ผลชันสูตร “หลินฮุ่ย” แก่ตาย พบเนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก

สิ่งแวดล้อม
23 พ.ค. 66
19:15
1,588
Logo Thai PBS
ผลชันสูตร “หลินฮุ่ย” แก่ตาย พบเนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวนสัตว์เชียงใหม่เปิดผลชันสูตรแพนด้า “หลินฮุ่ย” พบอยู่ในวัยชรา ทำให้หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพและแข็งตัว ส่วนเลือดกำเดามีสาเหตุจากการเกิดเนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก แต่ยังต้องจ่ายเงินประกัน 15 ล้านบาท แนวโน้มดีเปิดทางเจรจาจีน

วันนี้ (23 พ.ค.2566) เว็บไซต์สวนสัตว์เชียงใหม่ เผยแพร่แถลงการณ์ฉบับที่ 2 คำอธิบายจากคณะผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีนและฝ่ายไทย เรื่องสาเหตุการเสียชีวิตของหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย”

แถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า แพนด้าหลินฮุ่ย เพศเมีย อายุ 22 ปี อาศัยอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ตายลงจากอาการป่วยเฉียบพลัน เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมาในเวลาประมาณ 01.10 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

หลังจากแพนด้าหลินฮุ่ยตาย ทางฝ่ายจีนได้เตรียมการอย่างเร่งด่วนและจัดสรรให้คณะผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน (CWCA) เดินทางมาประเทศไทย เพื่อสืบหาสาเหตุของการตายของหลินฮุ่ย โดยมีผู้เชี่ยวชาญระหว่างฝ่ายจีนและฝ่ายไทยร่วมมือกันผ่าร่างและชันสูตร ตลอดจนเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ จำนวน 50 กว่าตัวอย่างของหลินฮุ่ย

ผลการชันสูตรพบว่า แพนด้าหลินฮุ่ยอยู่ในวัยชรา ทำให้หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพและเกิดการแข็งตัว นำไปสู่การอุดตันของหลอดเลือดในอวัยวะต่างๆ เป็นผลทำให้ตาย สำหรับการที่มีเลือดกำเดาไหล มีสาเหตุจากการเกิดเนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก

หลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีนได้ประเมินการปฏิบัติงานด้านต่างๆ โดยละเอียด พบว่า สถานที่เลี้ยง วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ ทีมพี่เลี้ยง ทีมสัตวแพทย์ มีการจัดการด้านโภชนาการอาหารและสุขอนามัยต่างๆ เป็นไปตามมาตรฐานเงื่อนไขของการบริหารจัดการเลี้ยงหมีแพนค้าและการควบคุมโรค

สำหรับความร่วมมือวิจัยหมีแพนต้าของฝ่ายจีนและฝ่ายไทย ดำเนินการมาร่วม 20 ปี อาทิ การขยายพันธุ์หมีแพนด้าที่ใกล้สูญพันธุ์ การป้องกันควบคุมโรค ตลอดจนการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สาธารณะของทั้ง 2 ประเทศเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีผลสัมฤทธิ์ในทิศทางที่ดี มีส่วนทำให้ประชาชนของทั้ง 2 ประเทศเกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากยิ่งขึ้น จากการเสียชีวิตของหลินฮุ่ย ทำให้ทั้ง 2 ประเทศมีความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งฝ่ายจีนและฝ่ายไทยจะร่วมกันดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป พร้อมขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกองค์กรที่สนับสนุนการศึกษาวิจัยและคุ้มครองหมีแพนด้าในไทยตลอดมา

ยันต้องจ่ายค่าประกัน 15 ล้าน “หลินฮุ่ยตาย”

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.องค์การสวนสัตว์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ได้รับการยืนยันผลชันสูตร “หลินฮุ่ย” อย่างเป็นทางการจากกรมป่าไม้ และศูนย์แพนด้าของจีนว่า สาเหตุการตายมาจากอายุขัยของหลินฮุ่ยที่แก่มากแล้ว ซึ่งผลชันสูตรครั้งนี้ทำให้คลายปมสงสัยหลายๆ ประเด็นที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สำหรับการจ่ายเงินค่าประกันหลินฮุย วงเงิน 15 ล้านบาท ยังต้องจ่ายตามเดิม ถึงแม้จะป่วยตายตามธรรมชาติก็ตาม ซึ่งจะอยู่ในกระบวนการต่อไป

แนวโน้มดี ไม่ปิดทางเจรจาตัวใหม่

นายอรรถพร กล่าวอีกว่า ส่วนการเจรจาจัดหาหมีแพนด้าตัวใหม่ ในแถลงการณ์รายงานผลชันสูตรที่ออกมา ยังระบุว่าประเทศไทยดูแลแพนด้าได้ดีมาตลอด 20 ปี มากกว่ามาตรฐานที่ตั้งไว้ และความสัมพันธ์นี้ยังคงอยู่ หากถอดรหัสความหมาย แสดงว่าไม่ปิดทางการเจรจา แต่เรื่องนี้เป็นระดับรัฐบาลเพราะมีรายละเอียดมาก ซึ่งต้องรอรัฐบาลใหม่

ส่วนสถานที่แสดงโชว์แพนด้าหลินฮุ่ย หลังจากนี้จะพิจารณาปรับปรุงให้นำสัตว์ป่าชนิดที่ใกล้เคียงกับแพนด้ามาโชว์ให้นักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามยอมรับว่า กระแสแพนด้าตาย บวกกับฝุ่นควันข้ามแดน ส่งผลให้ยอดนักท่องเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ลดลงไปมาก แต่ยังเชิญชวนว่ามีสัตว์ป่าแอฟริกา และโซนดอกไม้ที่อยากให้นักท่องเที่ยวกลับมาเยี่ยมชม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดชีวิต 21 ปี แพนด้า “หลินฮุ่ย”

แพนด้า "หลินฮุ่ย" ตายแล้ว สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงสาเหตุ

เผยอาการแพนด้า "หลินฮุ่ย" ก่อนตาย พบเลือดกำเดาไหล

ปลัด ทส.ชี้รอจีนพิสูจน์สาเหตุ "หลินฮุ่ย" ตาย ยังไม่ชัดจ่ายค่าชดเชย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง