กฎใหม่ "Air New Zealand" ให้ผู้โดยสารชั่งน้ำหนักก่อนขึ้นบิน

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 66
10:35
493
Logo Thai PBS
กฎใหม่ "Air New Zealand" ให้ผู้โดยสารชั่งน้ำหนักก่อนขึ้นบิน
สายการบินแห่งชาตินิวซีแลนด์ออกมาตรการใหม่ ให้ผู้โดยสารชั่งน้ำหนักก่อนขึ้นบิน เพื่อความปลอดภัยและนับเป็นการสำรวจข้อมูลในการบินอีกด้วย แต่ปัจจัยสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่นำมาพิจารณาคือภาวะน้ำหนักเกินที่พบได้มากขึ้นในประชากรชาวนิวซีแลนด์

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นอกจากต้องชั่งน้ำหนักสัมภาระแล้ว ผู้โดยสารของสายการบิน แอร์ นิวซีแลนด์ สายการบินประจำชาตินิวซีแลนด์ จะต้องขึ้นชั่งน้ำหนักก่อนเดินทางด้วย แต่ขั้นตอนนี้จะทำอย่างระมัดระวังเพราะตัวเลขน้ำหนักของผู้โดยสารเป็นเรื่องอ่อนไหวสำหรับหลายคน โดยตัวเลขจะไม่แสดงบนหน้าจอเครื่องชั่งให้ใครเห็น แต่เจ้าหน้าที่จะเก็บข้อมูลไว้ โดยเก็บเป็นความลับ เฉพาะข้อมูลน้ำหนักตัว โดยไม่ระบุชื่อผู้โดยสาร และแม้แต่เจ้าหน้าที่สายการบินก็จะไม่ได้ทราบรายละเอียดส่วนนี้

ท่ามกลางคำถามและความไม่สบายใจของผู้โดยสารบางส่วน ผู้จัดการฝ่ายควบคุมระวางบรรทุกของทางสายการบิน อธิบายว่า ข้อมูลน้ำหนักของทุกสิ่งและทุกคนที่ต้องขึ้นบินไปกับเที่ยวบินแต่ละเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งปกติแต่ละสายการบินจะอ้างอิงข้อมูลน้ำหนักเฉลี่ย ตัวเลขดังกล่าวมีที่มาจากการสำรวจในลักษณะนี้นี่เอง ตามข้อกำหนดของหน่วยงานด้านการบินพลเรือนของนิวซีแลนด์ ซึ่งสายการบินสามารถเลือกได้ว่าจะจัดทำสำรวจด้วยการให้ผู้โดยสารชั่งน้ำหนัก หรือจะยึดตามข้อมูลค่าเฉลี่ยของทางหน่วยงาน

ปัจจุบัน น้ำหนักเฉลี่ยที่กำหนดไว้เพื่อการคำนวณ สำหรับผู้โดยสารทุกคนที่อายุ 13 ปีขึ้นไป คือ 86 กก. นับรวมกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่องบินด้วย

ตัวเลขนี้มีการเปลี่ยนแปลงล่าสุดเมื่อปี 2547 จากเดิมกำหนดไว้ที่ 77 กก./คน โดยสถิติทางด้านสาธารณสุขพบว่าชาวนิวซีแลนด์กำลังมีน้ำหนักตัวเฉลี่ยเพิ่มมากขึ้น

การสำรวจระดับประเทศครั้งล่าสุด พบว่า ประชากรผู้ใหญ่มีภาวะน้ำหนักเกินเกณฑ์หรือเป็นโรคอ้วน อยู่ที่ร้อยละ 34 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ร้อยละ 31 ขณะที่ในเด็ก อัตราความอ้วนอยู่ที่ร้อยละ 13 เพิ่มจากปีก่อนหน้าที่พบร้อยละ 10

การสำรวจด้วยการชั่งน้ำหนักนี้เริ่มขึ้นสำหรับผู้โดยสารเที่ยวบินภายในประเทศของสายการบิน แอร์ นิวซีแลนด์ เมื่อ 2-3 ปีก่อน และการสำรวจครั้งนี้จะดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 2 ก.ค.นี้

อ่านข่าวเพิ่ม :

"ไซทิซิน" ยาเม็ดเลิกบุหรี่รายแรกในไทย เตรียมผลิตใช้ปี 67

"ลี เซียนลุง" นายกฯสิงคโปร์ป่วย "โควิดรีบาวน์"ติดเชื้อซ้ำรอบ 14 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง