"ไซทิซิน" ยาเม็ดเลิกบุหรี่รายแรกในไทย เตรียมผลิตใช้ปี 67

สังคม
1 มิ.ย. 66
09:52
576
Logo Thai PBS
 "ไซทิซิน" ยาเม็ดเลิกบุหรี่รายแรกในไทย เตรียมผลิตใช้ปี 67
องค์การเภสัชกรรม ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มศว ผลิต "ไซทิซิน" ยาเม็ดช่วยเลิกบุหรี่ตัวใหม่สำเร็จ เตรียมผลิตต้นปี 2567 คาดลดค่ารักษาผู้ป่วยได้ 3-4 เท่า ลดนำเข้ายาปีละ 12 ล้านบาท

วันนี้ (1 มิ.ย.2566) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า  องค์การเภสัชกรรม (อภ.) พัฒนาและวิจัยยาเลิกสูบบุหรี่ ตัวใหม่จนสำเร็จเป็นรายแรกในไทย คือ ยาเม็ดไซทิซิน จีพีโอ (1.5 มิลลิกรัม) โดยร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ศึกษาวิจัยทางคลินิกในมนุษย์ ผลการวิจัยมีประสิทธิผลดีและปลอดภัย

ขณะนี้อยู่ระหว่างขอขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเภทยาควบคุมพิเศษขายเฉพาะในโรงพยาบาล ประเภทยาควบคุมพิเศษที่จำหน่ายได้ในสถานพยาบาลเท่านั้น โดยจะเริ่มผลิตจำหน่ายยาได้ในเดือนม.ค.2567

สำหรับการผลิตการนำยาเม็ดไซทิซิน จีพีโอ จะนำมาใช้ในแทนยาเม็ด Varenicline ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จะช่วยให้ประหยัดงบประมาณค่ายาต่อคอร์สรักษาและลดระยะเวลาการรักษาได้ 3-4 เท่า อีกทั้งยังลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศได้ประมาณ 12 ล้านบาทต่อปี

ปัจจุบันคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่มากถึง 9.9 ล้านคน และเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ด้วยโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็งปอด มะเร็งหลอดอาหาร ถุงลมโป่งพอง และโรคหัวใจ เป็นต้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บุหรี่ไฟฟ้า" มีสารพิษ เสพติด อันตราย

รับวันงดสูบบุหรี่โลก "สวีเดน" มุ่งหน้าสู่สถานะประเทศปลอดบุหรี่

แนะ 4 ตัวช่วย "เลิกบุหรี่" มะนาว-ชาหญ้าดอกขาว-กานพลู-ฝังเข็ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง