ตามคาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเป็น 2% ต่อปี มีผลทันที

เศรษฐกิจ
1 มิ.ย. 66
07:08
931
Logo Thai PBS
ตามคาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเป็น 2% ต่อปี มีผลทันที
ที่ประชุม กนง.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25 ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายไปอยู่ที่ร้อยละ 2 ต่อปี โดยมีผลทันที

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2566 นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.25 จากระดับร้อยละ 1.75 เป็นร้อยละ 2 ต่อปี

หลังจากประเมินเศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง และยังมีแรงกดดันต้นทุนผู้ประกอบการที่จะทยอยส่งผ่านไปยังราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น จากต้นทุนค่าไฟ และต้นทุนจากนโยบายรัฐบาลใหม่ จึงต้องติดตามพฤติกรรมการปรับราคาของผู้ประกอบการที่อาจเปลี่ยนไป เพื่อรับความเสี่ยงดังกล่าว

ส่วนผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจจริงนั้น พบว่า ครัวเรือนและเอสเอ็มอีบางส่วนมีความสามารถในการชำระหนี้ลดลง จากภาวะค่าครองชีพสูงขึ้น แต่ กนง.ยังเห็นสมควรให้ใช้มาตรการแก้หนี้แบบเฉพาะจุด และมุ่งปรับโครงสร้างหนี้อย่างยั่งยืน

พร้อมยอมรับว่า แม้ กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายรอบนี้ แต่ค่าเงินบาทยังอ่อนค่า ตามทิศทางนโนบายการเงินของสหรัฐอเมริกา และการอ่อนค่าเงินหยวน ตลอดจนความไม่แน่นอนทางการเมืองของไทย ซึ่งคณะกรรมการฯ จะติดตามตลาดเงินอย่างใกล้ชิด พร้อมพิจารณาปรับการขึ้นดอกเบี้ยนี้อีกเพื่อให้สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยแท้จริง

อ่านข่าวอื่นๆ

"พลังงาน" ยันตรึง "ดีเซล" 31.94 บาทต่อลิตร ถึงสิ้นปี

"คลัง" ไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง