วันนี้ ไทยเริ่มต้น "ฤดูฝน" กทม.เจอฝน 20% ช่วงบ่ายถึงค่ำ

ภัยพิบัติ
22 พ.ค. 66
06:23
1,566
Logo Thai PBS
วันนี้ ไทยเริ่มต้น "ฤดูฝน" กทม.เจอฝน 20% ช่วงบ่ายถึงค่ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
22 พ.ค.กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศให้ไทยสิ้นสุดฤดูร้อนและเริ่มต้นเข้าสู่ "ฤดูฝน" ชี้ฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ย 5% ส่วนวันนี้ภาคใต้ฝั่งตะวันตกฝนฟ้าคะนอง 70% กทม.20% ส่วนมากช่วงบ่ายถึงค่ำ

วันนี้ (22 พ.ค.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ประเทศไทยจะสิ้นสุดฤดูร้อนและเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝน ในวันนี้ เนื่องจากการคาดการณ์สภาพอากาศ พบว่า จะมีฝนตกชุกหนาแน่นและต่อเนื่องครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับผิวพื้นถึงความสูงประมาณ 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมฝ่ายตะวันออก ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้

แต่ปริมาณฝนรวมทั้งประเทศจะน้อยกว่าค่าปกติเล็กน้อย ประมาณร้อยละ 5 และน้อยกว่าปี 2565 ที่ผ่านมา

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนมากบริเวณด้านรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ แต่ยังคงมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง รวมทั้งดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด ส่วนภาคใต้ยังมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันสูง 2-3 เมตร ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

  • ภาคเหนือ อากาศร้อนโดยทั่วไปในตอนกลางวัน และร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 23-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-40 องศาเซลเซียส
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนโดยทั่วไปในตอนกลางวัน และร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากเลย หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์ อุณหภูมิต่ำสุด 24-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-40 องศาเซลเซียส
  • ภาคกลาง อากาศร้อนโดยทั่วไปในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากนครสวรรค์ อุทัยธานี สิงห์บุรี ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 25-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-39 องศาเซลเซียส
  • ภาคตะวันออก อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 26-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-38 องศาเซลเซียส
  • ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส
  • ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-35 องศาเซลเซียส
  • กรุงเทพและปริมณฑล อากาศร้อนโดยทั่วไปในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ อุณหภูมิต่ำสุด 28-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-39 องศาเซลเซียส

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สิ้นสุดร้อน! ไทยเข้าฤดูฝนเริ่ม 22 พ.ค.นี้ ชี้ฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ย 5% 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง