แพนด้า "หลินฮุ่ย" ตายแล้ว สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงสาเหตุ

สิ่งแวดล้อม
19 เม.ย. 66
10:47
11,885
Logo Thai PBS
แพนด้า "หลินฮุ่ย" ตายแล้ว สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงสาเหตุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แพนด้าเพศเมีย "หลินฮุ่ย" ที่อยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ตายแล้ว โดยสวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมแถลงสาเหตุการตาย

วันนี้ (19 เม.ย.2566) มีรายงานว่าแพนด้าเพศเมีย หลินฮุ่ย ที่อยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ตายแล้ว หลังมีอาการผิดปกติตั้งแต่เมื่อวาน เจ้าหน้าที่จึงนำไปตรวจ ขณะเดียวกันได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของจีน ก่อนที่ช่วงเช้าวันนี้ ได้รับการยืนยันว่าหลินฮุ่ยได้ตายแล้ว อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการเสียชีวิตนั้น ต้องรอทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งมีกำหนดจะแถลงข่าวเวลา 12.30 น.วันนี้

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2562 คู่ของหลิงฮุ่ย คือ "ช่วง ช่วง" ได้ตายแล้วเช่นกัน โดยสาเหตุการตาย คณะผู้เชี่ยวชาญจาก ไทย และ จีน พบว่าเกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลว ส่งผลให้อวัยวะภายในทั่วร่างกายขาดออกซิเจนเป็นเหตุให้ตาย

สำหรับแพนด้าช่วง ช่วง และ หลินฮุ่ย เป็นทูตสันถวไมตรีจากประเทศจีน เข้ามาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2546 ก่อนที่จะให้กำเนิดลูกชื่อ หลินปิง ออกมาเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2552 และถือเป็นลูกแพนด้าตัวแรกที่เกิดในประเทศไทยด้วยวิธีผสมเทียมของนักวิจัยไทย จากนั้นได้ส่งหลินปิงกลับประเทศจีน หลังช่วง ช่วง ตาย หลิงฮุ่ยก็อาศัยอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่เพียงตัวเดียว จนล่าสุดมีรายงานการตายดังกล่าว

แพนด้า หลินฮุ่ย (ภาษาจีนLin Hui) เป็นชื่อของแพนด้ายักษ์ เพศเมีย ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.2546 มีชื่อไทยว่า "เทวี" และมีชื่อล้านนาว่า “คำเอื้อย”

หลินฮุ่ย เกิดวันที่ 28 ก.ย.2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากแพนด้าตัวผู้ชื่อ Pan Pan และแพนด้าตัวเมียชื่อ Tang Tang ปัจจุบัน หมีแพนด้าหลินฮุ่ย มีอายุ 20 ปีเต็ม น้ำหนักตัว 138 กิโลกรัม ความสูงเมื่อยืนสองขาประมาณ 160 เซนติเมตร สุขภาพทั่วไปแข็งแรงสมบูรณ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เปิดชีวิต 21 ปี แพนด้า “หลินฮุ่ย”

สวนสัตว์เชียงใหม่มอบเค้กน้ำแข็งฉลองวันเกิด "หลินฮุ่ย" ครบ 20 ปี

สวนสัตว์เชียงใหม่ รอทีมจีนผ่าชันสูตรแพนด้า "ช่วงช่วง" ตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง