สำรวจพบ "วาฬบรูด้า" เกิดปีละ 5 ตัว แหล่งอาศัยอ่าวตัว ก.ตอนบน

สิ่งแวดล้อม
20 พ.ค. 66
14:22
623
Logo Thai PBS
สำรวจพบ "วาฬบรูด้า" เกิดปีละ 5 ตัว แหล่งอาศัยอ่าวตัว ก.ตอนบน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยและทีมสัตวแพทย์ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำรวจ "วาฬบรูด้า" บริเวณอ่าวรูปตัว ก. ตอนบน เขตทะเล จ.สมุทรสาคร พบ 5 ตัว เกาะกลุ่มกินฝูงปลากะตัก อยู่ห่างจากปากแม่น้ำท่าจีน 9 ไมล์ทะเล

วันนี้ (20 พ.ค.2566) สัตวแพทย์หญิง ราชาวดี จันทรา นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กล่าวว่า การอนุรักษ์วาฬบรูด้าในทะเลอ่าวไทยมีแนวโน้มดีขึ้น ต่อปีมีอัตราเกิดใหม่ 5 ตัว มากกว่าการพบซากปีละ 2 ตัว ซี่งการสำรวจครั้งนี้พบ คู่แม่ลูก ชื่อ แม่กันยา กับ เจ้ามาลี ด้วย ซึ่ง แม่กันยาสำรวจพบตั้งแต่ปี 2553 ออกลูกมาแล้วหลายตัว

13 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการสำรวจประชากรวาฬบรูด้า โดยใช้ Photo-ID พบวาฬบรูด้ามากกว่า 100 ตัว โดยตั้งชื่อได้ 92 ตัว มีแม่พันธุ์ทั้งหมด 22 ตัว ให้ลูกมากกว่า 60 ตัว ซึ่งถิ่นอาศัยและแหล่งกำเนิดลูกคือพื้นที่อ่าวรูปตัว ก. ตอนบน ยังมีแหล่งอาหารคือปลาขนาดเล็กที่สมบูรณ์ แต่พื้นที่ดังกล่าวมีการใช้ประโยชน์ร่วมกันกับมนุษย์ คือ ประมง และ เส้นทางเดินเรือพาณิชย์

 

หลายครั้งที่นักวิจัยพบวาฬบรูด้า มีแผลเป็นหรือแผลที่บาดเจ็บเชือก หรือเสียชีวิตจากการถูกเรือชน หรือ เจ็บป่วยจากการกินขยะพลาสติก นอกจากการตายด้วยโรคติดต่อของตระกูลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งยากที่จะหลีกเลี่ยง เมื่อพื้นที่อาศัยทับซ้อนกัน

อ่านข่าวอื่นๆ 

3 วาฬบรูด้า โผล่อวดโฉมเล่นน้ำ-หาอาหาร เขตอุทยานฯ หมู่เกาะอ่างทอง

รู้จัก “วาฬอำแพง” อายุ 3,380 ปี ฟอสซิลวาฬตัวแรก

ฟังนักโบราณคดีไขคำตอบร่องรอยโรคจาก “กระดูกวาฬบรูด้า”

รู้จัก "แม่จ๊ะเอ๋" ผ่านโครงกระดูกวาฬบรูด้า 126 ชิ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง