สวีเดนเตรียมสร้างถนนชาร์จ EV แบบถาวรแห่งแรกของโลก

Logo Thai PBS
สวีเดนเตรียมสร้างถนนชาร์จ EV แบบถาวรแห่งแรกของโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประเทศสวีเดนกำลังจะสร้างถนนสำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบถาวรแห่งแรกของโลก ที่สามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าในขณะที่กำลังขับรถอยู่ได้

ประเทศสวีเดนได้เริ่มนำร่องการใช้งานถนนชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV) แบบชั่วคราวไปบ้างแล้วทั้งหมดสี่สาย แต่ล่าสุดทางทางสวีเดนกำลังจะเริ่มโครงการทำถนนชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบถาวรแห่งแรกของโลก โดยมีระยะทางทั้งหมด 21 กิโลเมตร

โครงการนี้ถูกสร้างโดยสำนักงานขนส่งประเทศสวีเดนหรือทราฟฟิคเวอร์เก็ท (Trafikverket) ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงดำเนินการจัดหาผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมใช้งานในช่วงปี 2025

ขณะนี้ทราฟฟิคเวอร์เก็ทกำลังอยู่ในช่วงพิจารณาถึงทางเลือกเทคโนโลยีการชาร์จรูปแบบต่างๆที่ได้มีการนำร่องไปก่อนแล้วเพื่อนำมาใช้กับโครงการนี้ ไม่ว่าจะเป็น การนำสายไฟอยู่บริเวณเหนือศีรษะเช่นเดียวกับรถราง รางไฟฟ้าที่แนบอยู่กับพื้นถนนที่ส่งพลังงานไปยังรถยนต์ไฟฟ้าโดยตรงผ่านตัวนำไฟฟ้าที่อยู่ใต้ท้องรถ หรือใช้ขดลวดเหนี่ยวนำที่ฝังอยู่กับถนนเพื่อส่งผ่านพลังงานไปยังรถยนต์ไฟฟ้า

ถนนชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้จะอยู่บนทางหลวงหมายเลข E20 เริ่มจากเมืองฮอลส์เบิร์ก (Hallsberg) ไปยังโอเรโบร (Örebro) โดยเส้นทางหลวงทั้งสายนี้จะวิ่งจากสตอกโฮล์ม (Stockholm) ทางตอนเหนือ ผ่านเมืองโกเธนเบิร์ก (Gothen burg) และไปถึงเมืองมัลโม (Malmö) ทางตอนใต้ สาเหตุที่เริ่มจากเส้นทางหลวงสายนี้เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีการสัญจรขนส่งสินค้ากันอย่างคับคั่ง และยังมีแหล่งจ่ายไฟฟ้าที่จำเป็นอีกด้วย 

มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีชาลเมอร์ส (Chalmers University of Technology) เผยให้เห็นว่าการใช้ถนนชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่คิดเป็น 25% ของถนนที่การจราจรพลุกพล่านที่สุดทั้งในประเทศสวีเดนและแถบยุโรป ร่วมกับการชาร์จไฟฟ้าที่บ้าน จะเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเปลี่ยนผ่านไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า แต่อย่างไรก็ตาม นักวิจัยก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่า หากเป็นเช่นนั้นจริง ขนาดของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าก็ควรจะถูกลดลงมาเหลือเพียงแค่หนึ่งในสามเท่านั้น

ที่มาข้อมูลและภาพ: electrek
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง