"SAVE บางกลอย" ตั้งคำถาม สปสช. กรณี "กิ๊ป" ป่วยเสียชีวิตไร้ จนท.ดูแล

สังคม
27 พ.ค. 66
18:19
782
Logo Thai PBS
"SAVE บางกลอย" ตั้งคำถาม สปสช. กรณี "กิ๊ป" ป่วยเสียชีวิตไร้ จนท.ดูแล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเสียชีวิตของหญิงนักต่อสู้ชาวบ้านบางกลอย ด้วยโรคไข้เลือดออก นำมาสู่การตั้งคำถามจากเครือข่ายกลุ่มชาติพันธุ์ถึงการให้บริการของระบบสาธารณสุข ล่าสุดเครือข่ายฯ แจ้งข้อมูลไปที่สายด่วน 1330 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบแล้ว และอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล

นางกิ๊ป ต้นน้ำเพชร อายุ 44 ปี แกนนำเรียกร้องสิทธิชุมชน ให้คนใน ม.บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (27 พ.ค.2566) นางสาวอัญชลี อิสมันยี ผู้ประสานงานภาคีเซฟบางกลอย ให้ข้อมูลว่า ช่วงบ่ายของวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา นางกิ๊ป มีอาการไข้ หนาวสั่น อาการค่อนข้างน่าเป็นห่วง สามีจึงพาขึ้นรถกระบะออกจากหมู่บ้านไปยังอำเภอ เพื่อไปรักษาโรงพยาบาลตามสิทธิ์บัตรทอง ระยะทาง 18 กิโลเมตร บนถนนขรุขระ คดเคี้ยว ใช้เวลาเดินทางนาน 3 ชั่วโมง

ถึงโรงพยาบาลช่วงเย็นประมาณ 17.00 น. แต่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแจ้งว่าหมดเวลาเจาะเลือด จึงให้เดินทางกลับไปก่อน และมาใหม่ในวันรุ่งขึ้น วันต่อมา สามีพานางกิ๊ปไปโรงพยาบาลเดิมในสภาพที่อาการไม่ดีนัก รับบัตรคิว รอเข้ารับการรักษา  ประมาณ เที่ยงวันจึงได้รับการตรวจ แพทย์แจ้งญาติว่า นางกิ๊ปอาการหนัก ต้องส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัด เมื่อไปถึง จึงเข้ารับการรักษาห้อง ICU

ต่อมาช่วงเย็นของวันที่ 24 พ.ค. โรงพยาบาลจังหวัดแจ้งญาติว่านางกิ๊ปเสียชีวิต ด้วยโรคไข้เลือดออก ภาคีเซฟบางกลอยและเครือข่าย จึงตั้งคำถามเกี่ยวกับการให้บริการ เบื้องต้น เครือข่ายฯ แจ้งข้อมูลการเสียชีวิตของนางกิ๊ปไปยังสายด่วน สปสช.1330 แล้ว เพื่อบันทึกไว้เป็นข้อมูล

ทีมข่าวไทยพีบีเอสตรวจสอบเพิ่มเติมทราบว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี ทราบกรณีนี้แล้ว หลังได้รับเรื่องขอให้ตรวจสอบการให้บริการของโรงพยาบาล ว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ และสั่งการให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอ ชี้แจงข้อเท็จจริงภายใน 7-15 วัน

ขณะที่สถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่ จ.เพชรบุรี ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ใน 8 อำเภอ พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เพราะขณะนี้เป็นช่วงเข้าหน้าฝน แต่ยังอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังและยังควบคุมโรคได้

ลำดับเวลานำส่งผู้ป่วย "นางกิ๊ป ต้นน้ำเพชร" (จากคำบอกเล่าของผู้ประสานงานภาคี SAVE บางกลอย)

22 พ.ค. 66
- ผู้ป่วยเป็นไข้ หนาวสั่น
- 14.00 น. ออกจากบ้าน ในชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย อ.แก่งกระจาน
- 17.00 น. ถึงโรงพยาบาลตามสิทธิบัตรทอง
- เจ้าหน้าที่แจ้งหมดเวลาเจาะเลือด ให้กลับบ้าน

23 พ.ค. 66
- อาการค่อนข้างหนัก สามีพาไปโรงพยาบาลเดิมอีกครั้ง
- 6.00 น. ถึงโรงพยาบาล
- 12.00 น. ได้รับการตรวจ แพทย์แจ้งอาการหนัก ต้องส่งต่อโรงพยาบาลจังหวัด
- 13.00 น. ถึงโรงพยาบาลจังหวัด
- โรงพยาบาลแจ้งเป็นไข้เลือดออก มีภาวะแทรกซ้อน
- นำตัวเข้ารักษาห้อง ICU

24 พ.ค. 66
- 18.00 น. โรงพยาบาลแจ้งผู้ป่วยเสียชีวิต

อ่านข่าวเพิ่ม :

ไขคำตอบ! ไทยส่งช้างให้ศรีลังกาทำไม?

“กรมการแพทย์” พร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด-19 แนะฉีดวัคซีนลดรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง