ว่อนเมืองทอง! แท็กซี่ไม่กดมิเตอร์-โขกราคาผู้โดยสารเที่ยวละ 5 พัน

สังคม
27 พ.ค. 66
12:09
1,077
Logo Thai PBS
ว่อนเมืองทอง! แท็กซี่ไม่กดมิเตอร์-โขกราคาผู้โดยสารเที่ยวละ 5 พัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระแสออนไลน์เดือด ผู้ขับแท็กซี่ไม่กดมิเตอร์-โก่งราคาผู้โดยสารชาวต่างชาติ บริเวณอิมแพคเมืองทองธานี สูงถึง 4-5,000 บาท ขณะที่ผู้บริหารเมืองทองธานี เปิดทางให้กรมขนส่งทางบก เข้ามาตรวจสอบแท็กซี่ทุกครั้งที่มีการจัดงาน เพื่อป้องกันเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร

นี่คือข้อความและรูปภาพที่มีผู้นำมาโพสต์ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา สะท้อนปัญหาแท็กซี่ในอิมแพคเมืองทองธานี ในช่วงที่มีการจัดงาน Thaifex หรือ งานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมด้านอาหาร ที่ในปีนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 2,000 ราย จากกว่า 120 ประเทศ จัดโดยกระทรวงพาณิชย์

ในงานมีผู้มาร่วมงานจำนวนมากและพบแท็กซี่บางคันปฏิเสธผู้โดยสาร หากเป็นชาวต่างชาติจะไม่กดมิเตอร์ เรียกราคาเหมาจ่าย ค่าโดยสารแพงเกินจริง เช่น จากเมืองทองธานี ไป-สีลม-สุขุมวิท ราคาสูงถึง 4-5,000 บาท

หลังจากโพสต์ดังกล่าวเป็นกระแส มีชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นไปในทางเดียวกันถึงกรณีถูกแท็กซี่เรียกราคาค่าโดยสารสูงเกินไปเป็นจำนวนมาก 

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ติดต่อไปยังผู้โพสต์ Pakpoom Ruangchaisiwawate เล่าว่า ขนาดเป็นคนไทยจอดรถห่างจากจุดที่จัดงานประมาณ 1 กท. แต่เมื่อเรียกแท็กซี่ที่ "เปิดไฟว่าง" คนขับแท็กซี่ แจ้งว่าขอคิดเหมา 300 บาท ส่วนอีกคันเรียกเหมาจ่าย 500 บาท จึงไม่ไป และเรียกจักรยานยนต์รับจ้างให้ไปส่งแทน

เมื่อทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจจุดที่มีการอ้างถึง พบผู้โดยสารทั้งคนไทยและต่างชาติ ยืนรอใช้บริการรถโดยสาร รอบอิมแพคเมืองธานีอย่างหนาแน่น สังเกตพบแท็กซี่บางคันที่คนขับ ปฏิเสธรับผู้โดยสารชาวไทย ไม่เปิดไฟโชว์เครื่องหมาย "ว่าง" เพื่อคอยจังหวะให้บริการชาวต่างชาติ และเรียกเก็บค่าโดยสารโดยไม่กดมิเตอร์ ซึ่งตรงตามที่มีผู้โพสต์จริง

เรื่องนี้ ผู้บริหารพื้นที่เมืองทองธานี ยอมรับว่า ทุกครั้งที่มีการจัดงานใหญ่ มักจะมีรถแท็กซี่บางกลุ่ม "ฉวยโอกาส" เข้ามารับผู้โดยสารโดยไม่กดมิเตอร์ จึงประสานขอความร่วมมือตำรวจและกรมการขนส่งทางบก ให้เข้ามาดูแลทุกครั้งที่มีการจัดงาน จับกุมกลุ่มรถแท็กซี่ที่กระทำความผิด ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เอารัดเอาเปรียบชาวต่างชาติ 

ด้านผู้จัดการระบบการให้บริการรถโดยสารสาธารณะในพื้นที่อิมแพคเมืองทองธานี ยืนยันว่า ได้มีการจัดระเบียบการให้บริการรถสาธารณะอยู่แล้ว พร้อมให้คำแนะนำอัตราค่าโดยสารตามจริง แต่กรณีชาวต่างชาติจ่ายค่าโดยสารแพง ก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ 

ส่วนกรมการขนส่งทางบก ย้ำว่า หากพบเห็นหรือประสบเหตุแท็กซี่ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม สามารถร้องเรียนมายังสายด่วน 1584 ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ พร้อมแจ้งข้อมูลทะเบียนรถ และพฤติการณ์ของแท็กซี่ที่กระทำผิด ซึ่งกฎหมายว่าด้วยเรื่องแท็กซี่ปฎิเสธผู้โดยสาร ข้อปฏิบัติตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ระบุไว้อย่างชัดเจน

ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่ม :

จนท.ไปศรีลังกา เตรียมร่างกาย “พลายศักดิ์สุรินทร์” ก่อนส่งกลับไทยต้น ก.ค.66

“ศูนย์ชั่งตวงวัดฯ” บุกจับท่าข้าวใน จ.ยโสธร โกงเครื่องชั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง