สิ้นสุดร้อน! ไทยเข้าฤดูฝนเริ่ม 22 พ.ค.นี้ ชี้ฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ย 5%

ภัยพิบัติ
19 พ.ค. 66
11:33
8,711
Logo Thai PBS
สิ้นสุดร้อน! ไทยเข้าฤดูฝนเริ่ม 22 พ.ค.นี้ ชี้ฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ย 5%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเป็นทางการประเทศไทย สิ้นสุดฤดูร้อน เข้าสู่ฤดูฝนตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.-ต.ค.นี้ ชี้ค่าฝนเฉลี่ยน้อยกว่าค่าปกติ 5% ส่วนช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค.นี้เสี่ยงภัยแล้ง เนื่องจากฝนทิ้งช่วง

วันนี้ (19 พ.ค.2566) น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่องการเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2566 โดยระบุว่า ประเทศไทยจะสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝน ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ 

โดยผลการคาดการณ์สภาพอากาศ พบว่า จะมีฝนตกชุกหนาแน่นและต่อเนื่องครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับผิวพื้นถึงความสูงประมาณ 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้

ซึ่งจะพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมฝ่ายตะวันออก ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้

ปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้ จะน้อยกว่าค่าปกติเล็กน้อย ประมาณร้อยละ 5 และน้อยกว่าปี 2565

คาดการณ์ฝนเฉลี่ยน้อยกว่า 5% 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงประมาณกลางเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ จะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง อาจส่งผลทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำด้านการเกษตรได้ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน

ส่วนในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่

สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนต.ค.นี้ ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไปอีกจนถึงกลางเดือนม.ค.2567 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง