว : เลือกตั้ง2566 : เพื่อไทยเห็นร่าง MOU ก้าวไกลแล้ว รับบางข้อยังเห็นแย้ง

ส่วนรายละเอียดของ MOU พรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกล กำหนดจะแถลงร่วมกันในวันที่ 22 พ.ค.นี้ โดยเป็นที่สังเกตว่าจะยึดการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อปิดฉากเหตุยึดอำนาจรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 ด้วย และตามไทม์ไลน์ที่วางไว้ วันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา คือการถกร่วมกันและดูร่าง MOU หนึ่งหน้าครึ่ง สำหรับกระดาษ A4 มีหัวข้อกว้างๆ 6-7 ข้อ จากนั้นวันที่ 19-20 พ.ค. จะเป็นวันพิจารณาประสานปรับเพิ่ม-ลด ผ่านคณะทำงาน ก่อนสรุปให้ตรงกันและแถลงต่อประชาชน

กรอบที่คาดการณ์ประกอบด้วย ประชาธิปไตยเต็มใบ - รัฐสวัสดิการ - เกษตรก้าวหน้า - กระจายอำนาจ - สิทธิเสรีภาพและความเท่าเทียม - การศึกษา - สาธารณสุข - ความสงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ - นวัตกรรมและเทคโนโลยี - ปราบทุจริตและยาเสพติด - สิ่งแวดล้อมและอากาศ - พลังงานและพลังทดแทน

หากจะลงรายละเอียด แต่ละด้านคาดว่าประกอบด้วย

  • MOU : ประชาธิปไตยเต็มใบ - ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตั้ง "ส.ส.ร." - ปฏิรูปเรือนจำ - นิรโทษกรรมคดีการเมือง - ป้องกันและต่อต้านการรัฐประหาร
  • MOU : รัฐสวัสดิการ - ปรับค่าแรงขั้นต่ำ - เงินเดือนผู้สูงอายุ - เงินเดือนเด็กเล็ก - เรียนฟรี อาหารฟรี มีรถรับส่ง - ค่าไฟถูกและเป็นธรรม
  • MOU : เกษตรก้าวหน้า -กองทุนพิสูจน์สิทธิ์ - ธนาคารที่ดิน -ปลดหนี้เกษตรกร - เพิ่มพื้นที่ชลประทาน - เพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชน
  • MOU : กระจายอำนาจ - เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด - เปิดและเพิ่มงบประมาณท้องถิ่น - เพิ่มคุณภาพบริการสาธารณะ - เพิ่มประสิทธิภาพสาธารณูปโภค
  • MOU : สิทธิ-เสรีภาพและความเท่าเทียม - ยกเลิกเกณฑ์ทหาร - คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ - ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม
  • MOU : การศึกษา - หลักสูตรใหม่เน้นใช้จริง - คูปองเปิดโลกเรียนรู้ - เพิ่มค่าตอบแทนครู
  • MOU : สาธารณสุข - ตรวจสุขภาพประจำปีฟรี - ลดความแออัดโรงพยาบาลรัฐ - ยกระดับสถานบริการ สธ.
  • MOU : ความสงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ - ยกเลิก กอ.รมน.และ ศอ.บต. - ยกเลิกกฎอัยการศึกและ พ.ร.บ.มั่นคง
  • MOU : นวัตกรรมและเทคโนโลยี - ปราบทุจริตและยาเสพติด - สิ่งแวดล้อมและอากาศ - พลังงานและพลังทดแทน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "พิธา" นำ 8 พรรคแถลงร่วมตั้งรัฐบาล 313 เสียง มั่นใจโหวตผ่านนายกฯ

วิเคราะห์ : พายุฤดูร้อน “พิธา” ฝ่าคลื่นลม “นั่งนายกคนที่ 30”

ถอดรหัสภาษากาย "พิธา" กับท่า Steeple ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง