เลือกตั้ง2566 : "ศิธา" จากวาทะ "Advance MOU" โดดร่วมวิจารณ์ปมเก้าอี้ ปธ.สภา

การเมือง
26 พ.ค. 66
09:17
747
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ศิธา" จากวาทะ "Advance MOU" โดดร่วมวิจารณ์ปมเก้าอี้ ปธ.สภา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

จากวิวาทะ น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นตั้งคำถามในวงแถลงข่าว MOU ถึงความเป็นไปได้ที่จะจัดทำ "Advance MOU" 8 พรรคจะอยู่ร่วมกันทั้งฐานะฝ่ายค้านหรือรัฐบาล

กลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อ นพ.ชลน่าน ออกมาระบุว่า "ถ้าชกได้ ผมชกไปแล้ว" ชี้ น.ต.ศิธา ทำไม่เหมาะสม ไม่มีมารยาท ทั้งที่เป็น "คนใน" ร่วมดูร่าง MOU และมีส่วนปรับแก้ในหลายประเด็น แต่กลับตั้งคำถามเหมือนเป็นสื่อ แทนการพูดคุยในวงปรึกษา

ดูเหมือนสถานการณ์จะเย็นลง ต่อมาในวันเดียวกัน (24 พ.ค.2566) น.ต.ศิธา ออกมาทวีตขออภัยกับคำถามล้ำหน้า (Advance) มากเกินไป จนทำให้ไม่สบายใจ ต่อไปนี้ ไม่ล้ำเส้น ไม่เร่ง ไม่บีบคั้น เรามาเดินหน้าต่อแบบพอดี ๆ ไปด้วยกันครับ

"ก้าวไกล-เพื่อไทย" หวังเก้าอี้ประธานสภา

กระทั่งเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2566 ก้าวไกล และเพื่อไทย ต่างออกมาพูดย้ำเป็นถึงความต้องการเก้าอี้ "ประธานสภา" ไม่ต่างกัน

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า เก้าอี้ประธานสภา ต้องเป็นโควตาก้าวไกลเป็นอื่นไปไม่ได้ พร้อมย้ำความจำเป็นในการผลักดัน 3 วาระ โดยเฉพาะร่างกฎหมาย 45 ฉบับ และไม่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะถอนตัวในเวลานี้

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่าได้แจ้งความประสงค์ต้องการตำแหน่งประธานสภา ไปตั้งแต่วันลงนาม MOU (22 พ.ค.2566) ยืนยันว่ามีบุคคลที่เหมาะสม และไม่อยากให้ถึงขั้นเสนอชื่อแข่งกัน

เมื่อคืนนี้ (25 พ.ค.2566) พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ ในความว่า ประธานสภา ควรเปิดทางผลักดัน "ทุกนโยบาย" ของ "พรรคร่วมรัฐบาล" ให้สำเร็จ ไม่ใช่ผลักดันวาระของพรรคใดพรรคหนึ่งเท่านั้น ปัจจุบันที่เป็น "รัฐบาลผสม" มีภารกิจสำคัญใน MOU ร่วมกัน ไม่ว่าประธานสภาจะเป็นใคร มาจากพรรคใด ก็ต้องทำภารกิจร่วมกันให้บรรลุเป้าหมาย

หากจะยกกรณีที่เพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ชนะโหวตทั้งนายกฯ และประธานสภามาโดยตลอด ไม่มีพรรคอันดับสองได้นั่น เพราะเพื่อไทยชนะเลือกตั้งเด็ดขาด ได้คะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร จึงชนะโหวตด้วยเสียงของ ส.ส.และผู้สนับสนุน

ในกรณีนี้ เราชนะมาด้วยกัน ก็ควรทำงานร่วมกันด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจในฐานะพรรรคร่วมรัฐบาล หลีกเลี่ยงที่จะใช้มวลชนกดดัน แต่ควรหาทางทำภารกิจเพื่อประชาชนร่วมกันให้สำเร็จ ประเทศจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด

"ศิธา" ทวีตเดือดกลางดึก ร่วมวงดรามา ปธ.สภา

ล่าสุดกลางดึกที่ผ่านมา น.ต.ศิธา ทวีตเดือดอีก แม้ไม่ได้เอ่ยชื่อใคร ไม่มีเอ่ยชื่อพรรคไหน แต่คอการเมืองอ่านแล้วรู้ได้ทันทีว่าคือ เพื่อไทย

"6 เสียง ผู้เชียร์พรรคฝ่าย ปชต. ยิ่งกว่าเชียร์พรรคตัวเองมาตลอด พอออกมาพูด อยากให้ฝ่ายประชาธิปไตยได้รักกัน, หมั้นกัน, แพ็คกัน ให้แน่นเท่านั้นแหละ ถูกด่าไม่มีมารยาท จะต่อย ให้ไปพูดหลังบ้าน ห้ามออกสื่อ ไม่งั้น 141จะทบทวนตัวเอง ทั้งที่ไม่ได้พูดเพื่อพรรคตัวเองสักนิด

แต่พอตัวเองอยากเป็น ปธ.สภาฯ ปล่อยลูกน้องออกมาโต้ผ่านสื่อพรึ่บ เต็มฟีดทุกแพลตฟอร์ม แย่งชิงตำแหน่งกันแบบไม่อายลุง ไม่ถามหา #มารยาท บ้างอ่ะ"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : ก้าวไกลเปิด 45 ร่างกฎหมาย เหตุผลต้องได้เก้าอี้ ปธ.สภา 

เลือกตั้ง2566 : "ศิริกัญญา" แถลงย้ำก้าวไกลต้องได้ตำแหน่ง "ประธานสภา" 

เลือกตั้ง2566 : "ประเสริฐ" ลั่นเพื่อไทยขอ ปธ.สภา-ไม่อยากถึงขั้นเสนอชื่อแข่ง 

เลือกตั้ง2566: "จาตุรนต์" ดับชนวนร้อนลั่นดับไฟในบ้าน 2 พรรค-เร่งตั้งรัฐบาล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง