Baidu ฝังบริการค้นหาด้วย AI คล้ายกับ ChatGPT เข้ากับโปรแกรมค้นหา

Logo Thai PBS
Baidu ฝังบริการค้นหาด้วย AI คล้ายกับ ChatGPT เข้ากับโปรแกรมค้นหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Baidu บริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ได้เปิดตัว "AI Mate" ผู้ช่วย AI คล้ายกับ ChatGPT ที่ฝังมากับโปรแกรมค้นหา (search engine) ของทาง Baidu

Baidu บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติจีนที่เป็นผู้นำด้านอินเทอร์เน็ตและปัญญาประดิษฐ์ได้เปิดตัวแชตบอต "AI Mate" เป็นผู้ช่วย AI คล้ายกับ ChatGPT โดยฝังเข้ากับโปรแกรมค้นหาของ Baidu

เวอร์ชันทดลองใช้งานของ AI Mate จะมีรูปแบบคล้ายกับ Bing Chat จากไมโครซอฟท์ (Microsoft) โดยจะมีแถบด้านขวาโผล่ขึ้นมาที่ตรงหน้าโปรแกรมค้นหาเพื่อพูดคุยกับแชตบอตตัวนี้ ซึ่งตัวแชตบอต AI Mate นั้นได้ถูกพัฒนามาจากเทคโนโลยี Ernie Bot ซึ่งเป็นบริการแชตบอต AI คล้ายกับ ChatGPT ของ Baidu ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

แต่เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องของการควบคุมจากหน่วยงานกำกับดูแลบริการออนไลน์ของจีน (Cyberspace Administration of China) และการขาดแหล่งข้อมูลจากนอกประเทศจีนเพื่อนำมาใช้พัฒนาแชตบอตตัวนี้ ในขณะที่แหล่งข้อมูลที่ใช้ภายในประเทศที่เองก็ยังไม่แน่ชัดว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด ทำให้ AI Mate ยังมีความไม่แม่นยำในเรื่องของการตอบสนองกับผู้ใช้งานอยู่พอสมควร และยังหลีกเลี่ยงการตอบคำถามหรือให้ความเห็นในประเด็นการเมืองที่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศจีน

โรบิน หลี่ เยี่ยนหง (Robin Li Yanhong) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารของ Baidu เผยว่า ความสามารถของ AI Mate นั้นตามหลัง ChatGPT อยู่เพียงสองเดือนเท่านั้น โดยหลี่ได้กล่าวกับพนักงานของ Baidu ไว้ว่า "เราอาจจะตามทัน หรือไม่ทันเลยก็ได้"

ในขณะที่ทางผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ของจีนได้ชี้ว่าอุปสรรคในการพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model : LLM) นั้น จะมาจากการความซับซ้อนของภาษาจีนเอง การตรวจสอบเนื้อหาจากทางรัฐบาลจีน และการขาดความสามารถในการประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์

ที่มาข้อมูล: South China Morning Post
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง