"เรเซป ไทยิป เออร์ดวน" ผู้นำตุรกีชนะเลือกตั้ง ครองอำนาจต่อ 5 ปี

ต่างประเทศ
29 พ.ค. 66
07:27
870
Logo Thai PBS
"เรเซป ไทยิป เออร์ดวน"  ผู้นำตุรกีชนะเลือกตั้ง ครองอำนาจต่อ 5 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการการเลือกตั้งตุรกี ประกาศให้ "เรเซป ไทยิป เออร์ดวน" ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ชนะการเลือกตั้งรอบ 2 ชัยชนะครั้งนี้ทำให้เออร์ดวนที่ครองอำนาจมา 20 ปี ได้นั่งเก้าอี้ผู้นำต่อไปจนถึงปี 2028

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2566 ตุรกีจัดการเลือกตั้งรอบตัดเชือกเพื่อเลือกประธานาธิบดี จากผู้สมัคร 2 คนที่ได้คะแนนสูงสุดจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา

คณะกรรมการการเลือกตั้งตุรกี ประกาศว่า "เรเซป ไทยิป เออร์ดวน" ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ได้คะแนนไป 52.14% หลังจากนับคะแนนไปเกือบเสร็จสิ้น โดยมีบัตรเลือกตั้งอีกเล็กน้อยเท่านั้นที่ยังไม่ได้นับ

ส่งผลให้บรรยากาศบริเวณหน้าบ้านพักของเออร์ดวน มีประชาชนจุดดอกไม้ไฟ โบกธงและเต้นรำด้วยความดีใจ ขณะที่ผู้สนับสนุนเออร์ดวนในกรุงอังการาหลายร้อยคน มุ่งหน้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อรอฟังการปราศรัย หลังจาก กกต.ตุรกีประกาศว่าเออร์ดวนมีคะแนนนำอยู่

ผู้สนับสนุนเออร์ดวน ฉลองชัยชนะในนครอิสตันบูล

ผู้สนับสนุนเออร์ดวน ฉลองชัยชนะในนครอิสตันบูล

ผู้สนับสนุนเออร์ดวน ฉลองชัยชนะในนครอิสตันบูล

ด้านผู้นำตุรกี ขึ้นเวทีกล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนโดยระบุว่า มีผู้สนับสนุนมารวมตัวกันที่ลานหน้าทำเนียบประธานาธิบดี มากกว่า 300,000 คน และประกาศจะเดินหน้านโยบายตามที่ได้หาเสียงไว้ รวมถึงในประเด็นผู้อพยพที่จะเปิดให้สมัครใจเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ โดยมีผู้อพยพชาวซีเรียสมัครใจเดินทางกลับประเทศไปแล้วกว่า 600,000 คน

ก่อนหน้านี้เออร์ดวนและภริยา ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่นครอิสตันบูล ท่ามกลางความสนใจของประชาชนและสื่อมวลชนจำนวนมาก โดยผู้นำตุรกีหยิบธนบัตรออกจากกระเป๋าระหว่างทักทายผู้สนับสนุนและยื่นให้ทีละคน หลังจากเขาลงคะแนนเลือกตั้งเสร็จสิ้น โดยธนบัตรที่เออร์ดวนมอบให้ประชาชนเป็นชนิดใบละ 200 ลีรา หรือประมาณ 350 บาท

การมอบเงินหรือสิ่งของให้ผู้สนับสนุนเป็นวิสัยของผู้นำตุรกี ที่มักมอบของเล่นให้เด็กๆ ตามงานต่างๆ ที่มีการพบปะ และบางครั้งก็มอบเงินให้ โดยเฉพาะในเทศกาลต่างๆ ของชาวมุสลิม ขณะที่คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน "เคมาล คิลิชดาโรลู" ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในกรุงอังการา

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ มีรายงานว่าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิบางตากว่าการเลือกตั้งรอบแรก ซึ่งจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิสูงถึง 89% ท่ามกลางการเลือกตั้งที่ได้ชื่อว่ามีโอกาสสร้างความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมากที่สุดครั้งหนึ่ง

เออร์ดวนและภริยา กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุน

เออร์ดวนและภริยา กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุน

เออร์ดวนและภริยา กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุน

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตุรกีเพิ่งผ่านเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง เมื่อช่วงเดือน ก.พ. ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตร่วม 50,000 คน และทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก จนหลายฝ่ายคาดว่าจะกระทบกับคะแนนนิยมของเออร์ดวน ประกอบกับปัญหาเศรษฐกิจที่เรื้อรังหลายปี แต่เออร์ดวนสวนกระแสผลสำรวจช่วงก่อนหน้านี้และเอาชนะคู่แข่งฝ่ายค้านมาได้ ซึ่งในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 14 พ.ค. แม้ยังมีคะแนนไม่ถึง 50% ตามเกณฑ์ ทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งรอบ 2

ผู้นำตุรกีมุ่งหน้าสู่ทศวรรษที่ 3 ปกครองประเทศ

เออร์ดวน ในวัย 69 ปี จะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไปอีก 5 ปี จนถึงปี 2028 หลังจากอยู่บนเส้นทางการเป็นผู้นำตุรกีมา 20 ปีเต็ม โดยเขาได้เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2003 และขึ้นเป็นประธานาธิบดีเมื่อปี 2014

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งรอบนี้ไม่ได้ผิดไปจากความคาดหมายที่หลายฝ่ายมองว่า หากต้องเลือกตั้งรอบตัดเชือกจะส่งผลดีกับเออร์ดวน ซึ่งเขามีคะแนนนำตั้งแต่รอบแรก แต่หาก คิลิชดาโรลู ต้องการจะชนะเออร์ดวน เขาจะต้องกวาดคะแนนให้ได้เกิน 2,500,000 เสีย ที่เออร์ดวนนำอยู่ในการเลือกตั้งรอบแรก หรือต้องเปลี่ยนใจคนกว่า 2,000,000 คนภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนระบุว่า หากฝ่ายค้านทำได้จริงคงเป็นปาฏิหาริย์ แต่ก็ไม่มีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น

ชัยชนะครั้งนี้ตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำที่ครองอำนาจเบ็ดเสร็จมากยิ่งขึ้น ท่ามกลางนโยบายการต่างประเทศซึ่งเออร์ดวนผลักให้ตุรกียกระดับบทบาทในภูมิภาค และสานสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย ทำให้ตุรกีมีบทบาทสำคัญในการเจรจาต่างๆ ท่ามกลางสงครามรัสเซียยูเครนที่ยืดเยื้อมากว่า 15 เดือน ยังไม่นับอิทธิพลในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีผลทางภูมิรัฐศาสตร์

อ่านข่าวอื่นๆ

หิมะถล่มในปากีสถาน เสียชีวิตกว่า 10 คน

รีบลงเครื่อง! ตร.เกาหลีใต้เอาผิดผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน เสี่ยงคุก 10 ปี

"ผู้นำเบลารุส" กล่าวเป็นนัยมีอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง