แขนหุ่นยนต์แมงมุมสุดล้ำ ควบคุมโดย AI จากญี่ปุ่น

Logo Thai PBS
แขนหุ่นยนต์แมงมุมสุดล้ำ ควบคุมโดย AI จากญี่ปุ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดตัวนวัตกรรมแขนหุ่นยนต์แมงมุมปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) ที่มนุษย์สามารถควบคุมการหยิบจับได้ด้วยตัวเองอย่างอิสระ

กลุ่มวิจัยด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์จากประเทศญี่ปุ่นได้พัฒนาแขนขาหุ่นยนต์คล้ายกับแมงมุมประกอบด้วยแขนกลทั้งหมดหกแขน ที่สามารถควบคุมโดยมนุษย์ที่สวมใส่อยู่ได้ โดยตัวแขนหุ่นยนต์เหล่านี้สามารถหยิบจับ วางของ หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนสิ่งของไปมาได้อย่างอิสระ

งานวิจัยดังกล่าวได้รับการนำเสนอในงาน ACM CHI 2023 ที่เป็นงานนำเสนอผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์และคอมพิวเตอร์ (Computer-Human Interaction)

ตัวแขนหุ่นยนต์แมงมุมของจิไซนั้นมีความยืดหยุ่นสูงมาก สามารถใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ ตั้งแต่การใช้งานในคลังสินค้าไปจนถึงห้องผ่าตัดในโรงพยาบาล ด้วยแขนหุ่นยนต์แมงมุมนี้ ผู้ใช้งานสามารถควบคุมได้ด้วยการเคลื่อนไหวของตัวเอง และให้ความรู้สึกเหมือนกับว่ากำลังใช้งานอวัยวะตามธรรมชาติของตัวเองอยู่

ยิ่งไปกว่านั้น แขนหุ่นยนต์แมงมุมนี้ยังช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้ทุพพลภาพที่ไม่สามารถใช้งานแขนขาได้ด้วยการใช้งานแขนหุ่นยนต์แมงมุมให้ทำงานเป็นเหมือนกับแขนขาของตนได้ ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีศักยภาพในการอำนวยความสะดวกเรื่องการเคลื่อนไหวของผู้ทุพพลภาพได้อย่างยืดหยุ่นและง่ายดายอย่างแท้จริง

แขนหุ่นยนต์แมงมุมของจิไซคือหนึ่งในนวัตกรรมที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของมนุษย์ในการโต้ตอบและมีปฏิสัมพันธ์กับหุ่นยนต์รวมไปถึง AI ได้อย่างลงตัว และอำนวยความสะดวกให้กิจวัตรประจำวันของเราง่ายยิ่งขึ้น

ที่มาข้อมูล: Jizai Arms
ที่มาภาพ: Jizai Arms
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง