เปิดช่อง ม.41 สปสช.เยียวยา "กิ๊ป บางกลอย"ตายจากไข้เลือดออก

สังคม
30 พ.ค. 66
10:46
2,376
Logo Thai PBS
เปิดช่อง ม.41 สปสช.เยียวยา "กิ๊ป บางกลอย"ตายจากไข้เลือดออก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุข เปิดช่องญาติยื่นคำร้องตามมาตรา 41 สปสช.เยียวยา "กิ๊ป บางกลอย" เสียชีวิตจากไข้เลือดออก ยันดูแลทุกกลุ่มผู้ป่วยเท่าเทียม พร้อมสั่งทีม SRRT ค้นหาคุมไข้เลือดออกระบาดในพื้นที่จ.เพชรบุรี

กรณีการเสียชีวิตของ น.ส.กิ๊ป ต้นน้ำเพชร ผู้นำสตรีชาวบางกลอย จ.เพชรบุรี จากโรคไข้เลือดออกเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถูกการตั้งคำถามจากเครือข่ายกลุ่มชาติพันธุ์ ถึงการให้บริการของระบบสาธารณสุขกับกลุ่มชาติพันธุ์

วันนี้ (30 พ.ค.2566) นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รับการยื่นหนังสือจากทางเครือข่ายประชาชนพิทักษ์เสรีภาพและความเป็นธรรม โดยขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต

ส่วนเรื่องของการเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากบริการทางการแพทย์นั้น สามารถประสานยื่นเรื่องไปยังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)ได้ ซึ่งจะมีการพิจารณาเยียวยาตามมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 โดยไม่มีการพิสูจน์ถูกผิด

อ่านข่าวเพิ่ม "SAVE บางกลอย" ตั้งคำถาม สปสช. กรณี "กิ๊ป" ป่วยเสียชีวิตไร้ จนท.ดูแล

ยืนยันดูแลทุกกลุ่มเท่าเทียม

สำหรับกรณีร้องเรียนการให้บริการผู้ป่วยนั้น นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า สธ.มีนโยบายให้การดูแลประชาชนทุกกลุ่มอย่างเสมอภาค เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม และคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนไม่มีอคติต่อกลุ่มชาติพันธุ์ใด ซึ่งโรงพยาบาลแก่งกระจานก็มีการพัฒนาระบบบริการ เพื่อรองรับการดูแลประชากรกลุ่มต่างๆ ทั้งในเรือนจำ 2,192 คน และกลุ่มชาติพันธุ์ 3,650 คน ให้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลมากขึ้น มีการวางระบบนำส่งผู้ป่วยห่างไกลที่ต้องใช้เวลาเดินทางถึง 4 ชั่วโมง

โดยมีการเปลี่ยนถ่ายให้รถโรงพยาบาลระหว่างทาง ช่วยลดระยะเวลาให้ผู้ป่วยถึงมือแพทย์เร็วขึ้น พัฒนาระบบ Tele-Health และ Sky doctor ส่งต่อผู้ป่วยภาวะวิกฤตทั้งนี้ จะให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงการให้บริการเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่ายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ต้องทำความเข้าใจว่าโรคไข้เลือดออกนั้น อาการช่วงแรกจะมีความคล้ายกับโรคติดต่อทางเดินหายใจอื่นๆ เช่น โรคโควิด-19 โรคไข้หวัดใหญ่ ทำให้วินิจฉัยได้ยาก ซึ่งได้มีการกำชับให้บุคลากรทางการแพทย์ตระหนักและเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงการระบาดตามฤดูกาล

อ่านข่าวเพิ่ม "ไข้เลือดออก" ระบาดปีนี้ป่วยแล้ว 1.5 หมื่นคน เสียชีวิต 13 คน

สั่งคุมโรคไข้เลือดออก-เฝ้าระวังในชุมชน

เบื้องต้น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี ได้รายงานกรณีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ว่า ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี มีผู้ป่วยไข้เลือดออกเสียชีวิต 1 คนเป็นเพศหญิง อายุ 44 ปี เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.นี้ เข้ารับการรักษาครั้งแรกที่โรงพยาบาล แก่งกระจาน วันที่ 20 พ.ค. จากนั้น ส่งต่อมาโรงพยาบาลพระจอมเกล้าวันที่ 22 พ.ค.และเสียชีวิตวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 9.00 น.

ขณะนี้ให้ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) โรงพยาบาลพระจอมเกล้า สอบสวนโรคจากประวัติการรักษา และให้ทีม SRRT แก่งกระจาน ค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่มเติม ค้นผู้ป่วยในชุมชน เป้องกันและควบคุมการระบาดของโรค

พร้อมทั้งแจ้งให้ทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคใน จ.เพชรบุรี เฝ้าระวังการป่วยในชุมชนที่ผู้ป่วยพักอาศัยต่อเนื่องจนกว่าโรคจะสงบ และดำเนินการควบคุมโรคตามมาตรฐานการเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก

สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ล่าสุดมีคาดการณ์ว่าในเดือน มิ.ย.นี้ จะมีผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มสูงขึ้น จากสถิติตั้งแต่เดือน ม.ค.2566 พบผู้ป่วยสะสม 16,650 คน สูงกว่าปีที่ผ่านมาหลายเท่าตัว จากเดิมในปี 2562

พบการระบาดสูง และการระบาดลดลงช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ก่อนกลับมาระบาดอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 17 คน แบ่งเป็นผู้ชาย 7 คน ผู้หญิง 10 คน ในจำนวนนี้ผู้เสียชีวิตอายุน้อยสุด 2 ปี และอายุมากสุด 51 ปี ปั 

อ่านข่าวเพิ่ม ระวัง! สธ.เตือนไข้เลือดออกระบาด คาดตัวเลขป่วยพุ่ง มิ.ย.นี้

ขั้นตอนยื่นคำร้องเยียวยาตามตรา 41 สปสช.

สำหรับการเยียวยาตามมาตรา 41 ของสปสช.สาระสำคัญของข้อบังคับฯ เป็นการปรับปรุงแก้ไข โดยให้ผู้รับบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบัตรทอง ที่ได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลของหน่วยบริการ ทายาท หรือผู้อุปการะ หรือหน่วยบริการที่ให้บริการ มีสิทธิยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ตามมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 สามารถยื่นคำร้องภายใน 2 ปี นับแต่วันที่ทราบความเสียหาย จากข้อบังคับฯ เดิมที่กำหนดให้ยื่นคำร้องภายใน 1 ปี 

โดยขั้นตอนการยื่นขอรับเงิน แนวทางการยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น มาตรา 41  ผู้มีสิทธิยื่นคำร้อง ได้แก่ ผู้รับบริการ หรือทายาท ซึ่งทายาท ได้แก่ บิดา มารดา คู่สมรส ผู้สืบสันดาน(บุตร) พี่น้องร่วมบิดามารดา พี่น้องร่วมบิดา พี่น้องร่วมมารดา ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา โดยให้ทายาทคนใดคนหนึ่งยื่นได้โดยไม่จำเป็นต้องยื่นตามลำดับชั้น

วิธียื่นคำร้อง 2 วิธีคือ ยื่นคำร้องด้วยตนเองที่หน่วยรับคำร้อง หรือส่งคำร้องทางไปรษณีย์ลงทะเบียน โดยคณะกรรมการจะถือวันที่ประทับตราเป็นวันที่ยื่นคำร้อง ส่วน สถานที่ยื่นคำร้อง ต่างจังหวัดที่ สปสช.สาขาจังหวัด ที่เกิดเหตุ ส่วน กทม. สปสช.เขต 13 กรุงเทพมหานคร  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง