เลือกตั้ง2566 : เพื่อไทยเห็นร่าง MOU ก้าวไกลแล้ว รับบางข้อยังเห็นแย้ง

การเมือง
18 พ.ค. 66
14:20
2,283
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : เพื่อไทยเห็นร่าง MOU ก้าวไกลแล้ว รับบางข้อยังเห็นแย้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอชลน่าน" ระบุเพื่อไทยเห็นร่าง MOU ของก้าวไกลแล้ว รับบางข้อยังเห็นแย้ง-ต้องคุยกัน ส่วนมาตรา 112 ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ และในร่าง MOU ยังไม่ได้เขียนเรื่องนี้ไว้

วันนี้ (18 พ.ค.2566) ภายหลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ 8 พรรคการเมือง รวมเสียง 313 เสียง โดยจะมีการทำ MOUตั้งรัฐบาล เพื่อแสดงถึงแนวร่วมการทำงานร่วมกัน และวาระร่วมของทุกพรรค ก่อนแถลงต่อสาธารณชนในวันที่ 22 พ.ค.นี้

อ่านข่าว : เลือกตั้ง2566 : "พิธา" นำ 8 พรรคแถลงร่วมตั้งรัฐบาล 313 เสียง มั่นใจโหวตผ่านนายกฯ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุเห็น MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันแล้ว โดยพรรคแกนนำหลักเป็นคนยกร่างมา และหากตรงไหนรับไม่ได้ก็จะบอกให้ไปปรับแก้ ซึ่งประเด็นข้อห่วงใยต่าง ๆ ก็จะอยู่ใน MOU และได้ปรับแก้แล้ว มีบางข้อที่พรรคเพื่อไทยเห็นแย้งพอสมควร พรรคก้าวไกลไม่ยึดติดว่าต้องเป็นไปในตามนี้

นพ.ชลน่าน ย้ำว่า พรรคแกนหลักเปิดโอกาสให้เติมเต็มแล้วพูดคุยกัน ยกตัวอย่างเรื่องของการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ก็มีการพูดคุยในระดับหนึ่ง แต่หากเป็นลายลักษณ์อักษรก็มาเขียนกันใน MOU ซึ่งขั้นตอนนี้อาจจะกล่าวได้ว่า MOU เป็นตัวที่ทำให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ ซึ่งก้าวไกลส่งเพียงตัวยกร่างมาเท่านั้น

ส่วนประเด็นมาตรา 112 จะระบุ ใน MOU หรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ และในร่างของ MOU จากพรรคก้าวไกล ไม่มีการเขียนเรื่องนี้อยู่เลย อีกทั้ง MOU ไม่ได้ยึดเรื่องนี้เป็นเรื่องหลัก ขณะนี้ MOU ก็ยังเขียนไม่เสร็จ ทางพรรคก้าวไกลเพียงแต่ส่งให้พรรคเพื่อไทยดูเท่านั้นว่าจะช่วยกันปรับแก้อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เลือกตั้ง2566 : "ประชาชาติ" เล็งผลักดันนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ ให้ ปชช. ชายแดนใต้

เลือกตั้ง2566 : "สุดารัตน์" ยันไม่ได้กระหายเป็นรัฐบาล อยู่ฝ่ายไหนก็ได้ทำเพื่อ ปชต.

ถอดรหัสภาษากาย "พิธา" กับท่า Steeple ?

เลือกตั้ง2566 : "พิธา" ขอบคุณชาวนนทบุรีพาก้าวไกลกวาด ส.ส.ยกจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง