ไขคำตอบ! นักอุตุนิยมฯ ชี้เปลี่ยนฤดูร้อน-พายุรุนแรงถล่มพิจิตร

ภัยพิบัติ
23 พ.ค. 66
16:11
523
Logo Thai PBS
ไขคำตอบ! นักอุตุนิยมฯ ชี้เปลี่ยนฤดูร้อน-พายุรุนแรงถล่มพิจิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักอุตุนิยมวิทยา ไขคำตอบเหตุพายุฝน ลมกระโชกแรงถล่ม อ.สามง่าม จ.พิจิตร ช่วงวันแรกเปลี่ยนจากฤดูร้อนเข้าฤดูฝน เตรียมรับมือต่อถึงสิ้นเดือนพ.ค.นี้ จับตาหย่อมความกดอากาศต่ำลูกใหม่เริ่มก่อตัวในทะเลจีนใต้

วันนี้ (23 พ.ค.2566) นายสมควร ต้นจานผอ.กองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ กรณีพายุฝนถล่มที่ จ.พิจิตร ว่าเหตุ การณ์ดังกล่าวถือมีความรุนแรง เพราะเป็นช่วงแรกของการเปลี่ยนแปลงวันเริ่มต้นจากฤดูร้อนเข้าฤดูฝน และลมมีก่อตัวแบบเดียวกับพายุฤดูร้อน และมีความชื้จากทฝั่งทะเลอันดามันขึ้นมา

การก่อตัวในช่วงบ่ายทำให้รวบรวมพลังได้มากประกอบกับภาคเหนือเริ่มมีความชื้นมากขึ้น และทำให้พายุที่พัดถล่ม อ.สามง่าม จ.พิจิตร จึงเกิดความรุนแรง

นายสมควร กล่าวว่า นอกจากนี้ยังพบว่ามีอีกหลายจังหวัดในภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานตอนล่าง เช่น หนองบัวลำภู เลย เพชรบูรณ์ บึงกาฬ ที่เริ่มมีฝนตกในวันเริ่มต้นฤดูฝนวันแรกเมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) แล้ว ส่วนในกทม.และภาคตะวันออกยังไม่มีฝน

ตลอดสัปดาห์นี้ จนถึงสิ้นเดือนพ.ค.นี้ ยังต้องระวังพายุฝนเพราะเพิ่งเริ่มต้นฤดู ฝนยังไม่สม่ำเสมอ แต่ช่วง 27 พ.ค.นี้จะเริ่มจะเป็นช่วงเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงชัด เพราะตอนนี้ยังเป็นลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้เท่านั้น

นายสมควร กล่าวอีกว่า แต่ช่วงปลายเดือนพ.ค.นี้ จะมีปัจจัยเสริมจาก หย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนมาทางทะเลจีนใต้ เข้ามาทางชายฝั่งเวียดนาม เข้ามากัมพูชา อีสานตอนล่าง และมาถึงกทม.ทำให้มีฝนตกหนัก จะช่วยบรรเทาความร้อนให้กับพี่น้องเกษตรกร

มีผลต่อฝนตกหนัก ลูกเห็บตกหรือไม่

นายสมควร กล่าวว่า ในสภาพอากาศที่เริ่มเปลี่ยนฤดูกาลจาก ช่วงร้อนเป็นฤดูฝน อากาศจะแปรรปรวนในบางวัน ในช่วงเริ่มต้นทิศทางจะยังไม่ชัดเจน และในช่วงฤดูร้อน อากาศจะร้อนจัด และช่วงที่ลมเปลี่ยนมาเป็นลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีความชื้นจากอันดามัน จะเกิดปะทะกันและเกิดการก่อตัวของลม ที่มีความชื้น เวลาเกิดฝนฟ้าคะนองในช่วงฤดูฝนจะเป็นยังฝนช่วงบ่ายถึงค่ำ

พายุฝนในช่วงฤดูฝนให้ดูเรื่องการก่อตัวของเมฆ ถ้าเห็นเมฆก้อนขนาดใหญ่ และมีการยกตัว มีฟ้าร้อง ฟ้าแลบ ให้สังเกตว่าอาจจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ ให้ดูทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้ เช่นถ้าบ้านอยู่ทางทิศตะวันตก กลุ่มลมฝนจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออก

นายสมควร กล่าวอีกว่า ฝนในช่วงบ่ายค่ำจะมีการก่อตัวของเมฆมากขึ้น การก่อตัวช่วงแรกจะเป็นฝนฟ้าคะนอง ฝนที่เกิดขึ้นจากปัจจัยอากาศร้อน และมีความชื้นจากลมมาจากอันดามัน เวลาเกิดก่อตัวช่วงเย็นค่ำเป็นพายฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ซึ่งเป็นช่วงของการเปลี่ยนฤดูต้องรอให้ระบบปรับสมดุลความชื้นในอากาศน้อยกว่า แต่ตอนนี้พายุฝนฟ้าคะนองจะน้อยลง แต่จะลดควมรุนแรงลงไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ "พิจิตร" เยียวยาเหตุหลังคาถล่มดับ 7 ศพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง