เลือกตั้ง2566 : "ศิริกัญญา" แถลงย้ำก้าวไกลต้องได้ตำแหน่ง "ประธานสภา"

การเมือง
25 พ.ค. 66
10:35
1,771
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ศิริกัญญา" แถลงย้ำก้าวไกลต้องได้ตำแหน่ง "ประธานสภา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศิริกัญญา" รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงย้ำพรรคจำเป็นต้องได้ตำแหน่งประธานรัฐสภา ผลักดัน 3 วาระสำคัญ และกฎหมาย 45 ฉบับของพรรค ตามที่ได้หาเสียง เชื่อเพื่อไทยยังคงจับมือก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล

วันนี้ (25 พ.ค.2566) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลหลังลงนามใน MOU เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา

น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า ได้รับการตอบรับในเชิงบวกทั้งจากพรรคร่วมรัฐบาลและประชาชน หลังมีความชัดเจนในเรื่องจุดยืนและนโยบายของพรรค ทาง ส.ว.มีความเข้าใจมากขึ้น และยอมรับในหลักการที่จะโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี มากขึ้น แต่ยังคงเดินหน้าเจรจากับ ส.ว.เป็นรายบุคคลมากขึ้น เชื่อมั่นว่าจะได้เสียงมากพอที่จะโหวตให้นายพิธา เป็นนายกฯ

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าพูดคุยกับหน่วยงานต่าง ๆ สร้างความเชื่อมั่นนโยบายของก้าวไกล ที่เน้นเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างเป็นธรรม

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงโควตาตำแหน่งประธานสภา ว่า พรรคก้าวไกลยืนยันความจำเป็นที่ต้องมีตำแหน่งนี้ไว้กับพรรคก้าวไกล เพราะนอกจากการใช้อำนาจฝ่ายบริหารแล้ว ยังมีอีก 3 วาระที่จะต้องได้ตำแหน่งประมุขในฝ่ายนิติบัญญัติเช่นเดียวกัน ทั้งผลักดันกฎหมายทั้ง 45 ฉบับของพรรค เพื่อให้ทำตามที่หาเสียงไว้ กฎหมายของพรรคการเมืองอื่น และกฎหมายจากประชาชน เพื่อให้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว พร้อมระบุว่าพรรคที่มี ส.ส.มากเป็นอันดับ 1 จะขอตำแหน่งประธานสภา เพื่อเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติด้วยในเวลาเดียวกัน ก็ไม่ใช่เรื่องผิดแผกอะไร เพราะมีวาระชัดเจนที่ต้องขับเคลื่อน

พรรคก้าวไกลจำเป็นต้องมีตำแหน่งประธานสภาไว้กับพรรคก้าวไกล

น.ส.ศิริกัญญา ยังระบุเหตุผลเพื่อผลักดันวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยให้เดินหน้าอย่างราบรื่น สำหรับบุคคลที่จะทำหน้าที่ประธานสภา ได้มีการพูดคุยกันเบื้องต้นแล้ว เชื่อว่าหลายคนมีคุณสมบัติเหมาะสม แต่ยังไม่ได้มีการตกลงกัน ส่วนกรณีที่ถูกตั้งคำถามเรื่องอายุน้อย หรือความอาวุโสนั้น เห็นว่าควรต้องให้โอกาส ไม่เช่นนั้นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ยาก

พรรคเพื่อไทยน่าจะเห็นความหวังที่ประชาชนอยากให้จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ซึ่งจะพูดคุยเจรจากันภายหลัง แต่มั่นว่าเพื่อไทยจะอยู่ร่วมรัฐบาลกับก้าวไกล ไม่ว่าจะมีตำแหน่งประธานสภาหรือไม่

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นการเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลในประเด็นต่าง ๆ การแบ่งกระทรวง ตำแหน่งรัฐมนตรี และตำแหน่งสำคัญอื่น ๆ รวมถึงหารือนโยบายที่ยังเห็นต่าง โดยเฉพาะเรื่องค่าแรง 450 บาท พรรคเพื่อไทยได้ให้สัญญาณในทางบวกว่าไม่ขัดข้องถ้าก้าวไกลจะดำเนินนโยบายนี้ แต่ยังมีอีกหลายนโยบายที่ต้องพูดคุย รวมถึงเงินดิจิทัลของเพื่อไทยว่าจะดำเนินการหรือไม่ เพื่อให้ได้ข้อสรุปนโยบาย และแถลงต่อรัฐสภา

ปรากฏการณ์การแทงข้างหลังจะไม่เกิดขึ้นแน่นอนจากฝั่งก้าวไกล เราพยายามสื่อสารกันอย่างตรงไปตรงมา ตรงไหนที่เป็นข้อกังวลว่าจะไม่จริงใจต่อกันก็พูดคุยกันได้ และไม่มีความเชื่อใด ๆ ว่าพรรคเพื่อไทยจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล

น.ส.ศิริกัญญา ยังชี้แจงกรณีการตรวจสอบความถูกต้องของผลการเลือกตั้งเป็นทางการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่พบว่า จำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตของพรรคก้าวไกล ลดลง 1 คน ใน จ.ปราจีนบุรี จนเหลือ 112 ที่นั่ง ว่า พรรคได้เห็นข้อผิดพลาด และได้ยืนยันจำนวนตัวเลขดังกล่าวแล้ว อยู่ในคาดการณ์ ขณะนี้จำนวน ส.ส.ของพรรคก้าวไกลอยู่ที่ 152 เสียง ไม่กระทบกับการจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น มีวัตถุประสงค์ให้ตำรวจและ ป.ป.ส.ทำงานได้อย่างเต็มที่ แต่เข้าใจความกังวล และจะคุ้มครองดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งประชาชน ผู้ปลูก และผู้ที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อถามถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทยนั้น น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่าทั้งคู่เป็นผู้ใหญ่ เชื่อว่าเมื่ออารณ์เย็นลงแล้วสถานการณ์จะคลี่คลายลงได้ ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาของการร่วมงานในอนาคต

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "ก้าวไกล" ย้ำต้องใช้สถานะ "ปธ.สภา" ผลักดัน 3 วาระสำคัญ 

เลือกตั้ง2566 : คลิปจดหมายกัมปนาท-อุ๊งอิ๊ง ยันเพื่อไทยไม่ตั้งรัฐบาลแข่งก้าวไกล 

เลือกตั้ง2566: "จาตุรนต์" ดับชนวนร้อนลั่นดับไฟในบ้าน 2 พรรค-เร่งตั้งรัฐบาล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง