ขนส่งฯ สั่งปรับ 2,000 เเท็กซี่เรียกค่าโดยสารชาวไต้หวันแบบเหมา

สังคม
30 พ.ค. 66
06:50
450
Logo Thai PBS
ขนส่งฯ สั่งปรับ 2,000 เเท็กซี่เรียกค่าโดยสารชาวไต้หวันแบบเหมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรณีชายชาวไต้หวันเรียกรถแท็กซี่จากจากอิมแพค ไป MRT บางโพ ระยะทาง 13 กม. แต่กลับถูกเรียกค่าโดยสารเเบบเหมา 2,000 บาท ล่าสุดกรมการขนส่งฯ ลงโทษปรับคนขับแท็กซี่ 2,000 บาทและพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 90 วัน

วันนี้ (30 พ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนยังร้องเรียนต่อเนื่องกรณีรถเเท็กซี่เรียกค่าโดยสารเเบบเหมา ล่าสุดมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอในติ๊กต็อก เป็นรถแท็กซี่เรียกค่าโดยสารจากอิมแพค ไป MRT บางโพ ระยะทาง 13 กิโลเมตร ในราคา 2,000 บาท

ในคลิปเป็นชายชาวไต้หวันที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย เรียกใช้บริการรถแท็กซี่ แต่เจอราคาเหมา ซึ่งในคลิปมีคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์ถึงราคาที่แพงเกินจริง รวมถึงท่านั่ง และการแต่งตัวของโชเฟอร์แท็กซี่ด้วย

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบก ได้เรียกผู้ขับรถคันคือ นายกิตติพงษ์ ซึ่งเป็นผู้ขับรถในวันและเวลาดังกล่าว มาสอบสวนข้อเท็จจริง โดยนายกิตติพงษ์ ยอมรับว่าได้เรียกเหมาค่าโดยสารจริงตามที่คลิปมีเผยแพร่ในสื่อออนไลน์

กรมการขนส่งทางบกพิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้ขับรถมีความผิดฐานไม่ใช้มาตรค่าโดยสารและการแต่งกายไม่ถูกต้อง จึงลงโทษเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,000 บาท และพักใช้ใบอนุญาตขับรถเป็นเวลา 90 วัน พร้อมทั้งบันทึกประวัติการกระทำความผิดไว้ในระบบ หากพบว่ามีการกระทำความผิดซ้ำจะดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตขับรถต่อไป

ขณะที่ผู้ให้บริการรถเเท็กซี่บริเวณอิมแพค เมืองทองธานี ถนนป็อปปูล่า ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เปิดเผยว่า เเท็กซี่ทั่วไปไม่สามารถคิดราคาเหมาจ่ายได้ เพราะผิดกฎหมาย โดยจากระยะทางที่ผู้โดยสารเรียกใช้บริการจากอิมเเพค ไป MRT บางโพ มีราคาค่าโดยสารร้อยกว่าบาท ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวมีผลต่อภาพลักษณ์การให้บริการของเเท็กซี่

ทั้งนี้ หากประชาชนพบพฤติกรรมแท็กซี่ในรูปแบบต่างๆ สามารถแจ้งได้ทางสายด่วน 191 ซึ่งทาง สภ.จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ หรือร้องเรียนผ่านกรมการขนส่งทางบก 1584 แต่ต้องแจ้งทะเบียนรถแท็กซี่ด้วย ซึ่งกรมขนส่งทางบกจะเรียกคนขับมาสอบถาม หากผิดจริงจะเปรียบเทียบปรับเเละลงโทษตามกฎหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่อนเมืองทอง! แท็กซี่ไม่กดมิเตอร์-โขกราคาผู้โดยสารเที่ยวละ 5 พัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง