ฮ่องกงจัดงานรำลึก 34 ปี "เทียนอันเหมิน"

ต่างประเทศ
5 มิ.ย. 66
08:01
434
Logo Thai PBS
ฮ่องกงจัดงานรำลึก 34 ปี "เทียนอันเหมิน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครบรอบ 34 ปี เหตุการณ์นองเลือดที่จตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่งของจีน ปีนี้เมืองใหญ่หลายแห่งทั่วโลกร่วมจัดกิจกรรมรำลึก รวมถึงในฮ่องกงที่อนุญาตให้จัดงานครั้งแรกในรอบ 3 ปี ทางการส่งตำรวจมาคุมสถานการณ์ 6,000 นาย วันเดียวจับกุมผู้ร่วมกิจกรรมกว่า 20 คน

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2566 นักเคลื่อนไหวเรียกร้องเสรีภาพในฮ่องกงหลายคน ถูกตำรวจควบคุมตัวในระหว่างงานรำลึกครบรอบ 34 ปี เหตุนองเลือดที่จตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ปี 1989 แม้ทางการฮ่องกงจะอนุญาตให้มีการจัดงานรำลึก แต่ก็มีการออกข้อห้ามที่เข้มงวด เช่น ห้ามผู้ชุมนุมทำกิจกรรมใด ๆ หรือใช้อุปกรณ์ ป้ายข้อความหรือสิ่งใด ๆ ที่ถือเป็นการกระตุ้นและยั่วยุให้มีการทำผิดกฎหมายที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ ความเรียบร้อยและความปลอดภัยของสังคม โดยมีการตรวจค้นกระเป๋าของผู้เข้าร่วมงานอย่างละเอียด หากพบสิ่งที่สื่อถึงการประท้วงต่อต้านทางการจีนและฮ่องกงจะถูกจับกุม

ปีนี้การจัดงานย้ายมาอยู่บนถนนในคอสเวย์เบย์ แทนที่จะเป็น วิคตอเรีย พาร์ค ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้จัดกิจกรรมมายาวนาน ทั้งนี้ทางการฮ่องกงระดมกำลังตำรวจทั้งจากหน่วยปราบจลาจลและหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย รวมประมาณ 6,000 นาย ควบคุมสถานการณ์รอบ ๆ สถานที่จัดงาน

ปีนี้ถือเป็นการจัดงานรำลึกครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ประกอบกับการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคง ตั้งแต่ปี 2020 ทำให้ทางการฮ่องกงงดจัดกิจกรรมนานถึง 3 ปี เฉพาะเมื่อวานนี้เพียงวันเดียว ตำรวจจับกุมผู้เข้าร่วมงานไปมากกว่า 20 คน

และหนึ่งวันก่อนหน้านั้นจับกุมนักเคลื่อนไหวรวมทั้งหมด 8 คน ในข้อหาก่อความไม่สงบและทำผิดกฎหมาย ด้วยการตะโกน และใช้อุปกรณ์ในการประท้วงที่มีถ้อยคำยั่วยุให้เกิดความไม่สงบ

ส่วนที่กรุงไทเปของไต้หวัน มีการจัดงานรำลึกหน้าอนุสรณ์สถานเจียง ไคเชก โดยมีการจุดเทียนเป็นตัวเลข 8964 หมายถึง ปี เดือน วัน ที่เกิดเหตุนองเลือดที่จตุรัสเทียนอันเหมิน คือวันที่ 4 เดือน 6 คือ เดือน มิ.ย.ปี 1989 นอกจากนี้ยังมีการแสดงประติมากรรมที่สะท้อนถึงกดขี่และลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน

ส่วนที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ชุมชนชาวฮ่องกงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรำลึก โดยมีการจุดเทียนเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุนองเลือดที่จตุรัสเทียนอันเหมิน ในปี 1989 พร้อมเรียกร้องเสรีภาพให้กับประชาชนทั้งในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง

เช่นเดียวกับที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย มีการจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกัน โดยมีคนสวมชุดหมีพูห์ยืนอยู่ในห่วงยางที่ทำเป็นรูปรถถัง เพื่อล้อเลียน สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน

ในขณะที่หลายเมืองทั่วโลกร่วมกันจัดกิจกรรมรำลึกแต่บรรยากาศของจตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งของจีนยังคงเงียบสงบ ไม่มีการจัดกิจกรรมใด ๆ ในขณะที่ตำรวจเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจค้นประชาชนที่เข้าออกพื้นที่รอบ ๆ จตุรัสเทียนอันเหมิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง