ผสานโลกเหมือนเข้ากับโลกจริง "Vision Pro" แว่น AR อุปกรณ์ใหม่ล่าสุดจาก Apple

Logo Thai PBS
ผสานโลกเหมือนเข้ากับโลกจริง "Vision Pro" แว่น AR อุปกรณ์ใหม่ล่าสุดจาก Apple
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Apple เปิดตัวแว่น AR รุ่นแรก ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ตัวใหม่ล่าสุดนับจากการเปิดตัว Apple Watch เมื่อปี 2558 สามารถใช้ร่วมกับการศึกษาเทคโนโลยีด้านการแพทย์ ได้ในรูปแบบสามมิติเพื่อให้เห็นรายละเอียดได้มากขึ้น

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2566 ในงาน WWDC23 ทิม คุก ซีอีโอ Apple เปิดตัวสินค้าและระบบปฎิบัติการประจำปี มีระบบปฏิบัติการ iOS17 รวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด VisionOS หรือ Vision Pro ที่นับเป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ในรอบ 8 ปีหลังจากการเปิดตัว Apple Watch เมื่อปี 2558 

Vision Pro แว่น AR ผสานโลกเหมือนเข้ากับโลกจริง

Vision Pro เป็นแว่นที่ใช้เวลาพัฒนากว่าหลายทศวรรษเพื่อให้เป็นอุปกรณ์พกพาที่มีประสิทธิภาพสูง พกพาสะดวก รูปแบบที่กะทัดรัด สามารถขยายหน้าจอ AR ได้เต็มพื้นที่โลกจริง มีกล้องความละเอียดสูงคอยส่งสัญญาณมากกว่า 1,000 ล้านพิกเซล/วินาที ไปยังจอแสดงผล ทำให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นสิ่งรอบตัวได้อย่างชัดเจน และยังทำงานร่วมกับศีรษะและมืออย่างแม่นยำเพื่อทำแผนที่แบบ 3 มิติเรียลไทม์ ช่วยในการใช้งานจริงได้ เช่น เทคโนโลยีด้านการแพทย์ การประชุม หรือ อุตสาหกรรมยานยนต์ ผลิตชิ้นส่วน อะไหล่ 

APPLE

APPLE

APPLE

สามารถใช้งานง่าย สั่งงานได้ทั้งการเคลื่อนไหวของดวงตา ปลายนิ้ว และ คำสั่งเสียงผ่าน siri และสามารถเชื่อมต่อข้อมูลแบบไร้สายจากคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และ แท็บเล็ต ในเครือของ Apple แต่ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นที่ ทิม คุก ประกาศเท่านั้น คาดว่าทั่วโลกจะสามารถใช้ Vision Pro ได้ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป 

AR คืออะไร ?

ข้อมูลจาก CLOUD HM อธิบายถึง เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) เป็นเทคโนโลยีที่นำวัตถุ 3 มิติ มาจำลองเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริง โดยมีหลักการทำงานคือใช้ Sensor ในการตรวจจับภาพ, เสียง, การสัมผัส หรือ การรับกลิ่น แล้วจะสร้างภาพ 3 มิติขึ้นมาตามเงื่อนไขที่ได้รับ ด้วยการประมวลจาก Software โดยผู้ใช้งานจะต้องมองผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่แสดงภาพได้ ไม่ว่าจะเป็น แว่นตา, จอภาพ, จอ Smartphone หรือ คอนแทคเลนส์ ที่เป็น Hardware

APPLE

APPLE

APPLE

AR แบ่งออกได้ 3 ชนิด ดังนี้

Marker-Based – จะใช้วิธีติดตั้งในใบปลิว หรือ วัตถุต่างๆ โดยผู้ใช้งานสามารถดูภาพ 3 มิติได้จากการนำกล้องของโทรศัพท์มือถือไปส่องที่วัตถุนั้น เช่น กระดาษเปล่าที่เมื่อส่องด้วยกล้องของโทรศัพท์มือถือจะเจอข้อมูลแสดงขึ้นมา

Markerless – ผู้ใช้งานสามารถหยิบจับวัตถุมาวางในโลกจริงได้ ผ่านแอปพลิเคชัน เช่น นำเฟอร์นิเจอร์เสมือนมาวางไว้ที่ห้อง ก่อนจะไปซื้อมาใช้จริง

Location-Based – หากนำกล้องของโทรศัพท์มือถือ ส่องไปยัง Location-Based AR จะแสดงผลข้อมูลของสถานที่นั้น ๆ อ้างอิงจาก GPS เช่น แสดงป้ายบอกทาง และ ชื่อถนน

อ่านข่าวอื่นๆ :

DragGAN AI ปรับแต่งภาพแบบ Photoshop ด้วยปัญญาประดิษฐ์

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ แจง แสงประหลาดเคลื่อนผ่านท้องฟ้าภาคเหนือ เป็น "ดาวเทียม Starlink"

ที่มา : Apple, CLOUD HM

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง