ฝ่ายความมั่นคงจับตาสถานการณ์ หลังไทยหยุดจ่ายไฟไปเมียนมา

ต่างประเทศ
6 มิ.ย. 66
11:10
3,782
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงจับตาสถานการณ์ หลังไทยหยุดจ่ายไฟไปเมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคของประเทศไทย ยุติจ่ายกระแสไฟฟ้าพื้นที่ลงทุนเมียนมา หลังสิ้นสุดสัมปทาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์

วันนี้ (6 มิ.ย.2566) การตัดกระแสไฟฟ้าที่ส่งจากไทยไปยังบ้านพื้นที่ลงทุน ในประเทศเมียนมา ที่ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ดูเหมือนจะไม่ได้สร้างปัญหาให้กับสถานการณ์ตามแนวชายแดน แม้ว่า กองกำลังบางกลุ่ม จะขู่ตอบโต้ ด้วยการปิดพรมแดน โดยกลุ่มทุนจีนได้เตรียมไฟฟ้าสำรองเอาไว้ใช้งาน

เมืองชเวโก๊กโก่ จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง พื้นที่ลงทุนขนาดใหญ่ของทุนจีนในประเทศเมียนมา ตรงข้าม ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก

ไฟดับไปราวๆ 30 วินาที หลังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคของประเทศไทย หรือ กฟภ. ยุติจ่ายกระแสไฟฟ้า หลังการสิ้นสุด สัมปทานการซื้อขายไฟฟ้า 2 เมกะวัตต์ ระหว่าง กฟภ. กับ บริษัท SMTY จำกัด ไม่ได้รับสัมปทานต่อจากรัฐบาลกลาง

อ่านข่าว : "นายกรัฐมนตรี" ยันปมตัดไฟฟ้าส่งเมียนมา ไม่กระทบคนไทย

แต่ปรากฏว่า ไฟไม่ดับมืดทั้งเมือง สังเกตได้จาก อาคารขนาดใหญ่ ตึกสูง สำนักงาน แหล่งบันเทิง ยังคงมีไฟฟ้าใช้งาน จากไฟฟ้าสำรองที่นายทุนชาวจีนจัดเตรียมไว้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

มีรายงานว่า มีพื้นที่เพียงร้อยละ 40 ของเมืองที่ไม่มีไฟฟ้าใช้และมืดดับไป บางจุดของเมืองยังสว่าง แต่การก่อสร้างที่เคยเดินหน้าตลอด 24 ชม. หยุดชะงักลง พร้อมๆ กับสถานบันเทิง และร้านอาหารบางแห่ง ที่ไม่มีไฟฟ้าสำรอง

แต่รอบๆ เมือง มืดสนิท โดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่อาศัยของ แรงงาน พนักงาน และลูกจ้างทั่วไป ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ด้านใน

ผู้สื่อข่าวสังเกตอีกจุดหนึ่งที่ เมือง KK หรือ AA ที่มีนายหวัน ค๊อกคอย อดีตหัวหน้ากลุ่ม 14K เป็นผู้ลงทุนหลัก จุดนี้แตกต่างจากชเวโก๊กโก่ เพราะ ไม่มีปัญหากระแสไฟฟ้าตก ดับ หรือ กระชาก ทั้งๆ ที่ กฟภ. ยุติจ่ายไฟ ที่เป็นจุดซื้อขายบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 2.5 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นการซื้อขายผ่านกระบวนการ บริษัทเอกชนรายเดียวกัน

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ กลุ่มกะเหรี่ยงกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF ซึ่งเป็นพันธมิตรกับทหารเมียนมา ระบุว่า จะตอบโต้ด้วยการปิดด่านพรมแดนบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย และแห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด รวมทั้งท่าขนส่งสินค้าต่างๆ หากทางไทยงดจ่ายกระแสไฟฟ้า แต่ล่าสุดสถานการณ์ทั่วไปยังคงเป็นไปตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง