เลือกตั้ง2566 : "พิธา" แถลง ตั้ง 7 คณะแรกทำงานช่วงเปลี่ยนผ่าน

การเมือง
30 พ.ค. 66
16:54
4,180
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "พิธา" แถลง ตั้ง 7 คณะแรกทำงานช่วงเปลี่ยนผ่าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" และแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลตั้ง แถลง ตั้ง 7 คณะทำงานช่วงเปลี่ยนผ่าน ยืนยันการทำงานเป็นไปได้ด้วยดี จะสามัคคีกัน เพื่อทำงานแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ให้มากที่สุด

วันนี้ (30 พ.ค.2566) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล และแกนนำพรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และ พรรคพลังสังคมใหม่

แถลงภายหลังการหารือว่า มีข้อสรุป 1.หัวหน้าพรรค 8 พรรคมีมติตั้งคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน มีประธานฯ คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างดังนี้  

-พรรคก้าวไกล น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล

-พรรคเพื่อไทย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล

-พรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง

-พรรคไทยสร้างไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ

-พรรคเสรีรวมไทย นายวิรัตน์ วรศสิริน

-พรรคเป็นธรรม นายกัณวีร์ สืบแสง

-พรรคเพื่อไทรวมพลัง นายวสวรรธน์ พวงพรศรี

-พรรคพลังสังคมใหม่ นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ

7 คณะแรกทำงานช่วงเปลี่ยนผ่าน ประกอบด้วย

1. คณะทำงานเกี่ยวกับค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันดีเซล และพลังงาน

2. คณะทำงานเกี่ยวกับ ปัญหาภัยแล้ง เอลนีโญ

3. คณะทำงานเกี่ยวกับ ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

4. คณะทำงานเกี่ยวกับ แก้ไขรัฐธรรมนูญ

5. คณะทำงานเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม และ PM2.5

6. คณะทำงานเกี่ยวกับ ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง และเอสเอ็มอี

7. คณะทำงานเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด

การกำหนดคณะนี้ตั้งตาม MOU ทั้งหมด 23 ข้อ โดยวันนี้ตั้งคณะทำงานไปแล้ว 7 คณะ และจะมีการประชุมเพื่อตั้งคณะทำงานเพิ่มอีก โดยใช้บุคลากรของแต่ละพรรคที่มีความเชี่ยวชาญ จนกว่า กกต. จะรับรอง ส.ส.เสร็จสิ้น

โดยคณะทำงานจะมีตัวแทนของแต่ละพรรคในการแก้ไขปัญหานั้น ๆ และจะมีการประชุมต่อเนื่องและรายงานความคืบหน้าต่อคณะกรรมการประสานงานต่อไป และจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การกลั่นกรองเป็นนโยบายเพื่อแถลงต่อรัฐสภาต่อไป และนำไปปฏิบัติในฐานะรัฐบาลและฝ่ายนิติบัญญัติต่อไป

ยืนยันว่าการทำงานเป็นไปได้ด้วยดี เราจะสามัคคีกัน เพื่อทำงานแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ให้มากที่สุด
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำพรรคร่วม แถลงตั้ง 7 คณะทำงานช่วงเปลี่ยนผ่าน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำพรรคร่วม แถลงตั้ง 7 คณะทำงานช่วงเปลี่ยนผ่าน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำพรรคร่วม แถลงตั้ง 7 คณะทำงานช่วงเปลี่ยนผ่าน

ทั้งนี้ นายพิธา กล่าวว่า การจัดสรรตำแหน่งฝ่ายบริหารจะเกิดขึ้นภายหลังจากการทำงานร่วมกัน โดยยึดวาระการทำงานเพื่อประชาชนเป็นตัวตั้ง ตำแหน่งประธานสภา พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทยจะพิจารณา ร่วมกัน โดยยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล สิ่งสำคัญคือการเตรียมพร้อมในการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อประชาชน

ขณะนี้ กกต. ประกาศผลคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเแล้ว เหลือเพียงการรับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการ เพื่อที่จะเปิดการประชุมสภาได้ ซึ่งหวังว่า กกต. จะใช้เวลาไม่นาน เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว และแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ในวาระต่าง ๆ

"พิธา" ยืนยันกัญชาทางการแพทย์ทำได้

ผู้สื่อข่าวถึง กรณีการปรับขึ้นค่าแรง 450 บาทต่อวัน กรณีกัญชาเสรี และสมรสเท่าเทียม นายพิธาตอบว่า เรื่องค่าแรงจะให้คณะกรรมการที่ดูเรื่องเศรษฐกิจพิจารณาร่วมกัน เบื้องต้น หลังการหารือกับ ส.อ.ท. และ สภาหอการค้าฯ นั้นยังต้องคุยกันว่า มีความจำเป็นทั้งในการขึ้นให้ครบ 450 บาท ทั้งต่อ GDP และเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น และผลิตภาพแรงงานที่โตขึ้น ตัวเลขที่เหมาะสมควรจะเป็นแบบนั้น ขณะที่ภาคเอกชนก็พร้อมที่จะรับฟังและใช้คณะกรรมการในการรับฟัง

ขณะที่กัญชานั้นต้องหาจุดสมดุลที่ตรงกัน ทั้ง 8 พรรค ส่วนใหญ่เห็นว่า กัญชาทางการแพทย์สามารถทำได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นยาเสพติดก็ยังได้อยู่ และสถานการณ์ต้องมีการควบคุมจัดโซนนิ่ง หรือ โทษในการพกในที่สาธารณะ และพี่น้องในแวดวงกัญชาและเปิดร้านไปแล้ว โดยทำถูกต้องทุกอย่าง ก็จะมีแนวทางที่คณะกรรมการจะพูดคุยในการปกป้องหรือนิรโทษกรรมได้อย่างไร ในการนำกลับเข้าเป็นยาเสพติด

ยืนยันว่า ในหลายประเทศการใช้กัญชายังอยู่ในยาเสพติด แต่ก็ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้

ขณะที่ กรณีสมรสเท่าเทียม นั้นเป็นการรับรองสิทธิไม่ใช่การบังคับทางศาสนาเป็นตัวตั้งคำถามของความเท่าเทียมทางเพศ โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า กรณีสมรสเท่าเทียมเป็นกฎหมายที่จะใช้ในผู้ที่สมัครใจ และไม่บังคับแก่ผู้ที่นับถือศาสนาที่มีข้อห้ามทางศาสนา แต่รายละเอียด ขอบเขต จะปรากฎในกฎหมายที่จะออกต่อไป

นายพิธา ยังกล่าวว่า คณะทำงานจะมี 23 คณะตามที่ MOU โดยจะมีคณะทำงานเพิ่มเติมอีก ขณะที่แรงงานแพทย์ มี ชั่วโมงการทำงาน 100 ชม./สัปดาห์ นั้นสูงเกินไป ควรอยู่ที่ 60 ชั่วโมง/สัปดาห์ เพื่อให้แพทย์ทำงานได้ โดยอาจต้องเพิ่มบุคลากร ลดผู้ป่วยที่เข้าสู่ระบบ และมีระบบเทเลเมดิซีน ภาพจะชัดเจนเมื่อ ได้เข้าไปดูแลกระทรวงสาธารณสุข

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำพรรคร่วม

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำพรรคร่วม

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำพรรคร่วม

"ชลน่าน" เผยตำแหน่ง ประธานสภาฯ - โหวตนายฯ มุ่งประโยชน์ ปชช.

นายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีตำแหน่งประธานสภา คณะทำงานพูดคุยเบื้องต้นว่าตำแหน่งประธานสภาทั้ง 2 พรรคจะพูดคุยร่วมกัน และจะไม่ให้เกิดเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการตั้งรัฐบาลร่วมกันทั้ง 8 พรรค และการเลือกนายกรัฐมนตรี และมุ่งเน้นประโยชน์สูงสุดของประชาชน

"พิธา" ไม่กังวลกรณีถือหุ้นสื่อ

นายพิธา ยังตอบคำถามกรณีถือหุ้นสื่อ ไม่เป็นเรื่องที่ต้องกังวล เพราะรายละเอียดและหลักฐานได้ปรึกษาทีมกฎหมายแล้ว และเรื่องนี้อยู่ในกระบวนการ จึงสามารถตอบได้เท่านี้

ผู้สื่อข่าวยังถามกรณีการปกป้องเสรีภาพสื่อ โดยนายพิธาบอกว่า เสาหลักของประชาธิปไตย นอกจากมีการเลือกตั้ง การควบคุมวาระทางสังคมของประชาชน การทำงานของสื่ออย่างมีเสรีภาพ นั้นถือเป็นเสาหลักของประชาชน ซึ่งที่พรรคมีที่ดูแล โดยขณะนี้ได้ยินว่ามี 4 เจ้าที่ถูกเซ็นเซอร์ แต่ 1 ใน เจ้าที่สัมภาษณ์ตนเองนั้นแจ้งว่ามีปัญหาในเรื่องไลเซนส์กับทางเอกชนอยู่แล้ว จึงต้องขอตอบแบบแบ่งรับแบ่งสู้ว่า เป็นความตั้งใจที่จะเซ็นเซอร์บทสัมภาษณ์ของตนเอง หรือ เป็นปัญหาของไลเซนส์ จึงต้องตรวจสอบเพิ่มเติม

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวว่า การทำงานระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ว่าพูดมาโดยตลอดว่า อาณัติที่ประชาชนเลือกให้ก้าวไกลและเพื่อไทย 25 ล้านเสียง มีเจตจำนงของประชาชนแบบนี้แล้ว ทั้ง 2 พรรคปฏิเสธไม่ได้ที่จะทำความหวังความฝันให้บรรลุตามความหวังของประชาชนคือรัฐบาลจากฝ่ายเสรีประชาธิปไตย ที่เขาต้องการที่่จะปิดกั้นอำนาจที่ไม่ชอบธรรมทั้งปวง

เป็นการมัดที่แน่นกว่าการมัดอย่างอื่น ต้องข้อผูกมัดที่เราต้องคำนึงถึงอย่างมาก ก็ให้คำมั่นว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะอยู่ด้วยกันตลอดไป เพื่อเป็นรัฐบาลของพี่น้องประชาชนให้ได้
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

เดินหน้าทำความเข้าใจ ส.ว.

นายพิธา ยังกล่าวตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีการทำความเข้าใจกับ ส.ว.ว่า การโหวตของ ส.ว.นั้นไม่ใช่การโหวตให้นายพิธา แต่เป็นการโหวตเพื่อรักษาระบบ รักษาฉันทามติของประชาชน ทั้งที่ได้เลือกหรือไม่ได้เลือกก็ตาม

ส่วนมีการคุกคามหรือไม่นั้นไม่เคยได้ยิน และหมดเวลาที่จะทะเลาะเบาะแว้งกัน ทั้ง 8 พรรคยืนยันว่า เป็นการพูดคุยกันด้วยเหตุผล เมื่อฟังมากขึ้นก็จะรู้ว่ามีเรื่องอะไรที่ติดก็จะได้ชี้แจง หรือ อาจเป็นสิ่งที่เข้าใจผิด หรือ เฟคนิวส์ และยืนยันว่า มีทิศทางที่ดีมากแต่ขอสงวนความเห็นของ ส.ว.ไว้ก่อน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า อยากช่วยให้เวลาช่วยให้ความหวังของประชาชนมาถึง ไม่อยากให้มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมายื้อ หรือ มาดูถูกว่าประชาชนไร้ซึ่งอำนาจ

อยากให้เห็นความความหวังของประชาชนมีพลัง ถ้าไม่สนใจแล้วปล่อยให้เกิดพลังนั้นขึ้นมา สิ่งที่เราไม่ต้องการอาจจะมีขึ้นมาก็ได้ การทำงานจะทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลจะได้แค่ไหนก็มีเครื่องชี้วัด คือ ประชาชน

เราจะอยู่ไม่ได้ ถ้าไม่ได้ทำตามสัญญา หรือ MOU ที่ได้ให้ไว้กับประชาชน และพร้อมที่จะไปเมื่อประชาชนไม่ต้องการเรา เราจะไม่ยื้อทำงานจนกระทั่งมีพลังมากดดันเรา ในทางการเมืองมาได้ก็ไปได้ ประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลงที่นำมาสู่ความเจริญ

ขอ กกต.เร่งรับรอง ส.ส.

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวว่า เราจะนับหนึ่งก็อยู่ที่ กกต.ต้องขอบคุณที่วันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา กกต.จัดการเลือกตั้งได้ดีพอสมควร แม้ว่าจะมีข้อบกพร่องบ้างต่อไปก็ให้ศาลพิจารณาต่อ เชื่อว่า กกต.ส่วนใหญ่ทำเสร็จแล้ว 500 คนอยู่ในมือ กกต.อยู่ที่ว่าจะประกาศเมื่อใด 

ถ้า ส.ส.จำนวนถึง 95% ก็เปิดประชุมได้ ทุกอย่างก็จะนับหนึ่ง เลือกประธานสภาฯได้ เลือกรองประธานได้ เลือกนายกฯได้ แต่งตั้งรัฐบาลได้ และนำไปสู่กระบวนการโปรดเกล้าฯได้ แม้เสียเวลาเพียงอาทิตย์เดียวหรือวันเดียวก็มีค่าต่อประชาชนที่รอรัฐบาลของเขาอยู่

ทั้งนี้ ยังมีเรื่องของความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาล ความเชื่อมั่นนักลงทุน เรื่องหุ้น และความเชื่อมั่นต่อต่างประเทศที่จะมีต่อบ้านเมืองของเราไม่ใช่ 8 พรรคนี้ ต่อรัฐบาลและประเทศไทย

ทำอย่างไร อย่าให้ความหวังประชาชนสลายไป และรีบดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีรัฐบาลโดยเร็ว

"พท." ย้ำจะอยู่กับ "ก้าวไกล" ตลอดไป

นพ.ชลน่าน กล่าวเพิ่มเติมอีก 3 ข้อว่า 1.พรรคเพื่อไทย จะสนับสนุนและจัดบุคลากรที่สนับสนุนต่อการทำภารกิจที่ได้แถลงต่อประชาชน สิ่งที่คาดหวังคือ นโยบายที่ดีที่สุด และการจัดสรรตำแหน่งต่าง ๆ พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าเป็นการแบ่งงานตามวาระ ตามความรู้ ความสามารถ และ 3. ดีลล้วง ลับ ต่าง ๆ พรรคเพื่อไทยยืนยันว่า จะเปลี่ยนเป็นดีลรักให้หมด เพื่อพี่น้องประชาชน

ขณะที่นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม กล่าวว่า หลังได้ร่วมลงนาม MOU ได้รับการประสานจากเอกชนและภาครัฐ และได้รับขอเสนอและข้อเป็นเป็นห่วงจำนวนมาก ขอฝากว่า อย่าเกรงว่า การที่รัฐบาลใหม่จะเข้ามาทำงานของรัฐบาลใหม่จะเปลี่ยนแปลงตำแหน่งงาน หรือ ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงจากการเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลเก่าสู่รัฐบาลใหม่

พรรคเราจะทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

ขณะที่ นายวิรัตน์ วรศสิริน พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า จุดยืนของพรรคเสรีรวมไทย ยืนยันจะอยู่กับพรรคฝั่งประชาธิปไตย แม้ว่าขณะนี้จะเหลืออยู่เพียง 1 ที่นั่ง และจะอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาลนี้ ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาใด ๆ ทั้งสิ้น

นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทยรวมพลัง กล่าวว่า วันนี้พรรคร่วมทั้ง 8 พรรคได้ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาต่าง ๆ ไปแล้วทั้งปัญหาปากท้องและปัญหาอื่น ๆ และยืนยันว่าจะไม่ทิ้งปัญหาเกษตรกร หลังจะเป็นปากเสียงของชาวอีสานต่อไป

ส่วนเรื่องของตำแหน่ง พรรคร่วมไม่ได้เอามาเป็นตัวตั้ง ไม่ได้เอาผลประโยชน์ของพรรคเป็นตัวตั้ง แต่เอาประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง

ตำแหน่งอยู่ไม่นาน ตำนานอยู่ตลอดไป เราจะให้ Put the right man on the right job

 

อ่านข่าว : 

เลือกตั้ง2566 : หารือ 8 พรรคไร้วาระถกตำแหน่ง "ปธ.สภาฯ"

เลือกตั้ง2566 : "พิธา" ให้คำมั่นดัน "กม.สมรสเท่าเทียม" สำเร็จก่อนไทยเจ้าภาพเวิลด์ไพรด์ 2028

เลือกตั้ง2566 : "พิชัย" ยืนยันยังอยู่ "เพื่อไทย" ชี้ถึงเวลาต้องรีแบรนด์พรรค 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง